Xe máy điện muốn hoạt động trên đường cần đáp ứng điều kiện thử gì?

Chủ đề   RSS   
  • #608014 08/01/2024

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2003 lần


    Xe máy điện muốn hoạt động trên đường cần đáp ứng điều kiện thử gì?

    Xe máy điện, mô tô điện hiện nay đang rất được ưa chuộng bởi tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Vậy để đưa vào sử dụng xe máy điện trên đường cần phải đáp ứng điều kiện thử gì?
     
     
    1. Điều kiện thử của xe máy điện 
     
    Căn cứ tiểu mục 6.1 Mục 6 TCVN 12776-2:2020 quy định điều kiện của xe được thực hiện như sau:
     
    - Xe phải được chất tải theo đặc tính kỹ thuật cho từng thử.
     
    - Lốp xe phải được bơm đến áp suất do nhà sản xuất xe quy định khi lốp ở nhiệt độ môi trường.
     
    - Độ nhớt của dầu cho các bộ phận chuyển động cơ học phải phù hợp với đặc tính kỹ thuật của nhà sản xuất xe.
     
    - Phải tắt các thiết bị chiếu sáng, đèn tín hiệu và phụ trợ, ngoại trừ những thiết bị cần thiết để thử và hoạt động bình thường vào ban ngày của xe.
     
    - Tất cả các hệ thống tích năng lượng có sẵn dùng cho các mục đích khác ngoài lực kéo (điện, thủy lực, khí nén, v.v.) phải được nạp đến mức tối đa do nhà sản xuất xe quy định.
     
    - Xe phải sạch, các miệng và lối dẫn không khí đi vào không cần thiết cho hoạt động chính xác của xe và hệ thống lái, phải được đóng lại bằng các điều khiển vận hành bình thường
     
    - Nếu ắc quy làm việc ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ môi trường, người lái xe phải tuân theo quy trình được nhà sản xuất xe khuyến nghị để giữ cho nhiệt độ ắc quy trong phạm vi làm việc bình thường của nó.
     
    - Xe phải cho lăn bánh đúng cách theo yêu cầu của nhà sản xuất và trong mọi trường hợp không dưới 100 km trước khi thử với những ắc quy được lắp trong xe thử.
     
    - Khối lượng của xe được sử dụng trong khi thử phải lả khối lượng thử của một xe điện theo quy định trong 3.1 và 3.3.
     
    - Ắc quy kéo phải ở trạng thái nạp cần thiết để thử được thực hiện.
     
    2. Điều kiện khí quyển đối với xe máy điện
     
    Theo tiểu mục 6.2 Mục 6 TCVN 12776-2:2020 điều kiện khí quyển đối với xe máy, xe mô tô điện khi thử như sau:
     
    - Các bước thử ngoài trời phải được thực hiện ở nhiệt độ môi trường xung quanh trong khoảng từ 5 °C đến 35 °C. Các bước thử trong nhà phải được thực hiện ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 20 °C đến 30 °C.
     
    - Áp suất khí quyển phải nằm trong khoảng từ 91 kPa đến 104 kPa. Độ ẩm tương đối phải nhỏ hơn 95 %. Các thử nghiệm phải được thực hiện trong trường hợp không có mưa và sương mù.
     
    - Vận tốc gió và hướng gió phải được đo liên tục hoặc với tần số phù hợp tại vị trí mà lực gió trong quá trình đo là đại diện. Các điều kiện gió phải nằm trong các giới hạn sau:
     
    + Vận tốc gió trung bình: 3 m/s;
     
    + Vận tốc gió lớn nhất khi gió giật: 5 m/s.
     
    3. Điều kiện của đường thử xe đối với xe máy điện
     
    Theo tiểu mục 6.3 TCVN Mục 6 TCVN 12776-2:2020 điều kiện của đường thử xe được thực hiện theo sau:
     
    -  Điều kiện chung:
     
    Các phép đo phải được thực hiện trên một đường thử xe, có thể là đường thử xe thẳng (xem 6.3.2) hoặc đường thử xe kiểu vòng lặp (xem 6.3.3). Bề mặt của đường đường thử xe phải bằng phẳng, ngang bằng và được thảm mịn. Mặt đường phải khô ráo và không có chướng ngại vật hoặc tấm chắn gió có thể cản trở các phép đo.
     
    - Đường thử xe thẳng:
     
    + Đường thử xe phải đủ dài để cho phép xe đạt vận tốc lớn nhất.
     
