Hiện tượng khách du lịch tới Việt Nam và gặp phải một số hành vi khó xử như bị nài ép, cò kèo, đe dọa dọa mua hàng hóa là một hình ảnh không hề đẹp mắt và bôi xấu hình ảnh các địa điểm du lịch. Lợi dụng tâm lý chủ quan, ngại hỏi giá trước của khách những người bán hàng thường tính thêm tiền, thổi giá sản phẩm cao gấp 3-4 lần thậm chí cả chục lần so với thực tế, khi khách phản ứng, thắc mắc còn nhận lại sự thiếu thiện cảm, đe dọa, thách thức. Trong đó, những vị khách ngoại quốc thường là đối tượng dễ bị “chặt chém” nhiều nhất.
Để bảo vệ và tránh làm phiền tới các vị khách tới tham quan, du lịch từ ngày mai (ngày 1/8) hành vi Tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt hành chính lên tới 3 triệu đồng. Cụ thể, tại Điểm a Khoản 3 Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định:
”Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ;
b) Phân biệt đối xử với khách du lịch;
c) Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.”
Theo đó, việc phân biệt đối xử với các hành khách tham quan du lịch cũng sẽ bị xử phạt hành chính.
Ngoài ra, theo điểm c Khoản 4 Điều 6 của quy định này cũng quy định rằng việc thu lợi bất hợp pháp từ sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Đây là những quy định cần thiết được ban hành để laoij trừ những hành vi, thói xấu của các nhân lợi dụng chặt chém, nài ép khách du lịch khiến những địa điểm du lịch ở Việt Nam bị bôi xấu và dẫn đến tình trạng “một đi không trở lại” của những vị khách là nạn nhân của các hành vi này.