Trách nhiệm quản lý phương tiện giao thông vi phạm ???

Chủ đề   RSS   
  • #460525 10/07/2017

    Trách nhiệm quản lý phương tiện giao thông vi phạm ???

    Hiện nay, số phương tiện giao thông bị thu giữ đang có xu hướng tăng nhanh, khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, phần khác việc quản lý bảo quản tài sản vi phạm của người dân trước giờ vẫn còn khá sơ sài, thiếu trách nhiệm … khiến nhiều phương tiện phải dãi nắng cả ngày đêm, rất dễ gây hư hỏng, mất mát… Vậy pháp luật quy định về điều này như thế nào?

     

    - Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 115/2013/NĐ-CP ngày 03-10-2013 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính thì:

    1. Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.

    2. Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện."

    Và theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 47/2014/TT-BCA cũng quy định:

    “2. Cơ quan có thẩm quyền tạm giữ phương tiện có trách nhiệm quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm từ khi ra quyết định tạm giữ cho đến khi giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản.”

    Mặc dù các qui định về tạm giữ phương tiện do vi phạm hành chính đã nêu rõ là người ra quyết định tạm giữ phải có trách nhiệm bảo quản phương tiện, nếu có lỗi khiến xe bị hư hỏng thì phải bồi thường. Nhưng trên thực tế, việc tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính hiện nay còn nhiều bất cập, không ít trường hợp gây thiệt hại về tài sản cho người vi phạm. Nhưng kiện để đòi bồi thường thì không hề đơn giản.

    - Để tránh tình trạng này và hơn hết có thể bảo quản được phương tiện của mình một cách tốt nhất thì tổ chức, cá nhân vi phạm cần phải làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền tạm giữ phương tiện vi phạm để đề nghị được giữ và tự bảo quản phương tiện của mình.

    (cách làm đơn theo quy định tại Điều 7 Thông tư 47/2014/TT-BCA)

    Cập nhật bởi KieuNga1109 ngày 10/07/2017 09:30:36 CH
     
    8533 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn KieuNga1109 vì bài viết hữu ích
    myduyen1312 (12/08/2017) Xmen-8711 (16/07/2017) DT_DA (12/07/2017) TruongMinhToan (11/07/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #460529   10/07/2017

    Chuyenidol
    Chuyenidol
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2015
    Tổng số bài viết (273)
    Số điểm: 2013
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 81 lần


    Sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện đã đến trụ sở Cảnh sát giao thông để làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. Song, cũng có trường hợp "bỏ của chạy lấy người". Nguyên nhân được chỉ ra là một số hành vi vi phạm phải chịu mức xử phạt khá cao. Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc lưu giữ nên người vi phạm sẵn sàng từ bỏ trách nhiệm nhất là khi giá trị phương tiện không cao. Trong nhiều trường hợp, phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ. Được biết, hầu hết phương tiện bị lực lượng 141 thu giữ, đều có dấu hiệu liên quan đến hành vi vi phạm có tính chất hình sự nên người vi phạm đương nhiên không có ý định quay lại cơ quan chức năng nộp phạt, nhận lại xe…
     
    Những nguyên nhân trên dẫn đến thực trạng là các bãi trông giữ phương tiện vi phạm ngày càng đầy lên. Các đơn vị trông giữ phương tiện loại này cũng khó thu lợi nhuận cao nên thường không đầu tư xây dựng đầy đủ tường bao, mái che bảo vệ. Ô tô, xe máy, trong đó không ít loại đắt tiền, đành phải dầm mưa dãi nắng, thực sự gây lãng phí tài sản xã hội…

    Luật Việt Tín là công ty luật uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ (xem bảng giá) cho hàng trăm doanh nghiệp Việt. Nếu bạn muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí xin vui lòng gọi ngay hotline: 0978.635.623 của chúng tôi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Chuyenidol vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (11/07/2017)
  • #460648   11/07/2017

    Chuyenidol viết:

    Sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện đã đến trụ sở Cảnh sát giao thông để làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. Song, cũng có trường hợp "bỏ của chạy lấy người". Nguyên nhân được chỉ ra là một số hành vi vi phạm phải chịu mức xử phạt khá cao. Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc lưu giữ nên người vi phạm sẵn sàng từ bỏ trách nhiệm nhất là khi giá trị phương tiện không cao. Trong nhiều trường hợp, phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ. Được biết, hầu hết phương tiện bị lực lượng 141 thu giữ, đều có dấu hiệu liên quan đến hành vi vi phạm có tính chất hình sự nên người vi phạm đương nhiên không có ý định quay lại cơ quan chức năng nộp phạt, nhận lại xe…
     
