chào bạn, cho mình hỏi bạn học chuyên ngành gì mà có bài tập này vậy? mình nhớ có lần cũng có bạn khác hỏi tình huống như bạn.
Nếu đây là tình huống thực tế thì còn nhiều vấn đề khác mới giải quyết chính xác được.
Còn nếu là tình huống giả định thì mình có ý kiến thế này nhé.
1. Theo CIF thì rủi ro được chuyển giao khi hàng hóa được giao ở cảng đi (tức là ở cảng của VN).
Đã kiểm tra hàng trước khi xuống tàu và được cấp vận đơn sạch thì phải thanh toán và B chịu.
Còn nếu nói thỏa thuận chịu rủi ro cho đến khi hàng đến cảng, nếu là đến cảng Nice của Pháp thì bên bán vẫn chịu rủi ro cho đến khi hàng đến Nice và A phải chịu.
2. Trường hợp này thì xác định nghĩa vụ kiểm tra hàng được thực hiện trước khi hàng được xếp xuống tàu và hàng không bị ẩm lúc đó mà ẩm mốc trong quá trình vận chuyển.
Nếu giao hàng ko đúng thời gian mà lỡ hẹn với đối tác thì hải bồi thường nếu có thiệt hại
3. Công ước Viên ko được áp dụng vì ko có thỏa thuận (VN ko phải thành viên của Công ước).
Nếu muốn áp dụng thì phải thỏa thuận hoặc có quy phạm xung đột dẫn chiếu tới.
TH Công ước ko được áp dụng thì bạn xem Điều 2, 3,5 của Công ước.
4. Hai bên không thỏa thuận cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên có thể kiện ở trọng tài quốc tế của VN, của Pháp hoặc tòa án của cả 2 bên. A có thể kiện tại tòa Việt Nam (bạn xem điều 410,411 BLTTDS nhé).
hãy nói cho tôi nge, bạn đang nghĩ gì.