    + Đường thử phải có độ dốc dọc không quá 0,5 % và độ dốc ngang không quá 3 %.
     
    + Độ dài của đường phóng xe nhanh phải đủ dài để đạt được vận tốc ổn định trước vùng đo.
     
    + Để giảm ảnh hưởng của các yếu tố như độ nghiêng mặt đường và hướng/vận tốc gió, gia tốc và việc thử vận tốc phải được thực hiện theo cả hai hướng của đường thử theo trình tự trực tiếp có chú ý sử dụng cùng một vệt của đường thử.
     
    + Khi các điều kiện ngăn cản việc thực hiện thử nghiệm theo cả hai hướng, thử nghiệm một hướng phải được thực hiện như trong 6.3.4.
     
    -  Đường thử kiểu vòng lặp:
     
    + Đường thử không được có độ dốc dọc hơn 0,5 % và độ nghiêng ngang không quá 3 %. Đường thử kiểu vòng lặp có thể thay đổi từ một cung tròn lý tưởng đến các đoạn thẳng được kết nối bởi các đoạn cong gần tròn.
     
    + Vùng đo phải nằm trên đoạn thẳng của đường thử vòng lặp. Chiều dài đoạn thẳng trước vùng đo phải đủ dài để cho phép xe đạt vận tốc lớn nhất trước vùng đo.
     
    + Trong trường hợp đường thử xe có dạng tròn, bán kính đường thử phải đủ lớn để cho phép xe đạt được vận tốc lớn nhất.
     
    + Tác động của lực ly tâm có thể được bù lại bằng prô phin mặt cắt ngang của các đoạn cong theo cách mà xe giữ một đường bình thường mà không có bất kỳ hành động nào trên tay lái và không có thêm nỗ lực thay đổi trọng lượng của người lái.
     
    + Khi các điều kiện ngăn cản thực hiện thử nghiệm theo cả hai hướng, thử nghiệm một hướng phải được thực hiện như trong 6.3.4.
     
    -  Thử theo một hướng
     
    Chỉ được phép thử nghiệm theo một hướng nếu xe không thể đạt vận tốc lớn nhất theo cả hai hướng do đặc điểm của bố trí tổng thể mặt bằng đường thử.
     
    Các điều kiện sau đây phải được đáp ứng:
     
    + đường thử phải phù hợp với các yêu cầu của 6.3.1 hoặc 6.3.2;
     
    + độ chênh lệch độ cao không quá 1 m giữa hai điểm bất kỳ;
     
    + việc chạy xe phải được lặp lại hai lần liên tiếp;
     
    + các thành phần vận tốc gió trung bình song song với đường thử không được vượt quá 2 m/s.
     
    4. Điều kiện thử đối với người lái và vị trí ngồi trên xe máy điện
     
    Người lái và vị trí ngồi trên xe máy điện được thử theo điều kiện được quy định tại tiểu mục 6.4 TCVN Mục 6 TCVN 12776-2:2020:
     
    -  Người lái phải mặc một bộ đồ bó sát (một mảnh) hoặc quần áo tương tự, mũ bảo hiểm, kính bảo vệ mắt, ủng và găng tay.
     
    -  Người lái trong các điều kiện được nêu trong 6.4.1 phải có khối lượng 75 kg ± 2 kg, bao gồm khối lượng của bất kỳ thiết bị thử nghiệm bổ sung nào. Người lái được khuyến nghị nên có chiều cao 1,75 m ± 0,02 m.
     
    -  Người lái phải có tư thế ngồi bình thường và an toàn trên xe, phù hợp để đạt được vận tốc lớn nhất của xe máy (mô tô) cần kiểm tra. Vị trí phải cho phép người lái trong mọi lúc có thể kiểm soát xe máy (mô tô) thích hợp trong quá trình thử nghiệm. Vị trí của người lái phải duy trì ổn định nhất có thể để tránh mọi ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra
     
    -  Chế độ chọn lái xe
     
    + Trong trường hợp có hai hoặc nhiều chế độ lái xe có thể lựa chọn bằng tay, các phép thử phải được tiến hành cho từng chế độ một và ít nhất là trường hợp xấu nhất phải được ghi trong báo cáo thử nghiệm.
     
    + Nếu nhà sản xuất có thể cung cấp bằng chứng xác minh chế độ trong đó xảy ra trường hợp xấu nhất là gì, thì được phép chỉ cần thử ứng với chế độ đó.
     
    83 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    admin (26/02/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận