Vụ Milo tố Ovaltine: Cần có cơ sở để cáo buộc

Chủ đề   RSS   
  • #503471 28/09/2018

    TuyenBig
    Top 100
    Female
    Trung cấp

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (741)
    Số điểm: 27039
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 951 lần


    Vụ Milo tố Ovaltine: Cần có cơ sở để cáo buộc

     Vụ Milo tố Ovaltine: Cần có cơ sở để cáo buộc

     

    Mới đây, Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo của FrieslandCampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine.

    Nestle tố cáo FrieslandCampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo. Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp "nhà vô địch", hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình, các môn thể thao được lựa chọn để làm hình/clip và một số các câu nói khác.

    Nestle cho rằng, do Chiến dịch Ovaltine vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nên cũng có nghĩa là FrieslandCampina đã thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, Chiến dịch Ovaltine còn chứa đựng yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, theo các quy định về cạnh tranh của Việt Nam.

    Cụ thể, phần lớn các posters được liên hệ với màu xanh đậm, màu đặc trưng của Milo và các hình ảnh xuyên suốt posters nếu được đặt cạnh các hình ảnh của Milo sẽ tạo thành một câu chuyện mới. Điều này đẫn đến việc nhầm lẫn của rất nhiều người tiêu dùng.

    Theo quan sát, các poster trong Chiến dịch Ovaltine được đăng tải từ ngày 10/9 vừa qua có bối cảnh xuyên suốt là sự đối lập của 2 màu xanh - đỏ.

    Phía xanh là các cô bé, cậu bé mang đúng màu thương hiệu của Milo, thường trong tinh thần thi đấu, luôn bị ám ảnh bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp… và gương mặt các cô bé, cậu bé này đều không hề vui vẻ, thậm chí chán nản, mệt mỏi.

    Trái lại, phía đỏ, vốn là màu của Ovaltine, lại luôn có gương mặt thích thú, hưng phấn, tìm tòi, khám phá. Trong nhiều poster, phía màu đỏ có 2 người trong khi bên xanh chỉ có 1, nhằm tạo sự chênh lệch về tính đồng đội.

    Cần nhận định rằng những cáo buộc phải đúng cơ sở pháp luật:

    Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả thì ý tưởng mới, mà chưa được thể hiện dưới hình thức một tác phẩm thì sẽ không được pháp luật bảo hộ. về phía Công ty Nestlé nên xem xét lại lời cáo buộc này. Họ có thể hướng tới cáo buộc sự xâm phạm nhãn hiệu của Ovaltine nếu như Nhãn hiệu Milo đã được đăng ký bảo hộ về hình ảnh, màu sắc.

    Về cáo buộc hành vi cạnh tranh không lành mạnh, 

    Khoản 12 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 Hành vi “Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh” là một hành vi bị cấm.

    Dẫn chiếu sang Luật cạnh tranh, theo khoản 4 Điều 39 Luật cạnh tranh năm 2004 về các hành vi bị coi là cạnh tranh không lành mạnh bao gồm hành vi Gièm pha doanh nghiệp khác.

    “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.” (Điêu 43 Luật Cạnh tranh)

    Việc tố ovaltine thực hiện hành vi “bóp méo” thông điệp mà milo muốn truyền tải gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như sự lựa chọn của khách hàng cũng như sự nhầm lẫn khi lựa chọn sản phẩm

    Vì vậy trước khi kết luận cần có sự giám định chắc chắn của cơ quan chức năng để xử lý vụ này

    Nếu là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh thì sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng nếu là gièm pha doanh nghiệp khác và bị phạt tiền từ 60 đến 140 triệu đồng nếu là hành vi quảng cáo bắt chước bên phía Milo theo Nghị định số 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh.

     

     

     
    25616 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    Jabe (17/07/2019) TVPL_PTSP (30/06/2019) ntdieu (02/10/2018) hanthuyen8 (30/09/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #509034   30/11/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Theo mình nghĩ những thông điệp của Ovaltine hoàn toàn là sự sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông và họ không có bất kỳ thông tin nào mang tính chất đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo. Do đó bản chất của vụ việc này chiếu theo Luật cạnh tranh thì không hề vi phạm

     
     
    Báo quản trị |  
  • #509999   13/12/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Mình muốn chia sẻ quan điểm về hành vi “Gièm pha doanh nghiệp khác”:

    Căn cứ vào Điều 43 Luật Cạnh Tranh 2004:

    “Điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác

    Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.”

