Bộ trưởng Thăng: Thu phí lưu hành để đảm bảo công bằng xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #159267 05/01/2012

    thuonggia78
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/10/2011
    Tổng số bài viết (235)
    Số điểm: 5136
    Cảm ơn: 305
    Được cảm ơn 400 lần


    Bộ trưởng Thăng: Thu phí lưu hành để đảm bảo công bằng xã hội

    Trao đổi với báo chí chiều 3/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thu phí lưu hành nhằm nhiều mục tiêu hạn chế xe cá nhân, đầu tư nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc.



    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng thu phí lưu hành nhằm hạn chế xe cá
     nhân, đầu tư nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông

    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm được căn cứ vào các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, của Chính phủ về những giải pháp đồng bộ nhằm chống ùn tắc và kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân bằng các giải pháp kinh tế đã có từ lâu, bây giờ chỉ là đề xuất của Bộ GTVT để đưa vào triển khai cụ thể.


    Theo Bộ trưởng Thăng, việc thu phí lưu hành có hai mục tiêu là giảm phương tiện cá nhân và dùng tiền thu phí đầu tư cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng và giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn. Đây là các giải pháp kinh tế quan trọng mà các nước trên thế giới đã làm điển hình như Anh, Singagpore, Mỹ, Thụy Điển…

    Trước nguy cơ phí chồng phí “đội” lên đầu người dân, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành, Bộ trưởng Thăng cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy có thể coi là giải pháp nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Những người đi xe máy, ô tô phải nộp phí để cùng nhà nước đầu tư, tái tạo hạ tầng giao thông. Phí thu cho Quỹ Bảo trì đường bộ đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dù có ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp ứng khoảng 70%- 75% kinh phí cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường sá; ngân sách Nhà nước vẫn phải bảo đảm 25%- 30% còn lại. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý.

    Trước ý kiến cho rằng, nếu thu phí lưu hành với xe máy là đẩy khó khăn cho người nghèo, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng, vì xe máy là của người nghèo nên Bộ chỉ đề xuất thu 500.000/ một năm, còn xe trên 175 phân khối chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy nên Bộ đề xuất thu 1 triệu đồng/năm.

    Về vấn đề sử dụng phí lưu hành, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, số tiền thu phí sẽ nộp ngân sách nhà nước và chi cho các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

    Về phương án thu phí lưu hành thì Bộ trưởng cho bết, Cục đăng kiểm sẽ thu phí ôtô các loại, còn xe máy sẽ do phường xã thu. Với phí lưu hành vào giờ cao điểm sẽ do các thành phố lớn quyết định mức và biện pháp thu.

    Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số8868/TTr- BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh số38/2001/PL- UBTVQH10 ngày 28/8/2001.

    Theo đó, đối với ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 sẽ phải đóng 20 triệu đồng/năm; với xe có dung tích xi lanh 2.000- 3.000cm3 sẽ phải đóng 30 triệu đồng/năm và với xe dung tích trên 3.000cm3 sẽ phải đóng 50 triệu đồng/năm. Đối với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) mỗi năm phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và một triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

    Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6h00- 8h30, buổi chiều từ 16h00- 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết). Việc thu phí xe vào nội đô được thực hiện qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).
    .
    Theo Vinh Lộc ( báo Nhà báo và công luận)

    Hoàng Thanh - Chuyên viên Tư vấn và Đào tạo về Quản trị kinh doanh

     
    4586 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #159308   05/01/2012

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    Mình đọc từ đầu đến cuối mà chẳng thấy có yếu tố nào chứng minh cho thấy công bằng xã hội được thực hiện như thế nào qua việc thu phí.

    Nếu nói công bằng giữa các phương tiện khác nhau (xe hơi, xe gắn máy và xe đạp) thì chưa thấy được tính toán nào nói lên sự công bằng đó (ví dụ xe hơi gây ra kẹt xe nhiều hơn, chiếm diện tích nhiều hơn nên phải thu phí cao hơn)

    Nếu nói công bằng giữa các chủ phương tiện ở các địa phương khác nhau  trong việc giảm ùn tắc thì vô lý quá vì nếu xe quanh năm chỉ sử dụng ở ngoại tỉnh đất rộng người thưa thì làm gì gây ra kẹt xe, thế thì tại sao lại phải đóng.  Nếu đóng để phát triển đường xá thì đã có phí đường bộ thu qua xăng dầu và các khoản chi ngân sách khác dùng để phát triển cơ sở hạ tầng rồi, nếu thu nữa hóa ra lại trùng à.

    Nếu nói công bằng giữa người sử dụng phương tiện cá nhân và người sử dụng phương tiện công cộng thì cũng chẳng thấy tính toán nào cho thấy mức thu như vậy là đạt được công bằng. ví dụ người sử dụng phương tiện cá nhân sẽ phải chịu chi phí cao hơn như thế sẽ được đi nhanh hơn.

    Nếu nói công bằng giữa nhà nước và chủ phương tiện trong việc chi tiền để giải quyết kẹt xe thì còn buồn cười hơn nữa vì người dân đâu có đủ quyền lực để thỏa thuận với nhà nước về mức đóng góp nếu không đồng ý.

    Tóm lại đừng dùng mỹ từ "công bằng xã hội" để biện minh cho một hành động huy động thêm sức dân (nói thẳng ra là một loại thuế đánh trên phương tiện giao thông) để phát triển hệ thống giao thông. Thà cứ nói thẳng là nhà nước không đủ tiềm lực để giải quyết kẹt xe nên phải "nhờ" dân đóng góp để giải quyết thì còn dễ nghe hơn.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    thuonggia78 (06/01/2012)