Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể (Khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005). Bên cạnh nhãn hiệu và tên thương mại, chỉ dẫn địa lý cũng được các doanh nghiệp cực chú trọng bởi những giá trị sau:
- Người tiêu dùng thường tin rằng sản phẩm có chỉ dẫn địa lý là sản phẩm chất lượng và an toàn. Đặc biệt sản phẩm có chỉ dẫn địa lý sẽ đảm bảo tính chất đặc thù của khu vực, địa phương vùng lãnh thổ hoặc quốc gia, bảo vệ bí quyết công nghệ. Đây còn là công cụ marketing quan trọng trên thị trường hiện nay, giúp tạo dừng hình ảnh đẹp cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.
- Ngoài vai trò với doanh nghiệp, chỉ dẫn địa lý còn mang lại giá trị rất lớn đối với nền kinh tế khu vực, địa phương, quốc gia. Chỉ dẫn địa lý là động lực hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát huy các lợi thế riêng của địa phương đồng thời góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho đặc sản của địa phương, bảo vệ tên tuổi và nâng cao giá trị hàng hóa trong nước, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Khi chỉ dẫn địa lý được thừa nhận và phổ biến rộng rãi, nó sẽ là công cụ để nâng cao thu nhập cho các cá nhân và doanh nghiệp địa phương.