    Theo đó thì một hành vi được coi là “gièm pha doanh nghiệp khác” phải hội đủ 02 yếu tố:

    1/ Thông tin được đưa ra không trung thực:

    Những poster, clip quảng cáo của Ovaltine nếu đưa ra những thông tin không chính xác, không trung thực về sản phẩm/ thông tin doanh nghiệp của Milo thì còn xem xét được.

    Đằng này các thông tin trên hoàn toàn không nhắc gì đến sản phẩm Milo, hình ảnh những cô/cậu mặc đồ xanh không thể hiện rằng những cô/cậu này đại diện hoặc sử dụng sản phẩm của Milo gây ra những dấu hiệu tiêu cực kia (chán nản, mệt mỏi)  - và quan trọng hơn hết: quần áo màu xanh không thuộc sở hữu bất kỳ ai cả.

    Do đó không có căn cứ để xác nhận đây là “thông tin không trung thực”.

     

    2/ “... gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp …”

    Đặt giả thuyết Milo xác định được thông tin là không trung thực. Trường hợp này, Milo còn phải chứng minh được những thông tin không trung thực đó gây ảnh hưởng đến

    - Uy tín: chứng minh được niềm tin và sự yêu thích của khách hàng đối với Milo bị giảm sút một cách bất thường kể từ thời điểm Ovaltine quảng bá (ví dụ như số lượng đơn hàng, khách hàng giảm đột biến)

    - Tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh: chứng mình được những thông tin kia gây rối loạn hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

     

    Như vậy, Milo khó có cơ sở để cáo buộc thành công Ovaltine thực hiện hành vi “Gièm pha doanh nghiệp khác” mà thiên về quy định tại “Điều 45. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh” hơn.

    Về cá nhân, mình vẫn nghĩ đây là tranh chấp “vô thưởng, vô phạt” mang lại lợi ích cho cả 02 ông lớn này thôi.

     
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TruongMinhToan vì bài viết hữu ích
    nguyendan97 (10/01/2019)
  • #510029   13/12/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Đây là cuộc chiến” về thông điệp, màu sắc, hình ảnh… của chiến dịch marketing giữa Milo và Ovaltine. Khi Công ty Nestle đã đưa vấn đề này ra pháp lý khi cho rằng cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo,còn Công ty FrieslandCampina thì lại nói đó là sáng tạo riêng của họ. Nhưng mình thấy việc các nhãn hàng trực tiếp hoặc gián tiếp cạnh tranh nhau trong các chiến dịch marketing không phải là điều lạ, đặc biệt ở thị trường của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

     
    Báo quản trị |  
  • #510035   13/12/2018

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Việc này rất khó để xác định có yếu tố cạnh tranh không lành mạnh hay không, theo quy định của Điều 39 Luật cạnh tranh 2004 có quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có quy định "Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh", tuy nhiên pháp luật lại không giải thích rõ Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh có nghĩa là gì, vì vậy việc áp dụng để xét xử cũng rất khó khăn.

     
     
    Báo quản trị |  
  • #513408   31/01/2019

    Phong_96
    Phong_96
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2018
    Tổng số bài viết (319)
    Số điểm: 3464
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 53 lần


    Mình thấy vụ kiện tụng này vẫn chưa rõ về căn cứ. Việc suy đoán để buộc bồi thường do cạnh tranh không lành mạnh là hành động thiếu tính thực tiễn, không chứng minh được lỗi sai. Ovaltine đủ căn cứ để chứng minh không vi phạm về cạnh tranh trong trường hợp này.

