Trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #186823 18/05/2012

    namcamhalong

    Male
    Sơ sinh

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2009
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Trợ cấp thôi việc

    Tôi công tác ở cơ quan A từ tháng 2/2007 đến tháng 5/2012 thì tôi có đơn chấm dứt HĐLĐ để chuyển sang cơ quan B. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc của Công ty A ko? Nếu được hưởng thì mức trợ cấp thôi việc là bao nhiêu.

    Trước khi trả lời, hãy lắng nghe

    Trước khi hành động, hãy suy nghĩ

    Trước khi quở trách, hãy đồng cảm

    Trước khi bỏ cuộc, hãy thử lại

    Trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ.

     
    3159 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #186842   18/05/2012

    thanhlawyer
    thanhlawyer

    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2012
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1865
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 28 lần


    Nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng luật (báo trước cho doanh nghiệp ít nhất 45 ngày) thì:

    Theo khoản 1 Điều 42 Bộ luật lao động quy định trợ cấp thôi việc như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”.
    Tại Điều 15 Nghị định114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương: “Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc......là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)”.
    công thức tính:

    Tiền trợ cấp thôi việc

    =

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

    x

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

    x 1/2

    Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ thì:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

    Trân trọng!


    Mr Thành

    Mobile: 0985.307.683

    Email:thanh.chu@luatsurieng.net ; chuthanhlps@yahoo.com.vn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhlawyer vì bài viết hữu ích
    ntdieu (18/05/2012)
  • #186848   18/05/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1840)
    Số điểm: 17455
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1146 lần


                Chào bạn! Trường hợp của bạn tôi tư vấn như sau:  
               * Các khoản trợ cấp công ty phải chi trả

                Theo quy định tại Điều  42 Bộ luật lao động quy định như sau:

    “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

                Và tại khoản 2 Điều 41 Bộ luật lao động quy định:
    “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc”.
             Căn cứ các quy định viện dẫn trên, khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động bạn phải đảm bảo thời gian báo trước và lý do đơn phương theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Bộ luật lao động. Như vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.

                Các khoản do Cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả:

                - Về trợ cấp thất nghiệp:

               Tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

               Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

                  Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

                 Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”

                Như vậy, trường hợp của bạn nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội, và chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

               Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định rõ tại Điều 82 Luật bảo hiểm xã hội cụ thể như sau: “Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

                Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

              Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

             Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

                Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

               Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên”.

               Bạn đối chiếu quy định viện dẫn trên, bạn thấy đã đủ điều kiện đựơc hưởng trợ cấp thất nghiệp, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp.
                 Để được giải đáp thắc mắc vui lòng liên hệ LS. Lê Thư, Công ty Luật Hà Sơn, SĐT 0977184216, Email: thulelaw@gmail.com
               

       

    Cập nhật bởi leanhthu ngày 18/05/2012 03:36:57 CH

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty Luật TNHH Thành Thái

    Trụ sở: Tổ 13, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #186851   18/05/2012

    BachThanhDC
    BachThanhDC
    Top 10
    Cao học

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2009
    Tổng số bài viết (5291)
    Số điểm: 50883
    Cảm ơn: 1843
    Được cảm ơn 3561 lần


    Ôi! Người ta xin chấm dứt HĐLĐ để chuyển sang làm cho một cơ quan khác chứ có thất nghiệp đâu mà Luật sư lại tư vấn về trợ cấp thất nghiệp là sao.

    Tôi thấy Luật sư khá nhiệt tình. Nhưng quả thật là hơi thất vọng khi Luật sư có khá nhiều bài tư vấn không sát với nội dung câu hỏi, và cũng không đáp ứng được yêu cầu của người hỏi.
    Cập nhật bởi BachThanhDC ngày 18/05/2012 03:43:24 CH

    Hãy làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng có thể!

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn BachThanhDC vì bài viết hữu ích
    anhdv352 (18/05/2012) ntdieu (18/05/2012)
  • #186871   18/05/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Anh ấy được hưởng trợ cấp thôi việc từ 2/2007 đến 31/12/2008. Cách tính như luật sư ở trên đã hướng dẫn.
    Từ 01/01/2009 về sau được hưởng BHTN (nếu thất nghiệp, đăng ký) hoặc bảo lưu BHTN (nếu có việc làm).

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    ntdieu (18/05/2012) anhdv352 (18/05/2012)