Về vấn đề chị thắc mắc, tôi có tìm được câu trả lời cho một trường hợp tương tự trên website của Bộ Tài Chính.
Theo đó người này muốn được cấp chứng từ khấu trừ thuế năm 2013, nhưng văn phòng đại diện nơi người này làm việc trước kia đã đóng cửa và chuyển thành chi nhánh.
Tương tự trường hợp của chị, chi nhánh chị làm việc trước kia đã ngừng hoạt động và chỉ còn tồn tại pháp nhân là công ty mẹ ban đầu.
Bộ Tài Chính hướng dẫn rằng có thể lựa chọn 1 trong 2 hướng:
- Cách thứ nhất: Chị làm đơn gửi công ty đề nghị xác nhận với lý do chi nhánh hiện đã nhập về công ty mẹ. Chứng từ kế toán còn lưu tại đây, công ty có kế thừa chứng từ của chi nhánh (theo Luật kế toán thì loại chứng từ này có thời hạn lưu trữ bắt buộc là 10 năm) nên họ có căn cứ để cấp chứng từ khấu trừ thuế. Trên chứng từ có thể ghi thêm nội dung trong ngoặc đơn là thu nhập đã nhận tại chi nhánh trước đây. Kèm theo chứng từ có thể thêm bản copy danh sách lương có tên chị, copy chứng từ nộp số thuế của chị ở chi nhánh trước đây .
- Cách thứ 2: Chị cũng làm đơn như trên, kèm theo chứng từ cấp thì công ty có thể phát hành 01 văn bản gửi cơ quan thuế địa phương kèm theo chứng từ khấu trừ. Trong văn bản đó nêu rõ lý do công ty kế thừa hóa đơn chứng từ kế toán của chi nhánh trước kia, nay bằng văn bản này xác nhận họ chịu trách nhiệm về số thuế khấu trừ, số thuế nộp NSNN giai đoạn 2013-2014. Các loại giấy từ copy gửi kèm như cách trên.
Tuy nhiên, chị nên lưu ý rằng, đây là trường hợp phát sinh do bên mình thực hiện sai thời hạn quyết toán thuế TNCN (nguyên tắc là chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi), kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính)
Do đó, trên thực tế nếu công ty từ chối cấp chứng khấu trừ thuế do họ không lưu trữ các tài liệu kế toán đầy đủ, hoặc cơ quan thuế địa phương gây không chấp nhận thì việc quyết toán thuế của chị cũng sẽ gặp khó khăn chị nhé!