     
    Báo quản trị |  
  • #516196   31/03/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Đi lòng vòng thì mình nghĩ 70% hai bên sẽ không có hành vi công kích nhau một cách tiêu cực công khai ngay giữa mặt tiền lớn như vậy, không hề mang lại lợi ích nào trong mặt người dùng. Nếu xét về tính tích cực thì cảm giác 2 bên có 1 chiến dịch hợp tác hài hước và hiệu quả

     
    Báo quản trị |  
  • #520220   08/06/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 77 lần


    Bài viết rất hữu ích. Về việc treo biển bảng quản lý của đối thủ cạnh tranh đối xứng nhau hoàn toàn không mang tính chất vi phạm. Luật không cấm hai đối thủ cạnh tranh treo bảng biển gần nhau. Nếu coi hành vi của bên Ovaltine là cạnh tranh không lành mạnh nhìn dưới góc độ pháp lý thì không thực sự có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý hành vi mà nó liên quan đến yếu tố kĩ năng truyền thông nhiều hơn. Và yếu tố này khá thú vị.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #520721   14/06/2019

    haihongnguyen
    haihongnguyen

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 757
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 28 lần


    Vụ việc này cũng có thể khởi kiện đấy chứ. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh tưởng chừng như khó chứng minh nhưng thực tế có thể. Thông qua các văn bản, đề nghị, đề xuất về hoạt động quảng cáo, chiến dịch quảng cáo. Từ đó có thể xác định được phần nào mà.

     
    Báo quản trị |  
  • #522463   30/06/2019

    Sao ovaltine không xài chiêu như quảng cáo bột giặt nhỉ. Ví dụ như khi so sánh với bột giặt khác thì không đề tên là tên sản phẩm cạnh tranh như bột giặt omo, suft,... mà đặt tên là bột giặt khác. Hơn nữa công dụng so sánh cũng hoàn toàn đạt yêu cầu.

     
    Báo quản trị |  
  • #523276   17/07/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 109 lần


    Vụ Milo tố Ovaltine: Cần có cơ sở để cáo buộc

         Chuyện các thương hiệu lớn có những chiêu trò chế giễu đối thủ một cách công khai trong các chiến dịch truyền thông là chuyện “xưa như trái đất” trên thế giới.

         Điển hình là căng thẳng giữa hai nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, Coca Cola và Pepsi. Hai đại gia này công khai tuyên chiến với nhau trên cả báo, tạp chí lẫn truyền hình...

         Ở mặt tích cực, câu chuyện trở nên ồn ào thì việc nhận biết về thương hiệu của hai bên đều tăng lên, đều cùng có lợi.

    Cập nhật bởi htham2501 ngày 17/07/2019 04:01:38 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn htham2501 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (17/07/2019)
  • #523592   22/07/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 110 lần


    Mình thấy có thể đây là chiến lược Marketing của hai bên. Việc xảy ra như vậy sẽ thu hút báo chí, truyền thông và cả dân luật bọn mình bàn tán xôn xao. Thế là không mất chi phí cho quảng cáo mà họ tự nhiên sẽ được lợi, hình ảnh sản phẩm của họ được lan rộng hơn.

    Đùa đó, thật ra về mặt pháp lý mình nghĩ trường hợp này có thể sẽ vi phạm pháp luật cạnh tranh vì có yếu tố gièm pha gián tiếp đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, vẫn là dựa vào kết quả thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ChanhLe96 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (23/07/2019)
  • #527089   31/08/2019

    Đến giờ mới biết có một cuộc chiến về cạnh tranh như thế này. Cá nhân mình thì không cảm thấy có vấn đề gì đối với hai thông điệp này. Tuy nhiên vẫn có thể nhận thấy được sự trùng lặp ý tưởng của milo trên bảng quảng cáo của ovaltine, dường như là 1 lời phủ định có chủ ý và cách đặt bảng quảng cáo cũng làm nổi bật sự tương phản.

