Chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty mới thì trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #601952 20/04/2023

    phuongthaoneee

    Sơ sinh

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/03/2023
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty mới thì trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

    Trong thực tế người lao động không chỉ làm việc ở một công ty mà có thể làm việc tại nhiều công ty, vậy pháp luật quy định như thế nào về trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc của người lao động tham gia BHXH ở công ty cũ và chỉ tham gia BHTN ở công ty mới? Đơn vị nào có nghĩa vụ chi trả trợ cấp này?
     
    Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
     
    Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:
     
    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    - Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
     
    + Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    + Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của  Luật Việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của  Luật Việc làm 2013;
     
    - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm 2013;
     
    - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
     
    + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    + Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    + Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    + Chết.
     
    Vậy trợ cấp thất nghiệp sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả cho người lao động nếu:
     
    - Chấm dứt hợp đồng lao động theo pháp luật.
     
    - Đang không nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
     
    - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
     
    - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. 
     
    - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ một sô trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49.
     
    Đơn vị nào có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc
     
    Căn cứ Điều 46 Bộ luật Lao động 2019:
     
    - Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật Lao động 2019.
     
    - Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
     
    - Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
     
    Vậy khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động theo pháp luật, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Do đó công ty mới có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định pháp luật.
     
    Ngoài ra, căn cứ Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động cũng phải chi trả trợ cấp mất việc cho người lao động nếu người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc trong trường hợp:
     
    - Thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
     
    - Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

     

     
    190 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận