Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

Chủ đề   RSS   
  • #430835 15/07/2016

    lynguyen77.uel

    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2016
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 1135
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 24 lần


    Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

       Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng đi đến các cơ quan nhà nước để làm một số thủ tục hành chính như: đăng ký hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, chứng nhận giấy tờ, làm sổ sách, làm giấy CMND, khám sức khỏe ở bệnh viện công...  Và nhiều nơi trong số đó, ta sẽ bắt gặp, tiếp xúc trực tiếp với những cán bộ, công chức có lối ứng xử, hành động "khô khan", thiếu thân thiện; nặng hơn nữa thì có thể nói là khó chấp nhận. Điều tôi muốn nói không phải là hạch sách, kiếm chuyện để "đòi hỏi", hoạnh họe với dân mà là tỏ thái độ khó chịu, thiếu khiêm nhường. 

       Đi làm hồ sơ, giấy tờ có bị nhăn xíu (do quá trình cầm, nắm) thì y như rằng mặt chị cán bộ nhăn còn hơn tờ giấy. Đi khám sức khỏe, mỗi việc phát số thứ tự cho người bệnh thôi cũng y như lúc còn đi học cô giáo trả bài kiểm tra bị điểm kém. Mọi người chắc ai cũng tự hỏi: "Ủa, mình có làm gì phật lòng họ đâu mà coi mình còn thua cả con ghẻ" .

       Nguyên nhân chính là sự ảo tưởng quyền lực.Họ hay bị nhầm lẫn rằng mình là người có quyền lực, ban phát quyền lực. Trong khi thực tế, họ đang thực hiện quyền lực của nhà nước, chính họ đang phục vụ nhân dân. Dù rằng việc tiếp dân, xử lý giấy tờ có áp lực, có stress đi chăng nữa; không giữ được thần thái nhẹ nhàng thì cũng không nên nhăn đôi lông mày như vậy, trông thật khó coi. Thái độ đấy đôi khi còn hơn cả từ chảnh!!!

       Một điều sai lầm của chúng ta là khi đi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính hay có tâm lý sợ sệt, phụ thuộc. Chính nét mặt như cầu cứu, van lơn của chúng ta củng cố thêm phần nào sự ảo tưởng của các "vị" ấy. Thế là họ lại càng được nước tự sướng với cảm giác làm ông to, bà lớn.

       Xét về khía cạnh của pháp luật, Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức đề cập các hành vi bị xử lý kỷ luật tại Điều 3 trong đó có : vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ... Rõ ràng quy định này quá chung chung, mơ hồ. Một anh cán bộ khi làm thủ tục mà không chào dân, một chị công chức nhận hồ sơ của dân mà nhăn mặt như Tào Tháo rượt cũng sẽ chẳng bị khiển trách, hay nhắc nhở gì. 

       Nếu cán bộ nào, công chức nào cũng thế thì chẳng ai muốn đến cơ quan hành chính nữa. Nói đi cũng phải nói lại, nhiều cán bộ vẫn trong sạch, gần dân đúng nghĩa. Không đâu xa, trong thành phần các anh chiến sĩ CAGT mà chúng ta vẫn hay cầu trời khấn phật đừng bao giờ gặp mặt cũng có anh dễ thương, anh dễ cáu.

       Ý tôi không phải ai phạt mình là dễ cáu, ai không phạt là dễ thương. Hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện anh cảnh sát giao thông phạt cậu thanh niên vi phạm phải mua kẹo cao su giúp bà cụ ở Đà Nẵng, hay đội công an phân luồng giao thông mua cơm trưa cho thí sinh ở xa trong kỳ thi tuyển sinh cách đây không lâu...

       Pháp luật chẳng thể quy định hay sửa đổi làm sao để cán bộ nào cũng là nô bộc, là đầy tớ để phục vụ tốt nhất cho dân. Điều này phải xuất phát từ chính cái tâm, thay đổi trong chính suy nghĩ của họ mà thôi. Và tất nhiên, điều đó sẽ xảy ra khi phép màu không chỉ có trong chuyện cổ tích...

