Công ty cổ phần Nguyên Long (bên A) ký hợp đồng mua bán máy tính với công ty TNHH Minh Bảo (bên B). Trong đó có 1 số điều khoản sau:
- Bên A bán 100 máy tính để bàn HP Pavilion 590-P0108D cho bên B với giá 7.990.000 đồng/ máy;
- Bên A giao hàng vào ngày 3/6/2020 tại trụ sở chính của bên B;
- Bên B có quyền kiểm tra hàng hoá khi bên A giao hàng đến trụ sở chính của bên B. Nếu hàng hoá có khiếm khuyết thì phải thông báo cho bên A trong thời hạn 2 ngày kể từ thời điểm kiểm tra hàng hoá;
- Bên B phải thanh toán đầy đủ tiền hàng trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận đủ hàng;
- Bên có hành vi vi phạm sẽ phải chịu phát 8% giá trị hợp đồng
1. Ngày 3/6/2020, bên A giao cho bên B 80 chiếc máy tính với giá 7.990.000 đồng/ máy và 20 chiếc máy tính với giá 8.490.000 đồng (do bên A không đủ hàng để giao nên phải nhập hàng từ công ty khác dẫn đến giá bị cao hơn). Tuy nhiên, nêm B từ chối nhận 20 chiếc máy tính giá cao hơn.
a. Hỏi bên B có vi phạm nghĩa vụ nhận hàng không?
b. Hãy tư vấn cách thức xử lý tình huống này?
2. Ngày 7/6/2020, bên B phát hiện có 10 chiếc máy tính không thể sử dụng được. Bên B yêu cầu bên A đổi 10 chiếc máy tính khác. Bên A không đồng ý vì cho rằng bên B đã kiểm tra hàng hoá và không thông báo cho bên A trong thời hạn như đã thoả thuận. Xác định chủ thể phải chịu trách nhiệm?
3. Đến hạn thanh toán, bên B không thanh toán vì cho rằng bênA chưa giao đủ hàng, bên B yêu cầu bên A phải chịu khoản tiền phạt 63.920.000 đồng và bồi thường 50tr đồng. Bên A cho rằng mình không vi phạm nghĩa vụ giao hàng, yêu cầu bên B thanh toán đủ tiền hàng và chịu khoản tiền phạt 64.720.000 đồng (8% x (80 x 7.990.000 + 20 x 8.490.000)). Nhận xét về yêu cầu của các bên?
4. Hãy tư vấn các phương thức giải quyết tranh chấp giữa bên A và bên B. Theo anh/ chị, phương thức nào phù hợp nhất để giải quyết tranh chấp giữa các bên? Tại sao?