Bạn biết Coca cola chứ ! , hay Honda , hay Facebook nữa. Nhắc đến Coca bạn đang hình dung trong đầu mình chữ Coca’ Cola màu trắng ngoằng ngoèo trên lon nước màu đỏ đúng không !?. Hay facebook, bạn đang nhớ đến chữ f màu trắng trên nền xanh lam. Chẳng có gì đặc biệt cả, hoặc rắc rối hoặc đơn điệu, thậm chí không sống động bằng logo công ty bạn nữa đúng không...
Vậy tại sao những thương hiệu đó lại được cộng đồng ghi nhớ còn logo công ty bạn thì không ? Có người lý giải rằng, vì nó đơn giản nên mọi người dễ nhớ ! Thế bạn có nhớ “ Logo Blogspot ” không ? Tôi cá là bạn đang sợt google…..Àh, chữ B màu trắng trên nền màu cam đúng không !, rất đơn giản nhưng mọi người hiếm khí nhớ đến, dù ít nhất vài lần họ đã đọc các bài viết từ các trang Blogspot. Nhưng ngược lại, nếu bạn vừa mới đọc 1 trang blogspot hôm qua, bạn có cơ may nhớ đến nó, hoặc cũng có thể không.
Vậy yếu tố nào cơ bản nhất giúp gợi nhớ một thương hiệu ?. Theo các nhà khoa học nghiên cứu về trí nhớ, để nhớ một đối tượng bạn cần ít nhất 17 lần nhìn thấy, nghe thấy đối tượng. Bạn còn nhớ không, trước kia bạn học từ vựng tiếng anh bằng cách nào, ghi – đọc lặp lại rất nhiều lần đúng không. Với thương hiệu, nhãn hiệu cũng tương tự như vậy.
Cách đây mấy năm, giữa các trận bóng đá Ngoại hạng Anh, chắc bạn đã từng nghe đoạn quảng cáo: “ Cạch ! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, “ Cạch ! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, “ Cạch ! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”. Vâng, quảng cáo này họ chẳng có nội dung gì cả, dài 20s và lặp đi lặp lại âm thanh chói tai “ Cạch ! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”….. Để đến bây giờ, nói đến máy lọc nước, bạn lại hình dung ra âm thanh “ Cạch ! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”. Vâng ! Họ đã ám thị, ám thính bạn. Về cơ bản, các thương hiệu nổi tiếng bằng cách ngày hay cách khác, đáng ghét như Kangaroo hay nhân văn như Coca cola, nhanh chóng hay dần dần điều có mục đích ám thị, ám thính bạn để bạn nhớ đến họ.
Vậy đã rõ, giờ bạn chỉ cần truyền tải thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng hình ảnh, âm thanh đến mọi người lặp đi, lặp lại 17 lần, mọi người sẽ nhớ đến công ty của bạn. Đơn giản hóa vấn đề thì chỉ cần như vậy thôi. Và bạn sẽ làm gì !?
Bạn sẽ quảng cáo trên truyền hình, sóng phát thanh, trên báo giấy, trên Internet…. Các hình này cũng rất hiệu quả, và… cũng rất tốn kém. Nhưng dần dần người tiêu dùng đã bội thực với các hình thức quảng cáo này. Ví như quảng cáo truyền hình vào trên các chương trình phim hay game show, họ chúa ghét quảng cáo, và khi bạn quảng cáo sản phẩm của bạn, họ sẽ thốt lên… “lại quảng cáo” ! Họ không thích xem vì nó chẳng mang lại lợi ích gì cho họ cả mà còn cắt ngang mạch thích thú của họ. Chỉ có một trường hợp có ích… đó là lúc họ cần dụ dỗ cho con họ ăn !. Vậy quảng cáo trên Internet, có vẻ rẻ và khá hiệu quả, thời đại công nghệ thông tin mà. Nhưng ôi thôi !, Internet bây giờ như cái bãi rác thông tin, là sa mạc còn thương hiệu của bạn chỉ là hạt cát trên đó, và để bạn vượt trội hơn những hạt cát khác, bạn phải là cục vàng, cục ngọc trên đó. Đương nhiên, bạn trở thành mồi ngon cho Google và các đơn vị quảng cáo trực tuyến. Bạn lại quay về bài toán chi phí !
Dĩ nhiên, nếu công ty bạn thuộc dạng to bự đủ khả năng tài chính và không cần cân đo kinh phí cho Marketing, bạn có thể ung dung dùng các cách hình thức như trên, làm như Kangaroo cũng được, mặc dù bạn có lựa chọn khác. Còn nếu công ty bạn cần cân nhắc tài chính hoặc bạn mới khởi nghiệp, bạn nên tham khảo những cách khác.
Trở lại với các nghiên cứu về trí nhớ, để nhớ được đối tượng ngoài yếu tố lặp đi lặp lại nhiều lần còn có một yếu tố còn quan trọng hơn, đó là cảm xúc, lợi ích và sự liên kết với người tiếp nhận nó. Đơn giản là bạn không thể nhớ một buổi sinh nhật của một người lạ ở quán café bạn đang ngồi nhưng bạn sẽ luôn nhớ đến buổi sinh nhật của mình vào năm ngoái. Có thể bạn sẽ không nhớ khuôn mặt của tài xế taxi bạn hay đi nhưng bạn sẽ nhớ khuôn mặt của đứa bé mời bạn mua vé số ở quán bạn hay uống…vì bạn đã từng là một đứa trẻ như thế…. Hoặc bạn sẽ không nhớ đến những nhân viên bán hàng liên tục chào mời bạn, nhưng bạn sẽ nhớ đến một người lạ mặt tặng bạn một cuốn sách hay. Vậy, để khách hàng nhớ đến công ty bạn, bạn phải tìm cách tác động vào cảm xúc, tạo sự kết nối và tạo ra lợi ích nào đó cho khách hàng, đồng thời phải lặp đi lặp lại (Không cần 17 lần, mà chỉ cần 2 lần là đủ).