     

     
    16773 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang <1234>
Thảo luận
  • #477288   05/12/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    đa phần ý kiến trong chúng ta đều nhìn nhận vậy và nó đúng là như vậy, việc cán bộ, công chức làm bên mảng thủ tục hành chính thì khá chảnh bởi họ có quyền thì họ được phép. Tuy nhiên, dù sao trong phần lớn thì cũng có bộ phận nhỏ cán bộ, công chức rất có tâm với nghề nên không thể nào đánh giá hết được.Vậy nên, nếu gặp phải thì cũng đành chịu.

     
    Báo quản trị |  
  • #477371   06/12/2017

    ha2308
    ha2308
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (122)
    Số điểm: 772
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 19 lần


    Ở đâu cũng có người này người nọ, đi đến những nơi có sự tiếp xúc dân và xử lý nhiều giấy tờ theo nhiều trình tự phức tạp khiến cho áp lực của người làm công tác cũng rất cao. Giống như tại các văn phòng Công chứng, tại Bệnh viện, tại Ủy ban nhân dân hay phòng quản lý Xuất nhập cảnh... nếu như gặp những người dân nhanh nhẹn và nhã nhặn có thể hỏi những thắc mắc và chịu khó chờ đợi thì không sao. Còn đối với những người dân luôn thích nhanh-gọn-lẹ và thiếu kiên nhẫn thì cũng tác động đến cảm xúc của người đảm nhận. 

     
    Báo quản trị |  
  • #477381   06/12/2017

    Việc cán bộ "Chanh xả" ý là "Sang chảnh" với dân thì là chuyện xưa nay rồi, các anh cấp xã còn vậy huống hồ gì các anh ở tuyến trên. Ngoan ngoãn thì anh xử lý cho vì anh có quyền mà, chính nhà nước trao quyền cho anh. Anh thích thì anh chảnh thôi. Hihi.

     
    Báo quản trị |  
  • #477393   06/12/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Thực trạng thái độ ứng xử, tiếp công dân này của cán bộ cơ quan nhà nước không còn quá xa lạ trong các cơ quan hành chính của chúng ta ngay từ những cơ quan nhỏ nhất, gần gũi nhân dân nhất như UBND xã, phường hay thôn, xóm. Những người vào bằng chính năng lực của mình thì không nói, còn những người vào ngồi cho kín chỗ trong cơ quan nhà nước, trình độ hiểu biết của họ so với một bộ phận nhân dân còn thua xa vậy mà lúc nào cũng thể hiện thái độ hách dịch, nhũng nhiễu gây khó khăn cho dân. Thiết nghĩ tại mỗi cơ quan nên đề ra những quy định riêng cho cán bộ, công nhân viên chức về chuẩn mực, cách thức tiếp dân, ứng xử với dân, phục vụ dân như thế nào cho đúng nghĩa là "đầy tớ" của dân.

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #477399   06/12/2017

    Kim2601
    Kim2601

    Female
    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2016
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 1 lần


    Một số cán bộ, công chức có thái độ hách dịch, coi thường pháp luật. Ngày nay, với cơ chế xin - cho thì một số "ông quan" cho rằng mình là người có quyền, "được cho", còn người dân là "người xin". Thế cho nên, cứ mỗi lần đụng đến cơ quan nhà nước lại xuất hiện tình trạng có phong bì thì "dễ xem xét" "để coi lại", còn không có phong bì thì "trường hợp của chị khó quá". 

