TP.HCM sẽ cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

Chủ đề   RSS   
  • #513977 20/02/2019

    lamkylaw
    Top 100
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2018
    Tổng số bài viết (660)
    Số điểm: 14232
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 612 lần


    TP.HCM sẽ cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

    TP.HCM sẽ cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

    Sở GTVT TP.HCM vừa trình Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP.HCM.

    Trên quan điểm vận tải hành khách công công bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng  khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch (dự kiến sau năm 2030), đề án của Sở GTVT nêu mục tiêu: Đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5 - 26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3 - 36,8%. Sở GTVT nhận định khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải hành khách tăng theo từng giai đoạn 2020 - 2025 - 2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.

    "Nếu đề án được thông qua, TP sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt dộng xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đến hệ thống vận tải công cộng đạt dưới 500 m" - tờ trình nêu rõ.

     Theo tờ trình, Sở GTVT đề xuất 36 giải pháp được sắp xếp theo từng nhóm, theo thứ tự ưu tiên kèm theo trách nhiệm của các cơ quan và nguồn lực thực hiện. Các nhóm giải pháp trong đề án được đề xuất theo nguyên tắc "kéo - đẩy", đảm bảo hai nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân có thể tiến hành song song để đạt hiệu quả cao nhất.

    Sở GTVT thừa nhận khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe gắn máy theo lộ trình đến 2030, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe khu vực bên ngoài vành đai hạn chế, điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng. Đồng thời, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng quyền lợi sẽ không có sự đồng thuận, chia sẻ với các giải pháp của đề án. 

    "Tuy nhiên hạn chế nhu cầu lưu thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân là cần thiết. Đề án khi được triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí chung cho xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại, phát triển bền vững" - đại diện Sở GTVT khẳng định và nhấn mạnh việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ chỉ triển khai khi hệ thống giao thông công cộng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

    Nguồn: Thanh niên

     
    2417 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #514025   21/02/2019

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Việc cấm xe máy vào thành phố là việc có thể nói là bất khả thi, vậy thì nếu cấm thì chỉ có dân thành phố tự kinh doanh, mua bán và phát triển trên đất của mình. Như chúng ta biết thì thành phố đa phần là dân tỉnh vào làm ăn sinh sống mà phương tiện di chuyển duy nhất và thuận tiện trong việc di chuyển là xe máy, xe mô tô. Biết rằng việc không cho xe máy lưu thông vào thành phố là tốt là văn minh, để giảm ùn tắc giao thông. Nhưng nếu việc này áp dụng sẽ không trách khỏi sự phản ứng của người dân khi vào Sài gòn làm ăn, sinh sống. Có chăng chỉ nên hạn chế thôi chứ không cấm tất cả. 

     
    Báo quản trị |  
  • #514029   21/02/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 347 lần


    Mình thấy rằng việc cấm xe máy từ năm nào trở đi không quan trọng, vì Hà Nội cũng chỉ có thể cấm vào nội thành hay chỉ đi những khung giờ nào, chứ việc cấm hẳn là rất khó. Biết rằng nước ta đang từng bước công nghiệp hóa và đẩy nhanh sự phát triển xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nhưng thử hỏi vơi việc phân biệt xã hội, người có thu nhập trung bình và thấp thì việc lấy tiền đâu ra mua oto trong khi sinh hoạt đã khó. 

     
    Báo quản trị |  
  • #514033   21/02/2019

    freshmanyear270
    freshmanyear270

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2013
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 13 lần


    Mình thì lại cảm thấy việc cấm xe máy vào thành phố là việc nên làm đấy chứ. Thật ra nếu phương tiện công cộng phát triển và thuận lợi, mình nghĩ người dân cũng chọn đi xe công cộng, với tình trạng ùn tắc giao thông (do quá nhiều xe máy cá nhân) và tai nạn như hiện nay, nếu chất lượng xe bus hoặc tuyến cao tốc hoàn thiện, người dân sẽ ủng hộ thôi.

    Chưa kể, kế hoạch cấm xe máy vào nội thành nêu trên được đề ra đến tận năm 2030. Với tốc độ phát triển của thế giới và Việt Nam hiện nay, 1 2 năm sau mọi chuyện đã khác rồi chứ đừng nói 10 năm. Nếu công trình giao thông (đường xá, cống thoát nước) được cải thiện, việc bỏ hẳn xe máy không có gì là không thể.

    Vấn đề sử dụng phương tiện cá nhân gây ùn tắc là vấn đề không chỉ ở riêng Việt Nam, thậm chí các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh (nơi có hệ thống giao thông ngầm phát triển bậc nhất thế giới) cũng bị tình trạng tương tự, mặc dù không nặng nề như Việt Nam. Nên các bạn đừng cho là do người dân Việt Nam không đủ tài chính mua xe hơi nên chính sách trên không khả thi. Mình nghĩ cái chính mà cơ quan nhà nước họ hướng đến là hoàn thiện giao thông công cộng.

     
    Báo quản trị |  
  • #514048   21/02/2019

    mongtho1710
    mongtho1710
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/02/2017
    Tổng số bài viết (367)
    Số điểm: 2710
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 59 lần


    Về việc cấm như vậy là rất bất khả thi, vì xét trước đây cũng đã có rộ lên làn sóng về quy định tương tự là xe biển số chẵn và biển số lẻ rồi sau đó quy định trên cũng đi vào quá khứ. Về mật độ nhu cầu như hiện nay, việc hạn chế xe vào thành phố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người lao động tại thành phố Hồ Chí Minh.

     
    Báo quản trị |  
  • #514053   21/02/2019

    Theo mình nghỉ Thành phố nên thí điểm cấm vài tuyến đường ở các ngày trong tuần, sau đó mở rộng ra khu trung tâm với thời gian dài hơn. Chứ không nên cấm xe máy vào trung tâm bởi đó là phương tiện di chuyển của đa số người dân. Ngoài ra, hệ thống xe công cộng nước ta không hề tốt để tiện lợi cho quá trình di chuyển của người dân để họ có thể từ bỏ xe máy.

     
    Báo quản trị |