     
    Báo quản trị |  
  • #529375   29/09/2019

    Về vấn đề milo bảo hộ cho màu sắc là màu xanh thì mình nghĩ không hợp lý. Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ thì màu sắc không được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, màu sắc chỉ được bảo hộ nếu nó thể hiện trên hình vẽ, chữ cái ; như thương hiệu milo thì màu xanh được bảo hộ trên nền chữ milo. Việc ovaltine dùng màu xanh cho đội bóng cũng không thể suy ra là đại diện cho màu xanh mà milo sử dụng trên nền chữ milo được. Đối với vụ việc giữa milo và ovaltine thì millo  cần thu thập thêm cơ sở để có thể cáo buộc ovaltine

     
    Báo quản trị |  
  • #529605   30/09/2019

    thusa121
    thusa121
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2019
    Tổng số bài viết (194)
    Số điểm: 1198
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 80 lần


    Hồi đó vụ này được nhiều người quan tâm nhỉ. Theo mình thấy các slogan của Ovaltine chỉ mang ý nghĩa cộng đồng, giáo dục và đối lại slogan của Milo chứ không hề sao chép nên dù có kiện thì cũng khó có lý lẽ. Còn việc giáo dục con theo phương pháp nào thì mỗi người có quan điểm riêng, đâu phải dựa vào quảng cáo mà dạy con đâu.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #534338   01/12/2019

    Về việc quảng cáo này không thể hiện được bên Milo sai hay bên Ovaltine sai vì . Mỗi bên có một cách nghĩ và cách thể hiện khác nhau. Câu slogan mỗi chỗ một khác lên k thể trách được. Vì đây là chiến lược quảng bá thương hiệu sản phẩm lên họ đã có lập luận không cáo buộc được Ovaltine đã vi phạm.

    Cập nhật bởi phuongdung003 ngày 01/12/2019 11:00:39 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #538568   09/02/2020

    Cả Milo và Ovaltine đều có những lý lẽ riêng trong tranh chấp này. Tuy nhiên, nhìn về một góc độ khác khi xảy ra tranh chấp cả hao bên đã không ngừng quảng bá cũng như thay đổi hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng làm cho họ quan tâm đến hai sản phẩm này nhiều hơn so với trước đây.

     
    Báo quản trị |  
  • #549950   25/06/2020

    Theo mình thì thật sự không có gì ở đây mang tính là không lành mạnh, mỗi bên đều có khẩu hiệu của mình. Chẳng gì là sai cả, chỉ là Ovantine chọn được một khẩu hiệu quá hay vì đi ngược lại với đối thủ, không sai, mà còn là hướng giáo dục mà nhiều người hiện nay hướng đến. Thương trường là chiến trường đúng nghĩa mà, nếu sử dụng đến PL để bảo vệ bản thân thì cũng thấy Milo đã thua một bước vì tự lực đã không đấu lại được.

     
    Báo quản trị |  
  • #550799   30/06/2020

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Đến nay thì ở ngã tư huyền thoại này chỉ còn quảng cáo của Milo. Vụ việc này cũng tốn khá nhiều giấy bút của dân học luật và các tình huống pháp lý, nhưng cuối cùng câu chuyện vẫn đến ngõ cụt. Đây có thể cũng là chiến lược truyền thông của chính 2 đơn vị này

     

     
    Báo quản trị |  
  • #550801   30/06/2020

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    vyvy2409 viết:

    Đến nay thì ở ngã tư huyền thoại này chỉ còn quảng cáo của Milo. Vụ việc này cũng tốn khá nhiều giấy bút của dân học luật và các tình huống pháp lý, nhưng cuối cùng câu chuyện vẫn đến ngõ cụt. Đây có thể cũng là chiến lược truyền thông của chính 2 đơn vị này

     

    Đúng vậy, theo mình nghĩ thì vấn đề này có đến 70% là chiến lược truyền thông của Milo và Ovantin, tạo nên điểm khác biệt đến trùng hợp để người dân chú ý, nhưng chú ý ở đây không phải  là phốt, mà là cảm giác hài hước nhiều hơn

     

     
    Báo quản trị |  
  • #550965   30/06/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Theo quan điểm của mình, đây không chỉ là một cuộc chiến về pháp lý dựa trên các Nguyên tắc Pháp Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả đối với nhãn hiệu cũng như quy định tại Luật Cạnh tranh về hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, thực tế chi thấy, đây còn là một cuộc chiến về việc lựa chọn phương thức giáo dục con trẻ, một cuộc tranh cãi về việc liệu nên cho con hiểu rằng con phải trở thành nhà vô địch hay con hãy sống, hãy làm, hãy vận động theo cách con thích

     
    Báo quản trị |