    Những nguyên nhân trên dẫn đến thực trạng là các bãi trông giữ phương tiện vi phạm ngày càng đầy lên. Các đơn vị trông giữ phương tiện loại này cũng khó thu lợi nhuận cao nên thường không đầu tư xây dựng đầy đủ tường bao, mái che bảo vệ. Ô tô, xe máy, trong đó không ít loại đắt tiền, đành phải dầm mưa dãi nắng, thực sự gây lãng phí tài sản xã hội…

    Những thực trạng "bỏ của chạy lấy người" hay còn gọi là "từ chối nhận tài sản của mình" được Chuyenidol nhắc đến hiện nay quả là không ít, cũng chính vì vậy mà các bãi giữ mới ngày một đông đúc hơn. Và để giải quyết tình trạng "bỏ của..." này thì trong vòng 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng, chủ xe vi phạm không đến lấy xe thì xem như không bao giờ được lấy lại tài sản nữa và các xe này sẽ được đem bán đấu giá theo quy đinh của pháp luật (Điều 17 Nghị định 115/2013/NĐ-CP)

     
    Báo quản trị |  
  • #460530   10/07/2017

    thuyhanh2512
    thuyhanh2512
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2017
    Tổng số bài viết (217)
    Số điểm: 3310
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 92 lần


    Luật thì quy định như vậy đó. Nhưng chả có mấy ai đi thực hiện đâu, nhiều lúc dân còn chả biết mình có quyền gì nữa cơ. Với một phần giờ mà nhỡ mấy anh công an có làm mất, hư hại hay tháo vài bộ phận của xe đem bán có khi nhiều người còn chả dám lên tiếng nữa ấy chứ huống hồ chi là áp dụng luật để bảo vệ quyền lợi của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #460650   11/07/2017

    thuyhanh2512 viết:

    Luật thì quy định như vậy đó. Nhưng chả có mấy ai đi thực hiện đâu, nhiều lúc dân còn chả biết mình có quyền gì nữa cơ. Với một phần giờ mà nhỡ mấy anh công an có làm mất, hư hại hay tháo vài bộ phận của xe đem bán có khi nhiều người còn chả dám lên tiếng nữa ấy chứ huống hồ chi là áp dụng luật để bảo vệ quyền lợi của mình.

    Đúng vậy, thực sự mà nói có khi cả dân luật còn chưa biết về các quy định về các quyền này nữa thì huống chi người dân. Và biết là một chuyện còn việc áp dụng trên thực tế lại là chuyện khác nữa. Việc đòi bồi thương thiệt hại trong các trường hợp xe bị tạm giữ mất mát là không hề dễ dàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #460545   11/07/2017

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Minh nghĩ vấn đề ở đây là không có cơ sở để người dân chứng minh tình trạng xe lúc bị tạm giữ, tịch thu. 
    Không dữ liệu, bằng chứng về hình ảnh, cũng không có văn bản mô tả tình trạng xe lúc bị giam giữ
    => Lúc nhận lại xe, kể cả xe bị mất mát, hư hỏng thì người dân cũng không có căn cứ nào để chứng minh với cơ quan chức năng cả.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TruongMinhToan vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (11/07/2017)
  • #460651   11/07/2017

     

    TruongMinhToan viết:

     

    Minh nghĩ vấn đề ở đây là không có cơ sở để người dân chứng minh tình trạng xe lúc bị tạm giữ, tịch thu. 
    Không dữ liệu, bằng chứng về hình ảnh, cũng không có văn bản mô tả tình trạng xe lúc bị giam giữ
    => Lúc nhận lại xe, kể cả xe bị mất mát, hư hỏng thì người dân cũng không có căn cứ nào để chứng minh với cơ quan chức năng cả.

     

     

    Đúng rồi nà, để có cơ sở được bồi thường thì phải có chứng cứ chứng minh, mà lúc bị bắt xe ít khi nào mà người dân lại đi chụp hình lại tình trạng xe ban đầu trước khi tạm giữ cả. Vả lại, nếu xe nhận lại biết là có mất mát nhưng việc kiện đòi BTTH là không hề dễ dàng bởi không có bằng chứng...

     
    Báo quản trị |  
  • #460546   11/07/2017

    Hôm sau lỡ bị bắt xe mà xe hư là cứ làm đơn yêu cầu bồi thường nếu làm xe hư thôi, mấy anh công an sợ người dân to tiếng kiện tụng lắm. Mà giờ việc giam giữ xe cũng ít đi rồi, chỉ là những xe nào bị bắt mà không có giấy tờ hay xe trộm cắp thì người ta bỏ luôn chứ có lấy lại được nữa đâu. 

