Cấm quảng cáo nhưng lại cho phép bày bán

Chủ đề   RSS   
  • #428672 21/06/2016

    Cấm quảng cáo nhưng lại cho phép bày bán

    Khoản 2 và Khoản 4 Điều 7 Luật quảng cáo 2012  quy định như sau:

    Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

    2. Thuốc lá.

    ....

    4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

    ....

    Tại sao lại cấm quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi? Đồng ý là phải tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho tất cả mọi người biết "sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" nên quy định cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi để khuyến khích tất cả mọi người nên nuôi con bằng sữa mẹ là dễ hiểu nhưng còn sản phẩm bổ sung thì sao lại cấm?

    Còn đối với thuốc lá, luật thì cấm quảng cáo nhưng lại không cấm việc tiếp thị thuốc lá.  Tiếp thị thực chất cũng là một hình thức quảng cáo. Thậm chí còn có rất nhiều nhãn hàng rất đầu tư cho việc tiếp thị sản phẩm thuốc lá của mình bằng cách thuê rất nhiều nhân viên nữ có ngoại hình đẹp đi tiếp thị thuốc lá khắp các nhà hàng, quán ăn. Thậm chí có một số nhãn hàng còn chi tiền để sản phẩm của mình được bày bán ở vị trí bắt mắt ở các tạp hóa, cửa hàng... Việc này có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường và người tiêu dùng không kém quảng cáo.

    Vậy việc cấm quảng cáo này có tác dụng không?

    Mong nhận được các ý kiến thảo luận của các bạn!

    Cập nhật bởi ThanhMaiKTL ngày 21/06/2016 11:22:04 CH
     
    5440 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn ThanhMaiKTL vì bài viết hữu ích
    hoailamsvl (23/06/2016) NguyenKhanhHuyen1909 (23/06/2016) nnAnh92 (22/06/2016) truongnguyenthach1994 (21/06/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #428673   21/06/2016

    truongnguyenthach1994
    truongnguyenthach1994
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/08/2015
    Tổng số bài viết (140)
    Số điểm: 2071
    Cảm ơn: 53
    Được cảm ơn 190 lần


    Sự thật tại quy định này, sản phẩm bổ sung là sản phẩm gì mình chưa rõ. Trong nghị định hướng dẫn luật có nêu rõ thực phẩm bổ sung là thực phẩm gì không bạn? Nếu bạn có tham khảo rồi thì có thể chia sẻ để cùng trao đổi được không?

     
    Báo quản trị |  
  • #428886   23/06/2016

    truongnguyenthach1994 viết:

    Sự thật tại quy định này, sản phẩm bổ sung là sản phẩm gì mình chưa rõ. Trong nghị định hướng dẫn luật có nêu rõ thực phẩm bổ sung là thực phẩm gì không bạn? Nếu bạn có tham khảo rồi thì có thể chia sẻ để cùng trao đổi được không?

    Không có quy định nào giải thích mấy vấn đề này hết bạn à.  Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP  chỉ quy định về hình thức quảng cáo sản phẩm sữa này thôi: 

    Điều 8 Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ.

    1. Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

    2. Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây:

    a) Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ;

    b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

     
    Báo quản trị |  
  • #428805   22/06/2016

    tungtranlegal
    tungtranlegal

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2016
    Tổng số bài viết (55)
    Số điểm: 995
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 15 lần


    Thuốc lá thì chắc là dần dần sẽ hạn chế việc quảng bá, tiếp thị luôn, còn cấm luôn thì chưa được. Bên nước ngoài đã áp dụng kiểu ko cho phép sử dụng nhận diện thương hiệu trên bao thuốc, chỉ để mỗi màu trắng với cái tên nhà sản xuất nhỏ.

    Hy vọng dần dần sẽ giảm được lượng người hút thuốc, vừa tốn tiền vừa hại sức khỏe.

