Chào bạn,
Trong trường hợp của bạn mình tư vấn như sau:
Căn cứ Công văn 5823/BYT-BH của Bộ y tế về việc trả lời một số kiến nghị của BHXH Việt Nam, trong đó có trường hợp người bệnh bị mất thẻ mà chưa kịp làm thủ tục cấp lại (hoặc chỉ phát hiện bị mất thẻ tại thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh) nên chưa được giải quyết quyền lợi BHYT, được Bộ Y tế có ý kiến như sau:
- Căn cứ Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế quy định người bệnh được hưởng quyền lợi BHYT ngay tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng thủ tục; Điểm b, khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm y tế quy định Tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trực tiếp cho người có thẻ trong trường hợp khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định tại điều 28 của Luật BHYT.
- Xuất phát từ thực tiễn, có trường hợp người bệnh không trình được thẻ BHYT do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong và trường hợp người bệnh bị mất thẻ mà chưa kịp làm thủ tục cấp lại (hoặc chỉ phát hiện bị mất thẻ tại thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh) nên chưa được giải quyết quyền lợi BHYT; căn cứ vào điểm c, khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định trường hợp người bệnh không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp là phù hợp với quy định của pháp luật về BHYT, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
- Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc thanh toán trực tiếp đối với các trường hợp theo quy định tại Thông tư 09/2019/TT-BYT .
Căn cứ: Điều 4 Thông tư 09/2019/TT-BYT quy định như sau:
"Điều 4. Thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho các trường hợp đặc biệt khác theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật số 46/2014/QH13
.....
c) Trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.
2. Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế."
Do đó, trong trường hợp của bạn đi khám, chữa bệnh vẫn được chi trả trực tiếp chi phí khám bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, theo đúng quy định (tức khám, chữa bệnh tại đúng cơ sở khám, chữa bệnh đã đăng kí trên thẻ BHYT).
Tuy nhiên, bạn phải cung cấp chứng cứ chứng minh việc bạn mấy thẻ BHYT (ở đây: là giấy xác nhận bạn bị mất thẻ BHYT và đang trong thời gian chờ cấp, tại nơi đăng ký BHYT,...) là có cơ sở xác thực và đang trong thời gian chờ cấp lại để cơ sở khám chữa bệnh có cơ sở để thanh toán trực tiếp cho bạn.
Trên đây là nội dung mình tư vấn, mong giúp ích cho bạn.