     
    Báo quản trị |  
  • #460653   11/07/2017

    yenhuong94 viết:

    Hôm sau lỡ bị bắt xe mà xe hư là cứ làm đơn yêu cầu bồi thường nếu làm xe hư thôi, mấy anh công an sợ người dân to tiếng kiện tụng lắm. Mà giờ việc giam giữ xe cũng ít đi rồi, chỉ là những xe nào bị bắt mà không có giấy tờ hay xe trộm cắp thì người ta bỏ luôn chứ có lấy lại được nữa đâu. 

    Thật sự mà nói việc làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp xe hư này trên thực tế cũng còn rất phức tạp. Bởi lúc đầu bắt xe ít khi người vi phạm chụp lại tình trạng xe trước khi tạm giữ và còn cần đưa ra  đủ bằng chứng chứng minh xe bị mất mát , hư hỏng nữa...

     
    Báo quản trị |  
  • #460596   11/07/2017

    thanhdatvo95
    thanhdatvo95
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/06/2015
    Tổng số bài viết (255)
    Số điểm: 4680
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 165 lần


    Đa số trường hợp khi nhận xe về bị trầy xước hay hỏng hóc nặng nhẹ đều không có cơ sở để chứng minh là lỗi do người quản lý phương tiện gây ra cả, do lúc bàn giao hay lúc tịch thu phương tiện đều có làm biên bản bàn giao hay xác nhận về tình trạng xe lúc đó như thế nào đâu, vậy nên khi mà bị giam xe thì xác định là hên xui đi, hên thì trầy xước nhẹ nhàng, xui thì ... 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhdatvo95 vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (11/07/2017)
  • #460655   11/07/2017

    thanhdatvo95 viết:

    Đa số trường hợp khi nhận xe về bị trầy xước hay hỏng hóc nặng nhẹ đều không có cơ sở để chứng minh là lỗi do người quản lý phương tiện gây ra cả, do lúc bàn giao hay lúc tịch thu phương tiện đều có làm biên bản bàn giao hay xác nhận về tình trạng xe lúc đó như thế nào đâu, vậy nên khi mà bị giam xe thì xác định là hên xui đi, hên thì trầy xước nhẹ nhàng, xui thì ... 

    Xui thì bỏ tiền ra sửa lại xe thôi...hehe.Bởi không bằng không chứng thì làm gì được đâu.

     
    Báo quản trị |  
  • #460684   12/07/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Mình thấy việc thu giữ phương tiện giao thông vi phạm sau đó cất vào bãi giữ xe giữa trời ko che đậy gì cả mà thường thì quy định đưa ra là giam xe 1 tháng trở lên.. Tuy nhiên nếu nộp phạt đầy đủ và có chút gọi là "quan hệ" thì lấy xe ra ngay được còn không thì để xe đó cho dầm mưa dãi nắng cả tháng là khi lấy ra nhận không ra xe mình luôn ấy. 

    Mình nghĩ rằng nếu có phương tiện vi phạm sau đó bị bắt giữ thì nộp phạt xong trả lại phương tiện luôn, nếu liên quan đến các tình huống hay vi phạm khác thì điều giữ lại điều tra, xong cũng trả lại. Còn trường hợp mà "bỏ của chạy lấy người" thì nên có một quy định, phương tiện trong thời gian tạm giữ nếu chủ sở hữu đến nộp phạt và thực hiện các nghĩa vụ liên quan thì được lấy lại phương tiện. Trong vòng 3 tháng hoặc 6 tháng nếu chủ sở hữu không đến để giải trình, nộp phạt thì tịch thu xung công quỹ nhà nước. Nhanh gọn lẹ :'(

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn DT_DA vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (17/07/2017)
  • #460834   13/07/2017

    Thanh241994
    Thanh241994
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (202)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 76 lần


    Theo mình thấy các cơ quan chức năng trong việc quản lý tài sản của người dân với nhiều lý do thì không được chu đáo, hồi trước mình cũng bị giam xe sau đó nhận xe về thì hỏng hóc rất nhiều chỗ, họ để phương tiện của mình ngoài trời, không che chắn, lấy xe về rất xót. Mặc dù là giam xe để xử phạt nhưng vẫn hy vọng cơ quan chức năng bảo quản tài sản của mình tốt hơn một chút.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Thanh241994 vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (17/07/2017)
  • #460845   13/07/2017

    AiNguyen1995
    AiNguyen1995

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/02/2017
    Tổng số bài viết (74)
    Số điểm: 1300
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 56 lần


    Mới sáng nay (13/07) thời sự VTV1 có nói đến việc công an TP.HCM chuẩn bị thanh lý kho quản lý phương tiện giao thông đang được cơ quan công an tạm giữ vì vi phạm giao thông. Hầu hết phương tiện đều đã qua thời gian xử lý vi phạm mà vẫn chưa có chủ phương tiện đến nhận. Thấy kho giam giữ dưới quận 9 có mai che đàng hoàng, thấy cũng gọi là bảo quản tài sản của người dân. 

     

    Nguyễn Như Ái

    email: nguyenai1995@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn AiNguyen1995 vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (17/07/2017)
  • #461280   15/07/2017

    nguyenduy303
    nguyenduy303
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/10/2016
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 2977
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 61 lần


    Quy định thì hay vậy thôi chứ trên thực tế thì khác xa một trời một vực vì xe mà có hư hỏng thì người dân phải có nghĩa vụ chứng minh nhưng ai mà có đủ sức chứng minh là lỗi do người quản lý phương tiện gây ra.

    Tâm lý của người dân mình khi bị giam xe là đã lo lắm rồi, cũng không nghỉ nhiều đến chuyện xe bị giam như vậy thì bảo quản như thế nào với lại khả năng hiểu biết pháp luật cũng không được nhiều cho nên sau khi hết thời hạn giam giữ xe thì đã quá muộn để giải quyết câu chuyện xe bị hư hỏng.

    Cho nên theo mình thì cứ đúng luật mà áp dụng đó là nếu bị giam giữ xe, để đảm bảo quyền lợi cho mình, người dân nên yêu cầu cán bộ tạm giữ mô tả tình trạng xe càng chi tiết càng tốt nhằm tránh thiệt hại về sau.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenduy303 vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (17/07/2017)
  • #461308   15/07/2017

    Đúng là có quy định về trách nhiệm bảo quản phương tiện tạm giữ, tuy nhiên sau khi tạm giữ xong xe bạn hư hỏng như thế nào thì bạn có chứng minh được hay không. Hơn nữa lỗi ở đây cũng không thể xác định được là của ai, vì cơ bản không có cơ sở vật chất (mái che) nên xe của ai cũng bị phơi nắng như ai thôi, do đó nếu khởi kiện hay khiếu nại cũng chưa biết khi nào được giải quyết 

     
    Báo quản trị |  
  • #461330   15/07/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    người ra quyết định tạm giữ phải có trách nhiệm bảo quản phương tiện, nếu có lỗi khiến xe bị hư hỏng thì phải bồi thường. Nếu trường hợp trong quá trình thực hiện tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính mà có gây thiệt hại về tài sản cho người vi phạm thì cơ quan tạm giữ phải có trách nhiệm bồi thường đối với phần thiệt hại đó theo quy định pháp luật dân sự (bồi thường ngoài hợp đồng)

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn maithanhloivn vì bài viết hữu ích
    KieuNga1109 (17/07/2017)
  • #464185   10/08/2017

    Dungtran_95
    Dungtran_95
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (137)
    Số điểm: 3681
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 71 lần


    Mình nghĩ quy định là vậy thôi chứ trên thực tế khó có cơ sở để yêu cầu bồi thường vì lúc tình trạng xe lúc bị tạm giữ với lúc hết thời hạn tạm giữ nếu có xảy ra mất mát, hư hỏng thì cũng không ai chứng minh được là xảy ra khi nào và lỗi của ai gây ra. Chỉ mong các lực lượng CSGT có ý thức hơn trong việc bảo quản và giữ gìn xe của người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #464442   14/08/2017

    thaonguyen27
    thaonguyen27
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2017
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 2676
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 69 lần


    Hầu như các xe được trả sau khi bị tạm giữ xong thì toàn lâm vào tình trạng be bét luôn rồi, đó là thực trạng, không ai "rảnh" để quan tâm để ý giữ gìn xe bị tạm giữ đâu. "Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật." => Không ai xác định được phương tiện bị hư hỏng, đánh tráo lúc nào nên chắc quy định cho vui thế thôi, trước giờ cũng chưa thấy người ra quyết định tạm giữ vị xử lý bao giờ

     
    Báo quản trị |  
  • #468793   26/09/2017

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Luật thì quy định như vậy nhưng trên thực tế thì không có cơ sở để chứng minh thiệt hại. Việc bị bắt xe thì cũng giam xe cả tháng mới lấy ra, xe bị trầy sướt, hư hỏng, thậm chí mất vài bộ phận cũng là chuyện thường thôi, nhưng có ai dám lên tiếng đâu, lấy xe ra được là mừng rồi.

     
    Báo quản trị |