Mình có một thắc nhờ mọi người hỗ trợ giúp mình nhé:
Vào ngày 03/9/2019, thì bên mình thủ tục nhập cảnh cho tàu Kreuz Installer nhập cảnh có 18 thành viên và 28 khách. Đại lý tàu mang hồ sơ lên làm thủ tục nhập cho tàu và thành viên, hành khách lúc 14h. Riêng số khách 28 người có 1 Việt Nam cán bộ thủ tục đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh, 27 khách còn lại đại lý nói xin Visa nhập cảnh. Tuy nhiên, đến 14h ngày hôm sau 04.9.2019 đại lý mới mang hồ sơ gồm công văn xin cấp Visa, đơn đề nghị cấp, duyệt nhân sự của Cục quản lý xuất nhập cảnh lên làm thủ tục cho 27 khách. Như vậy, toàn bộ số khách mặc dù tàu đã cập cầu cảng từ 14h ngày hôm trước 03.9 đã không được rời tàu đi bờ do đại lý trậm trễ trong việc lo hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho khách.
Vì theo Nghị định 77/2017/NĐ-CP về quản lý bảo vệ an ninh trật tự tại cửa khẩu cảnh có quy định thành viên Việt nam, khách Việt Nam và hành khách người nước ngoài chỉ hoàn thành thủ tục khi cán bộ thủ tục kiểm chứng nhập cảnh vào hộ chiếu. Ngoài ra theo Nghị định 58/2017/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Bộ luật hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải tại khoản 3 Điều 89 quy định thời gian chậm nhất 2 h sau khi tàu neo an toàn người làm thủ tục phải nộp hồ sơ và trình hộ chiếu hoàn thành thủ tục cho khách nhập cảnh( phải nộp công văn, đơn xin Visa, và duyệt nhân sự của khách để dân Visa và kiểm chứng nhập cảnh cho khách. Vậy BPCK cảng lập biên bản đối đại lý tàu về hành vi : cá nhân, tổ chức ở VN bảo lãnh hoặc làm thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, xin cấp thị thực ... nhưng không thực hiện đúng trách nhiệm... được quy định tại Điểm c, khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực an ninh trật tự là đúng hay sai. Hoặc có thể xử lý sự chậm trễ của đại lý theo hành vi nào?