     
    Báo quản trị |  
  • #428815   22/06/2016

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14964)
    Số điểm: 100000
    Cảm ơn: 3510
    Được cảm ơn 5366 lần


    Ý bạn muốn thảo luận chính vào khía cạnh nào nhì ? Bạn đưa ra nhiều ý quá, khó tập trung

     
    Báo quản trị |  
  • #428887   23/06/2016

    Mình nghĩ việc pháp luật cấm quảng cáo là để hạn chế việc sử dụng ngày càng phổ biến, rộng rãi hơn những mặt hàng này. Còn thực tế thì những mặt hàng này vẫn được sử dụng trên thực tế do thói quen, nhu cầu của người dân. Nếu pháp luật có đưa ra quy định vấm bày bán đối với những mặt hàng này thì cũng khó có thể thực thi được trên thực tế đó bạn.

     
    Báo quản trị |  
  • #486805   12/03/2018

    khunganhgiahuy
    khunganhgiahuy

    Sơ sinh

    Hà Nam, Việt Nam
    Tham gia:12/03/2018
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    NguyenThuy2011qn viết:

    Mình nghĩ việc pháp luật cấm quảng cáo là để hạn chế việc sử dụng ngày càng phổ biến, rộng rãi hơn những mặt hàng này. Còn thực tế thì những mặt hàng này vẫn được sử dụng trên thực tế do thói quen, nhu cầu của người dân. Nếu pháp luật có đưa ra quy định vấm bày bán đối với những mặt hàng này thì cũng khó có thể thực thi được trên thực tế đó bạn.

     

    Mình cũng có cùng quan điểm với bạn về vấn đề này. Kể cả là cấm họ vẫn có những cách để lách.

    Giahuyshop chuyên bán khung ảnh treo tường

     
    Báo quản trị |  
  • #428888   23/06/2016

    Vậy trong mấy quán nhậu thỉnh thoảng vẫn có vài chị chân dài giới thiệu sản phẩm là thuốc lá mới thì cũng vi phạm đó nhỉ? Còn các xe đẩy ( mà dựng bên đường) có nhiều hình ảnh về bịch thuốc lá thì cũng bị xem là vi phạm à m.n

     
    Báo quản trị |  
  • #429012   24/06/2016

    long.nd
    long.nd

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/05/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo thiển ý của mình thì cái vụ này có thể do:

    1. Bình thường chúng ta chỉ ý thức sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, các sản phẩm bổ sung nếu có thì cũng là tốt, và Tốt + Tốt = Rất tốt .Trong khi thực tế, ngoài chân lý sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, giới khoa học quốc tế xem xét việc dùng các SP thay thế, SP dinh dưỡng bổ sung là một nguy cơ tổn hại đến sức khỏe và quyền của trẻ em.  Việc quảng cáo sản phẩm này sẽ tác động trưc tiếp đến ý thức của phụ huynh, làm cho họ tin vào SP thay thế, SP dinh dưỡng bổ sung, qua đó làm giảm việc cho con bú sữa mẹ và tăng nguy cơ trẻ em phải gánh chịu hậu quả của việc không được bú sữa mẹ đầy đủ, chưa tính đến các rủi ro có liên quan đến chất lượng của SP thay thế, SP dinh dưỡng bổ sung. 

    2. Có thể liên quan đến thực thi Công ước về Quyền trẻ em (VN là thành viên). Điều 24 quy định: 

    2. Các Quốc gia thành viên phải theo đuổi việc thực hiện đầy đủ quyền này, và đặc biệt, phải thực hiện những biện pháp thích hợp để: .....

    e. Bảo đảm rằng mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là những bậc cha mẹ và trẻ em, được thông tin, tiếp thu giáo dục và được hỗ trợ trong việc sử dụng các kiến thức cơ bản về sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em, về những ưu điểm của việc nuôi con bằng sữa mẹ, về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và phòng ngừa các tai biến;
    .....

    4. Các Quốc gia thành viên cam kết thúc đẩy và khuyến khích sự hợp tác quốc tế nhằm dần dần đạt đến sự thực hiện đầy đủ các quyền được thừa nhận trong điều này. Về vấn đề này, phải đặc biệt tính đến nhu cầu của các quốc gia đang phát triển."

