Chết vì lọt cống: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Chủ đề   RSS   
  • #469282 29/09/2017

    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Chết vì lọt cống: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

    Việc các hố ga, cống không có nắp có thể gây nên tai nạn và tử vong cho người dân. Thế nhưng dường như chưa có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm về vấn đề này.

    Trước đó ít ngày, một vụ việc xảy ra khi một nữ sinh lớp 11 bị cuốn xuống cống tử vong và chỉ được tìm thấy sau hơn một ngày.  Sau đó lại thêm một vụ tương tự mới đây, một bé trai cũng bị lọt cống khi mưa lớn và tử vong. Mùa mưa ở các tỉnh phía Nam vẫn chưa kết thúc. Liệu sẽ còn bao nhiêu vụ việc thương tâm như vậy xảy ra và trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu khi những miệng hố tử thần vẫn chực chờ nuốt chửng người đi đường mỗi khi mưa lớn.

    Không có nắp, mất nắp cống, nắp hố ga không chỉ gây nên tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng con người mà còn làm cho người dân sống gần những hố tử thần này phải chịu mùi hôi thối do nước thải từ cống bốc lên.

    Những gì các hố tử thần này gây ra đều ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tính mạng của người dân, thế nhưng lại không có cơ quan chức năng nào đứng ra chịu trách nhiệm về vấn đề này. Có lẽ chính phủ cần xem xét lại vấn đề này và làm rõ hơn việc ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm khi có tai nạn xảy ra.

    Có thể khẳng định, trách nhiệm của việc thiếu an toàn công trình cầu đường trước hết thuộc về chính đơn vị thi công và chủ đầu tư, nhưng cơ quan quản lý về mặt chuyên môn cũng không thể đứng ngoài cuộc. Hàng năm, báo cáo vẫn cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, nhưng tại sao tai nạn vẫn xảy ra những tai nạn đau lòng. Câu hỏi trách nhiệm để xảy ra những vụ việc ấy thuộc về ai vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng!

     

     
    5717 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #469289   29/09/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Nếu bây giờ nói đến trách nhiệm thì có trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này thì không thể quy trách nhiệm về các trách nhiệm trên đây được. Có chăng cũng chỉ là trách nhiệm với xã hội, với người dân của các cá nhân, cơ quan, đoàn thể (về tình). Còn về mặt pháp lý thì.....

     
    Báo quản trị |  
  • #469294   29/09/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    Chết cái này thì chắc không ai chịu trách nhiệm rồi, như bạn có thấy thì thành phố chúng ta hay ngập nước khi mưa, cống thoát nước thì rất nhiều, dòng xoáy của nước có thể làm bật nắp cống nên chuyện lọt xuống đó khi đi mua là chuyện có thể xảy ra. Chúng ta chỉ nên cẩn thận khi di chuyển trong mưa thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #469297   29/09/2017

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Tai nạn - đây là cách mà báo chí, ti vi đưa tin về những vụ việc này. Mà đã là tai nạn thì là khách quan, là bất khả kháng, là không ai muốn, là .... Muôn vàn chữ "là" nhưng hiển nhiên không có "là lỗi".

    Không phải lỗi của cơ quan quản lý, không có lỗi của nhà thầu xây dựng, chỉ là tai nạn và chấm hết

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TruongMinhToan vì bài viết hữu ích
    chinamnhi (30/09/2017)
  • #469300   29/09/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Mình thấy những trường hợp như thế này nên được xem là sự cố thì đúng hơn. Bởi như chúng ta biết, ở SG nói riêng và các tỉnh phía nam nói chung về mùa mưa hệ thống thoát nước không đủ để phục vụ cho việc thông thoát dòng nước kịp thời dẫn đến một số miệng cống quá tải bị bật nắp lên không may gây tai nạn cho người dân. Thực sự thì những trường hợp như thế cũng không thể trách cơ quan chức năng được bởi dân số thì ngày càng đông, các công trình mọc lên như nấm, nhiều công trình được xây dựng không phù hợp với quy hoạch dẫn tới hiện tượng ngập úng về mùa mưa. Rồi cũng cần phải cân nhắc, tính toán tới việc tìm ra biện pháp giải quyết nhưng trước hết mỗi chúng ta nên cẩn thận trong lúc di chuyển, tham gia giao thông, nhất là khi trời mưa ngập để không bị thiệt hại cho chính bản thân mình và người xung quanh.

    Cập nhật bởi Sensen93 ngày 29/09/2017 10:36:20 CH

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #469308   30/09/2017

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Cái gần nhất chính chúng ta phải chịu trách nhiệm với bản thân mình trước, vì nếu tai nạn lọt cống xảy ra chính bản thân của chúng ta sẽ là người trực tiếp bị nguy hiểm. Nên bản thân chúng ta phải có trách nhiệm tự bảo vệ mình trước chớ không nên chờ cơ quan nhà nước nào đứng ra nhận trách nhiệm. Chỉ mong các anh xây dựng cải thiện tay nghề để tránh tai nạn không mong muốn xảy ra với nhân dân .

