Em nhận đặt hàng trung quốc qua trang web mua sắm trực tiếp của trung quốc là taobao.com. Dịch vụ này gọi là "Nhận order hàng taobao" và em có đăng giới thiệu dịch vụ tại trang web 123mua.vn
Có 1 khách hàng ở Cà Mau gửi em link 2 sản phẩm để em đặt hàng về ship về việt nam là 1 cái vali cỡ lớn, và 1 cái bóp.
Em là người nhận đặt hàng qua trung gian. Khi có khách đặt hàng em thì em sẽ gửi đơn đặt hàng lại cho shop nhận order taobao khác. Trước đây em có kinh doanh dịch vụ này rồi nhưng là hàng quần áo, giày dép.
Tham khảo bảng giá các shop nhận order taobao ở trang web 123mua.vn, thì em thấy 1 shop giá ship hàng về việt nam rẻ. Shop đó tên là "Shop Quảng Châu fashion" với các thông tin cá nhân như sau:
Chủ shop:Lê Quỳnh Như
Điện thoại:01239078703
Địa chỉ:31 Hồ Tùng Mậu, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Sau khi chat chủ shop này thì chị này đưa ra giá ship hàng về việt nam 1 cái vali + 1 cái bóp tổng cộng 1.150.000 VND, em nhắm lấy lời ít bên báo giá với khách hàng ở Cà Mau là 1.200.000 VND vậy em sẽ lời 50.000 VND
Chị này nói sau 12 ngày hàng sẽ về thẳng Sài Gòn, vì bảng giá rẻ nhiều hơn các shop order khác nên em đã tin tưởng, theo quy định shop này khách hàng nào ở tỉnh xa ngoài Hà Nội thì chuyển khoản 100% tiền hàng tức là chuyển 1 lúc 1.150.000 VND vào tài khoản vietcombank
Sau khi khách hàng ở Cà Mau chuyển tiền cho em là 1.200.000 VND để em đặt hàng thì Vào ngày 3/8/2012 em đã chuyển 1.200.000 VND vào số tài khoản chị này đưa em là 0491000409981, chủ tài khoản là Đặng Thị Thu Hà
Vì ngân hàng Vietcombank chuyển khoản sẽ mất phí, mấy lần trước em có giao dịch rồi nên e biết, phí là 11.000 VND nên em đã để tên người gửi là Đặng Thị Thu Hà cùng tên với người nhận luôn (vì những lần trước e cũng để tên người gửi cùng người nhận giống nhau nhưng không mất phí)
Nhưng lần này khác, ngân hàng vietcombank vẫn thu phí bình thường là 11.000 VND, lúc đó em đã điền đầy đủ thông tin vào tờ giấy nộp tiền và đưa số tiền 1.200.000 VND cho nhân viên ngân hàng rồi nên cũng không sửa lại thông tin trên tờ giấy
Tới lúc ra khỏi ngân hàng em mới nhớ ra là mình chuyển nhầm phải là 1.150.000 VND chứ không phải 1.200.000 VND cho shop này, nên e đã lên mạng chat với chị này kêu chị này chuyển ngược lại 50.000 VND thì tối hôm đó chị này đã chuyển cho em 50.000 VND. Em cảm thấy chị này cũng tin tưởng được nên yên tâm
Đến hôm nay là 13/8/2012, em vẫn chưa nhận được hàng và bất cứ thông tin gì của chị đó, số điện thoại thì em gọi quài k liên lạc được, nick chat thì không thấy lên mạng. Em gửi mail cũng không thấy trả lời. Lên trang web 123mua.vn vào shop online của chị này thì thấy rất nhiều lời bình luận của khách kêu "lừa đảo" và rất bức xúc. Vì shop này chưa xác thực, chưa đưa bất kì giấy tờ tùy thân nào cho trang mua bán 123mua.vn nên ban lãnh đạo trang web này cũng không đứng ra giải quyết tranh chấp tiền bạc được.
Em không có tài khoản techcombank để khách hàng ở Cà Mau chuyển khoản cho em nên em đã mượn tài khoản của bạn em. Điều em chắc chắn bây giờ là chị này đã lừa đảo em số tiền trên, và em là người bị hại, còn khách hàng ở Cà Mau có nhắn tin hỏi em hàng về chưa nhưng em không trả lời
Cho em hỏi trong trường hợp này, nếu khách hàng ở Cà Mau có tra thông tin cá nhân của bạn em thông qua số tài khoản techcombank, và khởi kiện em ra pháp luật để đền bù số tiền 1.200.000VND thì bạn em hay em là người chịu trách nhiệm trước pháp luật?
Em thấy trong trường hợp này, em cũng là người bị hại, chứ không có lừa đảo cướp đoạt toàn bộ số tiền 1.200.000VND của khách, nếu có bị kiện trước pháp luật, em có phải đền bù số tiền 1.200.000 VND cho khách ở Cà Mau không?
Kính Mong luật sư cho em câu trả lời để thỏa mãn thắc mắc, vì hiện giờ em rất bối rối không biết sao, hiện em đang là sinh viên chưa tự kiếm thêm thu nhập, chỉ kinh doanh online qua mạng kiếm thêm tiền, với em số tiền 1.200.000 VND là quá lớn
Em xin cảm ơn luật sư!
Cập nhật bởi pepooh ngày 13/08/2012 08:03:51 CH