    Những quy định này không mang tính bắt buộc, nhưng VN đang trong nỗ lực để được quốc tế ghi nhận về những cải cách, việc bổ sung một quy định tiến bộ như trên là có thể lý giải được. Nhất là qua tìm hiểu, có hẳn Luật quốc tế về việc quảng cáo tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ. Đại để thế. 

    3. Về vấn đề thuốc lá: Khoản2, Điều 9, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cấm "Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức" . Luật này cũng dành hẳn một Điều 25 quy định về việc bán thuốc lá (bán ở đâu, bày như nào)Như vậy là Luật có quy định cấm, nhưng lỗi ở đây lỗi thực thi, lỗi tuân thủ. 

    Báo cáo hết, Đi hút điếu thuốc đã @@

     
    Báo quản trị |  
  • #486822   12/03/2018

    trantomy
    trantomy
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 5400
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 180 lần


    Chuyện cấm quảng cáo nhưng lại cho phép bày bán là chuyện rất bình thường. Cấm quảng cáo để không muốn các hàng hóa nào đó ngày càng phổ biến rộng rãi trong người dân (và việc không muốn hàng hóa nào đó ngày càng phổ biến sử dụng thì đều dựa trên các phân tích lợi hại của các sản phẩm đó đối với người dân). Còn bày bán thì ví như thuốc lá đâu thể cấm ngay được chỉ có thể cấm trong phạm vi này, phạm vi kia chứ ...

     
    Báo quản trị |  
  • #486865   12/03/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá thì Việt Nam đã cấm hoàn toàn các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá công khai trên báo đài, pa nô, áp phích…Tuy nhiên, hình ảnh các loại thuốc lá vẫn đến được với người tiêu dùng, bởi các “chiêu” lách luật quảng cáo rất tinh vi, nhất là hình thức trưng bày bắt mắt tại các điểm bán lẻ.

    Các chiến thuật của ngành công nghiệp thuốc lá rất đa dạng, tinh vi và liên tục thay đổi. Các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong quy định hiện hành để đưa ra các chiêu thức trốn luật. Ví dụ tại Điều 25 Luật phòng chống tác hại thuốc lá có quy định, việc trưng bày sản phẩm được giới hạn ở một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá. Cụm từ “một sản phẩm” trong quy định này là kẽ hở mà các công ty thuốc lá khai thác triệt để. Trên thực tế, mỗi nhãn hiệu thuốc lá thường có từ 5 đến 10 sản phẩm, thậm chí nhiều hơn.

    Ngoài ra, như bạn nói các công ty còn thuê các nữ nhân viên tiếp thị có hình thức bắt mắt để quảng bá sản phẩm. Mặc dù không mang theo túi đựng thuốc lá, nhưng sau khi mời chào, nếu khách hàng có nhu cầu, họ mới đưa sản phẩm ra tiếp thị và mời dùng thử sản phẩm, nên việc cấm quảng cáo này là hầu như có tác dụng rất ít.

    Mặt khác, rất khó xử phạt trực tiếp các đối tượng vi phạm do thiếu văn bản hướng dẫn xử phạt tại chỗ, dẫn tới việc tái phạm, lách luật. Thậm chí, đối tượng của chế tài như: Các đối tượng quảng cáo trung gian, nhân viên tiếp thị… chưa được quy định đầy đủ. Sự phối hợp giữa các ban, ngành liên quan chưa hiệu quả, còn tình trạng e dè, nể nang trong việc xử phạt…

     
    Báo quản trị |  
  • #486874   12/03/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Cấm quảng cáo thuốc là quy định đã có từ lâu nhưng các nhà sản xuất luôn luôn có cách để "lách" một cách ngoạn mục. Bây giờ cấm quảng cáo thì họ tung chiêu tiếp thị với các cô chân dài hay tới các quan cà phê, quán ăn... để quảng cáo và bán sản phẩm. Quy định quản lý thì cũng còn quá lỏng lẻo, cơ quan chức năng cũng chưa quản lý chặt chẽ cho nên việc cấm thì cấm nhưng quảng cáo thì vẫn tràn lan.

     
    Báo quản trị |