     

     
    Báo quản trị |  
  • #469309   30/09/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 500
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 52 lần


    Mình nghĩ, trong những trường hợp này dù ai, đon vị nào chịu trách nhiệm thì nạn nhân, gia đình nạn nhân cũng là những người thiệt thòi nhất. Trong trường hợp ấy đơn vị chủ quản, chủ đầu tư và cả bên thi công đều có phần trách nhiệm của mình trong đó, mình thất gần đây không chỉ một nữa mà có nhiều vụ thương tâm nhưng trên liên tiếp xảy ra, vậy nên thay vì truy cứu trách nhiệm cho ai, thì sao ko rà soát những cồng trình cầu đường có nguy cơ xảy ra tai nạn để khác phục, sử dụng những biện pháp phòng tránh, để tránh những tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #469355   30/09/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 72 lần


    Mình thấy xét trách nhiệm cho đơn vị thi công thì không có cơ sở lắm vì có thể rơi vào trường hợp đơn vị thi công người ta làm xong, nghiệm thu, bàn giao xong rồi lỡ đâu sau này công trình bị hư hỏng do tác nhân khác gây ra rồi dẫn đến tai nạn.

     
    Báo quản trị |  
  • #469363   30/09/2017

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Điều này tương tự như ổ gà ổ voi trên đường, vẫn thấy nguy hiếm sẵn đó và mọi người chỉ có gắng tránh khỏi. Trừ một số nguời dân hoặc cơ quan đô thị kịp thời sửa chữa lại. Nếu trời tối không may gặp phải, tai nạn xảy ra là chuyện không tránh khỏi. Nắp cống hở đến mắc lọt ngừơi gây nguy hiểm thì trứoc mắt, những người dân sống xung quanh cần ý thức cảnh báo hoặc rào chắn lại khi cơ quan quản lý chưa can thiệp kịp thời.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuychichu vì bài viết hữu ích
    TruongMinhToan (30/09/2017)
  • #469474   30/09/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Chỉ khi một vấn đề xảy ra thì mới đi tìm xem lỗi đó là của ai, ai phải chịu trách nhiệm. Thiết nghĩ đó là trách nhiệm của chung, của bên thi công, bên quản lý hay của chính những người dân sống xung quanh. Chúng ta đã quen dần với việc "không phải chuyện của mình thì không can thiệp", đúng là quan điểm này rất hiện đại và phù hợp với cuộc sống ngày nay tuy nhiên đứng trước những vấn đề liên quan đến lợi ích cộng đồng, tính mạng con người thì cần lắm những người dũng cảm cam thiệp.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuytrang95 vì bài viết hữu ích
    th4odi3n (04/10/2017)
  • #469506   01/10/2017

    Chết theo cách này cũng do nhiều nguyên nhân, đổ trách nhiệm cho bên thi công hay cơ quan quản lý thì chưa hẳn chính xác, vì lượng nước lớn, nạn trộm cắp nắp cống. Tuy nhiên, theo mình nguyên nhân phần lớn cũng do đơn vị bảo trì, duy tu đường cống, phải có trách nhiệm kiểm tra, thay thế các cống có vấn đề, đặc biệt khi thời điểm mùa mưa có nhiều cơn mưa lớn, kéo dài.

     
    Báo quản trị |  
  • #469633   02/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Mình không xem đây là sự cố đâu bạn. Vì thực tế thì tai nạn này thường xảy ra ở những khu vưc hở nắp cống hoặc cống bị hư hỏng qua nhiều. Những hư hỏng nãy không xuất hiện đột ngột và thường là những ống cống lớn đã xuất hiện khá lâu tuy nhiên lại không được sửa chữa, đặc biệt trong mùa mưa, cơ quan có thẩm quyền càng phải theo dõi và kiểm tra hệ thống cống nhiều hơn nữa. Khi nước ngập thì người dân tất nhiên không thể phát hiện được chỗ bị hở nắp hay hư hỏng ở đâu được

     
    Báo quản trị |  
  • #469667   03/10/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 157 lần


    Nếu hố ga công trình đã hoàn tất thì xem xét đã nghiệm thu hay chưa. Nếu chưa nghiệm thu, vẫn là trách nhiệm của nhà thầu, còn nếu đã nghiệm thu, trách nhiệm lúc này thuộc về Sở Giao thông Vận tải. Trách nhiệm cụ thể do từng đơn vị trực thuộc, Sở Giao thông Vận tải sẽ tự phân định. Nếu các bên đổ lỗi cho nhau thì cơ quan chức năng cần giám định nguyên nhân lỗi là do bên nào để đứng ra bồi thường cho người dân. Trong trường hợp người dân chưa xác định rõ thì làm đơn khiếu kiện gửi đến Sở Giao Thông Công Chánh.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
  • #469668   03/10/2017

    haianh1648
    haianh1648
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2017
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1821
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 44 lần


    Trách nhiệm chính theo mình nghĩ là đơn vị thực hiện thi công hầm, đường, cống.. Nếu như họ làm đúng và chuẩn thì sẽ không có những tai nạn đáng tiếc như trên đâu. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng, dù đúng hay sai thì người thiệt hại vẫn là người bị nạn, là gia đình, sẽ là một nỗi đau không thể bù đắp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn haianh1648 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (04/10/2017)
  • #469711   03/10/2017

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 2473
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 56 lần


    Vấn đề này mà để tiến hành truy cứu trách nhiệm của ai cũng thật khó, cơ quan chức năng báo đài thì cho là tai nạn. Nhưng nguyên nhân cốt lõi thì vẫn do đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng gây ra  rủi ro cho người đi đường, nếu thi công tốt thì khó có thể bật được nắp cống, và cách tốt nhất là cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra trong mùa mưa bão.