     
    Báo quản trị |  
  • #477410   06/12/2017

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 2473
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 56 lần


    Mình thấy đa phần cán bộ công chức nhà nước làm việc khá quan liêu, hay làm khó người dân đúng chất làm "quan" chứ không phải đầy tớ phục vụ nhân dân nữa. Vấn đề này rất được xã hội và nhà nước quan tâm, cái cốt yếu vẫn là ý thức và đạo đức của cán bộ công chức thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #478601   15/12/2017

    Mình thấy cơ quan nhà nước kêu cán bộ là đầy tớ của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên thực tế thì chả có cán bộ nào chịu làm đầy tớ của dân cả. Mỗi lần người dân cần công chứng giấy tờ hay gì thì ra xếp hàng dài. đợi mấy anh cán bộ ký đóng dấu cho cũng mất cả buổi trời. Lại còn tỏ thái độ khó chịu bắt bẻ cứ như là ban ơn vậy đó.

     
    Báo quản trị |  
  • #478640   15/12/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 72 lần


    Họ có quyền, họ được giao quyền nên việc học "chảnh" thì cũng đúng thôi, mình không cần họ thì cũng chẳng biết tìm đến ai đề giải quyết vấn đề. Bởi vậy nên cách hiểu "quan chức, cán bộ là nô bộc của nhân dân" đã không còn đúng từ lâu rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #478642   15/12/2017

    Mình thấy không phải cán bộ chảnh mà thực sự cán bộ đang lạm dụng quyền lực của nhà nước để thể hiện cái uy quyền của chính mình, thể hiện cái tôi và vô tình dẫn đến hình ảnh xấu đối với một nggười đầy tớ của dân. Trong khi đó, người cán bộ này rất khó bịi xử lý nếu không có bằng chứng, đây chính là cách lộng quyền của cán bộ.

     
    Báo quản trị |  
  • #479447   22/12/2017

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Thực trạng cho thấy thái độ của đa số cán bộ là chảnh, và hay hành hạ người dân đún hơn là khẩu hiệu "đầy tớ của dân:. Tuy nhiên, dù là cán bộ hay người thường thì cũng có người này người nọ, một số ít người cũng rất tận tâm với người dân khi đến cơ quan nhà nước, nhưng con số đó quá nhỏ bé .

     
    Báo quản trị |  
  • #479456   22/12/2017

    Điều quan trọng ai là người xử lý những cán bộ có thái độ chảnh này. Quan chức càng to thì thái độ càng bề trên, càng chảnh, ít mấy người nghỉ rằng mình là người phục vụ dân. Nếu những ông to mà xử lý cấp dưới vì thái độ chảnh thì chả khác gì tự chửi mình cả.

     
    Báo quản trị |  
  • #479461   22/12/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Mình không nghĩ là cán bộ, công chức họ ảo tưởng quyền lực vì thực tế họ nhân danh quyền lực nhà nước, họ có quyền lực thực sự, tuy nhiên cần phải thay đổi nhận thức, năng lực của những người làm trong nhà nước, cần coi trọng dân và phục phụ dân, sống bằng tiền thuế của dân

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #479931   26/12/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    cách mà mình đã và đang làm với trường hợp này là yêu cầu trả lời bằng công văn. Đồng thời, khi đi làm hồ sơ thì chuẩn bị sẵn máy ghi âm hoặc ghi âm bằng điện thoại để sau này có bằng chứng khiếu nại. Tuy nhiên, bữa nay ở một số cơ quan có máy đánh giá thái độ phục vụ của công chức, viên chức nên tạo điều kiện cho người dân đánh giá cán bộ hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #479948   26/12/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Câu nói cán bộ là đầy tới của dân có vẻ không đúng, đa phần khi đến làm việc tại cơ quan nhà nước nhiều khi chúng ta không được tiếp đón tử tế, nhiều khi còn bị quát nạt... Mình nghĩ là nhiều khi một ngày người ta phải tiếp mấy trăm con người với mấy trăm sắc thái thì nhiều khi họ bực mình cũng thông cảm cho họ

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #484553   07/02/2018

    ttmlinh284
    ttmlinh284
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/11/2014
    Tổng số bài viết (122)
    Số điểm: 1597
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


    Là công bộc của dân, trước hết người cán bộ phải gương mẫu thì nói dân mới nghe. Người đứng đầu cũng phải gương mẫu thì mới phát huy tính tự giác, nêu gương tốt cho cán bộ, công chức.
     
