Kể từ ngày 15/05 thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT chính thức có hiệu lực.
> Cài quai MBH không sát cằm sẽ bị xử phạt tới 200 ngàn???
> Nghị định 71 - các lỗi và mức phạt dành cho xe mô tô và ô tô
> Thông tư 11/2013/TT -BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông đường bộ
Thông tư liên tịch quy định trách nhiệm của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy là Đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời tại khoản 2 điều 10 có quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.
Vậy như thế nào là vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm?
Theo khoản 1 điều 3 thì Mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông (sau đây viết tắt là mũ bảo hiểm) là mũ có đủ các tính năng sau:
Thứ nhất, có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo;
Thứ hai, Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Như vậy, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đáp ứng hai tiêu chí trên khi đội mũ bảo hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc đội mũ bảo hiểm không đạt theo quy chuẩn kỹ thuật QCVN 2:2008/BKHCN (mũ giả) thì sẽ coi là vi phạm.
Xét về mặt câu chữ thì kể từ ngày 15/5 tới hành vi đội mũ bảo hiểm giả sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, trên bình diện thực tiễn điều này không mang tính khả thi.
Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 12/04/2013 10:53:09 CH
L