     
    Báo quản trị |  
  • #469745   04/10/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Việc này phải xem xét thật kỹ, xác định ai là người có lỗi tronng việc này. Vì mỗi công trình đều có tiêu chuẩn riêng của nó, nếu vi phạm về tiêu chuẩn cống thoát nước, hố ga dẫn đến gây tai nạ chết người thì cơ quan quản lý công trình phải chịu trách nhiệm pháp lý.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huynhthu95 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (04/10/2017)
  • #469759   04/10/2017

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần


    Khi trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người thì có nghĩa là không ai phải chịu trách nhiệm. 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #469770   04/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Cảm ơn các bạn đã góp ý kiến. Theo mình thì nên truy xét xem cơ quan hay đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về việc lơ là trong quản lý, kiểm tra, nâng cấp các hệ thông cống đễ xảy ra hậu quả đáng tiếc. Tuy nguyên nhân là ngoài ý muốn nhưng cũng phải chịu trách nhiệm với gia đình nan nhân do sự thiêus sót của mình. Việc mưa lớn nước cuốn mạnh ở Sài gòn là thường xuyên, có thể đoán trước được cho nên cũng không hẳn là thuộc trường hợp bất khả kháng. Và cống thoát nước lề đường ở Sài Gòn không có nắp không chỉ do nước mưa cuốn đi mà phần lớn là không có nắp.

     
    Báo quản trị |  
  • #469858   05/10/2017

    hailetran
    hailetran
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2017
    Tổng số bài viết (174)
    Số điểm: 2349
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 40 lần


    Làm gì thì cũng phải đặt mạng sống con người lên trên hết, phải ý thức được tai nạn chết người có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mình có đọc được một bài báo nói rằng người thi công chỉ để đó một chút để đi uống nước, không thể chấp nhận cách lý giải như vậy được. Dù chỉ một chút thì tai nạn cũng hoàn toàn có thể xảy ra, người thi công phải thừa hiểu chuyện đó.

    mình nghĩ đây là một kiểu làm vô trách nhiệm và cẩu thả, để miệng cống mở giữa đường mà không rào chắn, cảnh báo, dẫn đến gây hậu quả chết người. Vì thế, ngoài chuyện buộc nhà thầu thi công phải đền bù thỏa đáng cho gia đình nạn nhân thì cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ, xác định ai là người đã tháo rào chắn và phải xử lý thật nghiêm, nếu không muốn những sự việc tương tự tiếp diễn

    Gây ra hậu quả chết người rồi nhận trách nhiệm thì quá đơn giản. Vấn đề là ai dám cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự. Theo mình, để chấm dứt tình trạng này, trước hết cần phải xử lý thật nghiêm vụ việc này, cần điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự

    Trong hàng ngàn công việc quản lý đô thị bề bộn, hàng trăm việc của ngành cấp thoát nước, chuyện cái nắp cống có phải là chuyện nhỏ? Có thể coi là nhỏ vì đó chỉ là một đầu việc, nhưng khi việc nhỏ ấy không được thực hiện với đầy đủ trách nhiệm và lương tâm thì hậu quả lại là một chuyện lớn. 

     
    Báo quản trị |  
  • #565951   31/12/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Được nghe hay chứng kiến những cái chết như thế này khiến ta không khỏi bùi ngùi xót xa khi mà từ lâu, vấn nạn thiệt mạng vì rơi vào miệng cống rồi bị trôi dạt theo dòng nước vẫn âm ỉ mỗi năm khi nạn lụt đến, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, có những những trường hợp được cảnh báo nhưng đa phần là nạn nhân không thấy cũng nhưng không có biển cảnh báo và vô tình lọt vào miệng cống dẫn đến tử vong. Vậy vấn đề đặt ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong trường hợp này? Câu trả lời rất dẽ đoán được, chính là vì hoàn cảnh và nằm ngoài ý muốn.

     
    Báo quản trị |  
  • #565957   31/12/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Vấn đề này cần xem xét trên nhiều phương diện. Đầu tiên, đó là trách nhiệm của việc thiếu an toàn công trình cầu đường trước hết thuộc về chính đơn vị thi công và chủ đầu tư. Tùy từng trường hợp cụ thể mà xác định trách nhiệm của từng cơ quan chức năng có liên quan.

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |