Trả lời:
Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng, trong đó quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, khi người lao động nghỉ việc, phía công ty phải có trách nhiệm chi trả tiền lương cho thời gian người lao động đã đi làm việc và hoàn thành các thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nếu công ty cố tình tìm các lý do không trả lương và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là không đúng quy định. Lúc này, người lao động có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty yêu cầu giải quyết. Còn nếu công ty tiếp tục né tránh thì người lao động có thể khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở hoặc khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự để được đảm bảo quyền lợi.