Cho tôi hỏi Công ty tôi ở Đà Nẵng có hoạt động đầu tư xây dựng để sử dụng bến thủy nội địa "để vận chuyển vật liệu xây dựng". Vậy khi xây dựng, hoạt động Bến thủy đó công ty tôi có phải thực hiện ĐTM (báo cáo đánh giá tác động môi trường) hay không vậy?
Bến thủy nội địa là gì?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 về bến thủy nội địa như sau:
“Bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thủy nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng.”
Theo quy định trên, bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác.
Theo đó, bến thủy nội địa bao gồm: bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng.
Hoạt động xây dựng bến thủy nội địa có phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường không?
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 159/2018/NĐ-CP về Quy định về công tác môi trường có nêu rằng “Các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải được đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 16 Nghị định 159/2018/NĐ-CP về Thiết kế, dự toán công trình:
“- Thiết kế bản vẽ thi công, dự toán
+ Thiết kế bản vẽ thi công, dự toán được lập trên cơ sở bình đồ khảo sát thông báo độ sâu luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa gần nhất nhưng không quá 06 tháng tính đến thời điểm duyệt thiết kế; trường hợp thông báo hàng hải, luồng đường thủy nội địa quá 06 tháng tính đến thời điểm duyệt thiết kế hoặc không có số liệu thông báo hàng hải, luồng đường thủy nội địa phải tiến hành khảo sát để lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Khối lượng nạo vét thiết kế được tính thêm phần khối lượng sa bồi dự kiến từ thời điểm khảo sát đo đạc thông báo hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia đến thời điểm khảo sát đo đạc bàn giao mặt bằng; không thực hiện bước lập dự án hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật và bước thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng;
..."
Theo các quy định trên, nếu hoạt động bến thủy nội địa của mình thuộc dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước đường thủy nội địa thì người có hoạt động sử dụng bến nội thủy phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ngược lại, nếu việc xây dựng và hoạt động bến thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền xác định không phải là dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa và trong giấy phép xây dựng của chủ đầu tư không thuộc trường hợp phải lập dự án hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật và bước thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 16 Nghị định 159/2018/NĐ-CP như trên thì hoạt động bến nội thủy không thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường.