Ngày 24/05/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến để giải đáp các vướng mắc liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.
Kết thúc buổi giao lưu, đây là 92 câu hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Trích một vài câu hỏi nổi bật:
1. Cách tra cứu tình hình đóng BHXH
Câu 8: Bạn đọc từ mail nataly.nguyen288@gmail.com hỏi:
Em có đóng BHXH 3 tháng từ tháng 9/2015 đến tháng 11/2015 tại Công ty Cổ phần hóa dầu quân đội, tại cơ quan BHXH quận Hoàn Kiếm Hà Nội, với mức lương 3.427.000/tháng.
Và sau đó tạm không đóng nữa, nhưng từ tháng 4/2017 đến nay em có đóng BHXH tại Công ty TNHH điện máy Chigo Việt Nam, cơ quan đóng BHXH tại Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, với mức lương 4.800.000/tháng (em có lên mạng check của bảo hiểm trong Sài Gòn thì mới hiển thị đến tháng 8/2017).
Hiện nay e dự kiến sinh vào ngày 30/7/2018, vì thế e muốn hỏi:
1. Nếu dự kiến xin nghỉ việc làm tại Công ty Chigo vào cuối tháng 5 thì em có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu có thì được hưởng với mức như thế nào?
2. Vì sao trên mạng lại chỉ hiển thị đến tháng 8/2017, mặc dù tháng nào em cũng đóng, liệu có phải do hệ thống điện tử chưa kịp cập nhật không? Có cách nào để kiểm tra được cụ thể hơn không?
3. Nếu ví dụ e muốn nghỉ từ đầu tháng 5 thì em có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Hay chỉ được phép nghỉ trước sinh 2 tháng và phải đóng bảo hiểm đủ 1 năm mới được hưởng ạ?
4. Nếu em được hưởng thì em cần chuẩn bị những thủ tục gì ạ?
BHXH Việt Nam trả lời:
1. Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là: Lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con, hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Điểm a, Khoản 1, Điều 39 Luật BHXH năm 2014 quy định mức hưởng chế độ thai sản là: Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng BHXH chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.
Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu bạn có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì bạn được giải quyết chế độ thai sản khi sinh con và mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
2. Bạn trình bày bạn đã đóng BHXH từ tháng 4/2017 đến nay nhưng trên dữ liệu thu chỉ cập nhật đến tháng 8/2017, mặc dù tháng nào bạn cũng đóng. Việc này có thể là do đơn vị bạn nợ BHXH nên dữ liệu mới cập nhật đến tháng 8/2017. Nếu bạn muốn kiểm tra cụ thể hơn về việc đóng BHXH, đề nghị bạn truy cập vào địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx để nắm được thông tin. Tuy nhiên, để có thông tin chính xác đề nghị Bạn liên hệ với trung tâm dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam qua số điện thoại 1900969668.
3. Nội dung bạn hỏi ở điểm này đã được trả lời ở điểm 1.
4. Khoản 1 Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:
- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định tại Điều 18 Thông tư 56/2017/TT-BYT đối với trường hợp lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
2. Nghỉ ngang không được trả sổ BHXH thì phải làm sao?
Câu 6: Bạn đọc từ mail thanhlongtcna86@gmail.com hỏi:
Em có làm cho một công ty và có hợp đồng đào tạo nước ngoài, em chưa thực hiện hết hợp đồng mà nghỉ ngang và công ty đã giữ Sổ BHXH và không trả lại cho em.
Xin cho em hỏi có cách nào để lấy lại sổ không? Và công ty có quyền giử BHXH của người lao động không? Có thể lên cơ quan bảo hiểm báo cấp mất và làm lại được không?
BHXH Việt Nam trả lời:
Tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau: “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”. Vì vậy, đề nghị Bạn liên hệ đơn vị sử dụng lao động để làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH nếu Bạn chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Để xem các câu hỏi đáp còn lại, mời các bạn tải về tại file đính kèm.
Cập nhật bởi trang_u ngày 25/05/2018 02:13:37 CH
Cập nhật bởi trang_u ngày 25/05/2018 02:11:53 CH