Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào theo quy định mới?

Chủ đề   RSS   
  • #604844 18/08/2023

    Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào theo quy định mới?

     Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA và áp dụng trên tất cả các loại xe.

    1. Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào theo quy định mới?

    - Dựa theo quy định tại Điều 39 của Thông tư số 24/2023/TT-BCA, xe ôtô mà đã có đăng ký biển số gồm 5 chữ số trước ngày 15/8/2023 mà chưa tiến hành thủ tục thu hồi thì biển số của chiếc xe này sẽ được xác định và gắn với tư cách là biển số định danh của người sở hữu trước đây.
     
    Tuy nhiên, trong trường hợp xe cùng loại, tức là cũng có đăng ký biển số 5 chữ số nhưng đã thực hiện thu hồi trước ngày 15/8/2023, số biển này sẽ được chuyển vào kho lưu trữ biển số, tuân thủ theo quy định hiện hành.
     
    - Về phương tiện ôtô mà đã có đăng ký biển số với 3 hoặc 4 chữ số, những xe này sẽ không bị áp đặt biển số định danh. Chính những người sở hữu xe này vẫn được phép tiếp tục sử dụng và tham gia vào giao thông hàng ngày.
     
    Tuy nhiên, trong trường hợp quyền sở hữu của xe chuyển nhượng sang người khác, cả người sở hữu trước và người sở hữu mới đều cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc thủ tục chuyển tên xe theo quy định của pháp luật, nhằm tránh bị áp dụng các biện pháp xử phạt đối với việc sử dụng xe không đúng chủ.
     
    Tóm lại, việc xác định biển số định danh đối với các phương tiện không chính chủ sẽ tuân theo các quy tắc sau đây:
     
    Đối với xe đã có đăng ký biển số gồm 5 chữ số:
     
    - Nếu chưa tiến hành thủ tục thu hồi: Biển số xe sẽ định danh theo người sở hữu trước đó.
     
    - Nếu đã thu hồi trước ngày 15/8/2023: Số biển sẽ được lưu trữ và quản lý theo quy định.
     
    Đối với xe đã có đăng ký biển số gồm 3 hoặc 4 chữ số: Biển số xe không định danh, người sở hữu vẫn có thể sử dụng.
     
    Tuy nhiên, đối với việc chuyển nhượng quyền sở hữu, cả người sở hữu trước và sau cần tuân thủ quy định chuyển tên xe để tránh xử phạt liên quan đến việc sử dụng xe không đúng chủ.

    2. Từ 15/8/2023 cần lưu ý gì khi định danh biển số xe không chính chủ?

    - Dựa theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA về việc cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới, được ban hành bởi Bộ Công an vào ngày 01/07/2023 và có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
    Từ ngày 15/8/2023, biển số xe sẽ được gắn với tư cách là biển số định danh của chủ xe, theo mã định danh đã được ghi tên trên hệ thống đăng ký xe.
     
    - Trong trường hợp xe không chính chủ, việc chuyển đổi biển số định danh sẽ được thực hiện dựa trên tên của người đứng tên trên giấy đăng ký xe (còn gọi là "cà vẹt xe"), và không dựa trên người đang sử dụng xe.
     
    - Do đó, người đang sử dụng xe không chính chủ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:
     
    1. Nếu quá trình chuyển quyền sở hữu xe diễn ra trong khoảng thời gian không quá 30 ngày, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải thực hiện thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên trong thời hạn này. Sau đó, nếu không tuân thủ quy định này, cơ quan đăng ký xe có quyền ra quyết định xử phạt đối với chủ xe.
     
    2. Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều chủ, người đang sử dụng xe không chính chủ phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để thực hiện thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên. Nếu người này có chứng từ, giấy tờ chứng minh giao dịch mua bán của cả chủ xe trước và người bán cuối cùng, thì họ sẽ bị xử phạt hành chính trước khi được phép tiến hành thủ tục đăng ký sang tên.
     
    3. Trong trường hợp người đang sử dụng xe không chính chủ không có chứng từ, giấy tờ chứng minh giao dịch mua bán, cơ quan đăng ký xe có thể tiến hành niêm yết công khai và xác minh dữ liệu về xe đó. Nếu sau 30 ngày không có tranh chấp hoặc khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe có quyền ra quyết định xử phạt và sau đó thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.
     
    4. Người sử dụng xe không chính chủ phải đối mặt với trách nhiệm liên đới đối với xe gắn biển số định danh theo mã định danh của chủ sở hữu trước. Trong tình huống xảy ra tai nạn, vi phạm luật giao thông hoặc xuất hiện những tình huống liên quan khác liên quan đến chiếc xe, cơ quan chức năng sẽ liên hệ với chủ xe ban đầu để giải quyết. Hành vi này giúp đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của người sở hữu trước đối với tình trạng của xe.
    Nếu sau thời kỳ 30 ngày, chủ xe không thực hiện các thủ tục cần thiết để thu hồi giấy đăng ký và biển số xe, tạo điều kiện cho việc đăng ký sang tên xe, họ sẽ bị áp dụng biện pháp xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm tạo ra áp lực và khuyến khích người sử dụng xe không chính chủ thực hiện trách nhiệm của mình đối với việc thu hồi và chuyển quyền sở hữu xe một cách đúng quy định, góp phần duy trì trật tự và an toàn giao thông.
     
    - Việc xử phạt hành chính trong trường hợp này không chỉ có ý nghĩa kỷ luật cá nhân mà còn là biện pháp cản trở và răn đe những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến xe không chính chủ. Điều này góp phần thúc đẩy tính chấp hành và tuân thủ quy định liên quan đến việc sử dụng và quản lý xe cơ giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì trật tự và an toàn trên đường.
    Qua đó, việc thực hiện các quy định liên quan đến xe không chính chủ sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và hạn chế những vi phạm pháp lý liên quan đến xe cơ giới.

    3. Mức xử phạt đối với xe không chính chủ năm 2023

    Dựa vào các quy định được nêu trong điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi chạy xe không chính chủ đã được quy định cụ thể như sau:
     
    Trong trường hợp vi phạm đối với xe máy:
     
    - Đối với cá nhân: Hành vi chạy xe không chính chủ sẽ bị xử phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng.
     
    - Đối với tổ chức: Hành vi chạy xe không chính chủ của tổ chức sẽ bị xử phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.
    Trong trường hợp vi phạm đối với xe ô tô:
     
    - Đối với cá nhân: Hành vi chạy xe không chính chủ sẽ bị xử phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng.
    - Đối với tổ chức: Hành vi chạy xe không chính chủ của tổ chức sẽ bị xử phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng.
     
    Những mức phạt này được thiết lập nhằm thúc đẩy sự tuân thủ quy định về sở hữu và sử dụng xe cơ giới, bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và duy trì trật tự giao thông.
     
    Việc thiết lập mức phạt phù hợp có thể góp phần hạn chế những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, đồng thời tạo ra sự nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng xe đúng quy định và có nguồn gốc hợp pháp.
     
    134 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận