Ngày 12/3/2013, Công ty cổ phần xi măng Hoàng Thạch ký hợp đồng số 03/HĐXM-2013 để bán 1000 tấn xi măng đóng bao loại p400 chịu mặn cho công ty TNHH xây dựng Sông Đà. Bên bán chịu trách nhiệm vân chuyển và hang được giao thành 2 đợt, mỗi đợt 500 tấn vào giữa các tháng 5 và 6-2013 tại công trình đập N của bên mua. Thực tế, Công ty vận tải đường thủy Mạo Khê thực hiện vận tải toàn bộ số hàng này nhưng đợt 1 được giao vào ngày 23/5/2013 nên bên mua cho rằng bên bán đã vi phạm hợp đồng vì giao hàng chậm và yêu cầu bên bán nộp 25.000.000 đồng tiền phạt vi phạm. Bên bán cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm vì tuy có lệch ít ngày về cuối tháng nhưng chưa phải là giao hàng chậm theo cách tính thời hạn của pháp luật hiện hành, vả lại nguyên nhân chính là do người vận tải chậm trễ do đoán xà lan đi sai luồng đường bị mắc cạn và coi đây là sự kiện bất khả kháng.
Bên mua phát hiện số xi măng đã nhận trong đợt 1 không đủ hàm lượng phụ gia như mẫu hàng thỏa thuận nên không bảo đảm độ chịu mặn theo thiết kế, do đó không thể dung để đổ bê tông đập N như mục đích của hợp đồng mua xi măng này. Ngày 31.5.2013, sau khu có kết quả thử nghiệm, bêm mua đã thông báo cho bên bán việc đình chỉ thực hiên hợp đồng và yêu cầu bên bán chịu phạt 50.000.000 đồng và bồi thường thiện hại thực tế 78.000.000 đồng do hợp đồng bị đình chỉ. Ngược lại, bên bán cũng đòi phạt 50.000.000 đồng và bồi thường thiệt hại 60.000.000 đồng di hàng đợt 2 đã trên đường đi được 2 ngày, nay phải quay trở lại
1. Xác định tính chất của hợp đồng số 03/HDDXM-2013. Giải thích rõ vì sao?
2. Khi ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán xi măng, các bên phải căn cứ vào những đạo luật chủ yếu nào và nguyên tắc chung trong việc áp dụng các đạo luật có liên quan đối với mối quan hệ hợp đồng.
3. Đợt 1 có thể coi là giao hàng chậm hay không? Vì sao? Nếu phải giả thích một điều khoản hợp đồng phải căn cứ vào văn bản pháp luật nào?
MỌI NGƯỜI GIÚP EM VỚI Ạ. CÓ NHIỀU Ý KIẾN KHÁC NHAU QUÁ! E CẢM ƠN