    Trên thực tế vấn đề giao tiếp, ứng xử của CBCC vẫn đang là chủ đề được dư luận quan tâm, bởi lẽ, dù đã có nhiều quy định, nhưng dường như vấn đề giao tiếp, ứng xử trong hoạt động công vụ ở Việt Nam vẫn chưa có được sự chuẩn mực như mong muốn.
     
    Do đó mình thấy việc đưa ra một bộ quy tắc ứng xử là cần thiết vì nó khiến cán bộ công chức lưu ý hơn đến hành vi thái độ của mình. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp thiết nghĩ cần phải có chế tài cụ thể. Nếu không sẽ khó mà thay đổi, cải thiện.
     
    Luật và nghị định cũng có quy định liên quan đến văn hóa giao tiếp, các chế tài nhưng vẫn còn rất chung chung.
     
    Quy định về văn hóa ứng xử của thành phố cần phải cụ thể hóa các hành vi, cụ thể hóa chế tài cho phù hợp, tất nhiên vẫn phải dựa trên cơ sở của luật và nghị định liên quan.
     
    Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện qui định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bố trí công chức, viên chức có đủ năng lực và có phẩm chất tốt làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
     
    Báo quản trị |  
  • #494490   17/06/2018

    ngothanhphuong310
    ngothanhphuong310
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/05/2018
    Tổng số bài viết (201)
    Số điểm: 1154
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 11 lần


    Hiện tại thì đã có rất nhiều sự thay đổi trong cách quản lý, hành xử và thái độ của các cơ quan hành chính. Phải công nhận là sự thay đổi tích cực trong thái độ của các cán bộ, công chức, sự tinh gọn của các  cơ quan hành chính hiện nay tạo khởi đầu, diện mạo mới cho hệ thống hành chính nhà nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #494529   18/06/2018

    haidang1979
    haidang1979

    Sơ sinh

    Kiên Giang, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2016
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Theo tôi không cần tuyển công chức, mà ta có thể thuê cán bộ làm việc phục vụ nhân dân, ai làm sai thì xem xét mức độ nặng nhẹ, xử lý là xong, không có các hiện tượng hách dịch, nhũng nhiễu

     

     
    Báo quản trị |  
  • #509137   30/11/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Mình thấy 1 bộ phận cá bộ, công chức có thái độ quan liêu, nhũng nhiễu người dân khi làm việc là không ít. Chưa kể chúng ta có biết bao nhiêu thủ tục hành chính phức tạp rườm rà khiến cho người dân ngán ngẩm nghỉ làm việc với cơ quan nhà nước. Kèm theo đó là thái độ của cán bộ công chức khi cho người dân cảm thấy "sợ" khi giải quyết các thủ tục hành chính. Do đó, quy định xử lý những cán bộ công chức "chảnh" là điều cần thiết nhằm làm người dân bớt "khổ".

     
    Báo quản trị |  
  • #519577   31/05/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Vấn đề thái độ "chảnh chọe", "khó chịu" của cán bộ công chức là chuyện xưa giờ rồi, không còn lạ lẫm gì. Cứ nói cán bộ, công chức do dân, tất cả phục vụ cho dân, nhưng phục vụ chưa thấy đã thấy quát tháo trước đã. Tức nhiên không thể vơ đũa cả nắm, cũng có nhiều cán bộ liêm khiết, cần mẫn vì dân, tuy nhiên số lượng đó không nhiều, bởi thế khi nhắc đến cán bộ người dân ta nghĩ đến hai từ "lạm quyền" hoặc "chảnh chọe" đầu tiên, không thể trách dân khi số lượng đó quá nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #519581   31/05/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện qui định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bố trí công chức, viên chức có đủ năng lực và có phẩm chất tốt làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

     

     
    Báo quản trị |