Kính thưa quý luật sư, tôi có một tình huống như sau, rất mong quý luật sư có thể hỗ trợ giúp tôi
Ngày 10/10/2019 Công ty cổ phần AD ký hợp đồng bán 10 tấn gạo cho công ty cổ phần AT với giá trị là 130 triệu đồng. Thời hạn giao hàng là ngày 20/10/2019 tại trụ sở công ty cổ phần AT, chi phí vận chuyển do công ty AT chịu. Công ty AT có trách nhiệm thanh toán cho công ty AD toàn bộ giá trị hợp đồng trong thời gian 10 ngày kể từ ngày ký nhận đủ hàng. Hợp đồng do Giám đốc hai công ty trực tiếp ký kết, mỗi bên giữ 1 bản.
Ngày 20/10/2019, công ty cổ phần AD đã giao đủ hàng cho công ty AT. Hoạt động giao nộp số hàng có sự chứng kiến của chủ tịch hội đồng quản trị hai công ty. Đơn hàng này đã làm tăng doanh thu của công ty AT thêm 2% so với tháng trước đó. Hết thời hạn thanh toán, công ty AT mới chỉ thanh toán 65 triệu cho công ty AD.
Khi công ty AD yêu cầu công ty AT thanh toán số tiền còn thiếu, công ty AT đã đưa ra lý do giám đốc công ty AT không có thẩm quyền ký kết hợp đồng trên. Do điều lệ công ty AT có quy định: Chủ tịch hội đồng quản trị là đại diện theo pháp luật của công ty và giám đốc chỉ được ký các hợp đồng có giá trị trên 100 triệu khi có sự đồng ý bằng văn bản của chủ tịch hội đồng quản trị.
Ngày 20/11/2019 Công ty AD yêu cầu công ty AT chuyển trả lại số hàng tương ứng với số tiền còn thiếu cho mình. Công ty AT đồng ý, nhưng yêu cầu công ty AD phải chịu 13 triệu chi phí vận chuyển. Ngày 1/12/2019 Công ty AT chuyển trả 4 tấn gạo cho công ty AD (tương đương với số tiền còn lại của hợp đồng chưa thanh toán và trừ đi chi phí vận chuyển). Nhưng công ty AD không nhận do số gạo này đã bị ẩm mốc. Công ty AT giải thích là do sản phẩm gạo của công ty AD không tốt nên nhanh hỏng. Hai bên nảy sinh tranh chấp. Anh/chị hãy cho biết:
Hợp đồng ký kết giữa 2 bên có hợp pháp không? Tính đến ngày 20/11/2019, công ty AT có phải thanh toán nốt số tiền còn lại cho công ty AD không? Vì sao?
Phân tích trách nhiệm pháp lý của các bên sau thỏa thuận ngày 20/11/2018?