Tổng số tiền BHXH nhận được

Chủ đề   RSS   
  • #456524 08/06/2017

    longhoa1068

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 0
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tổng số tiền BHXH nhận được

    tôi muốn hỏi luật sư là tôi nộp bhxh được 13 tháng từ 28/10/2014 đến 5/11/2015 mức lương cơ bản là 3tr700 mỗi tháng tôi nộp 398 nghìn đồng thì tổng số tiền bảo hiểm tôi nhận được là bao nhiêu ạ

     

     
    2941 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #463997   08/08/2017

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia BHXH được 13 tháng, mức lương cơ bản là 3tr700, mỗi tháng nộp 398 nghìn đồng và bạn muốn hỏi về tổng số tiền bảo hiểm bạn nhận được là bao nhiêu. Bạn không nói rõ về chế độ BHXH mà bạn muốn hưởng nên chúng tôi sẽ dựa vào thông tin bạn cung cấp để hiểu rằng bạn đang muốn hỏi về chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần hoặc trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:
    “1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
     
    b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.”
     
    Theo quy định trên, người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Nhưng theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 13 tháng nhưng bạn không nói đến việc bạn đã nghỉ việc được 1 năm chưa hay đã kết thúc việc đóng bảo hiểm chưa. Nên trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn làm 2 trường hợp:
     
    Trường hợp thứ nhất: Bạn đủ điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.
     
    Mức hưởng được quy định tại khoản 2 điều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:
     
    “2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
     
    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
     
    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
     
    c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
     
    Căn cứ quy định trên bạn đã nộp BHXH được 13 tháng từ 28/10/2014 đến 5/11/2015, mức lương cơ bản là 3tr700 mỗi tháng tôi nộp 398 nghìn đồng, mức hưởng của bạn được tính như sau:
     
    Bạn đóng BHXH từ năm 2014 trở đi nên bạn sẽ được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Bạn đóng được 1 năm lẻ 1 tháng, Trong đó, thời gian đóng bảo hiểm của bạn có tháng lẻ nên căn cứ tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 như sau:
     
    “4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
     
    Như vậy, bạn lẻ ra 1 tháng sẽ tính là ½ năm. Như vậy, 1 năm được hưởng 2 tháng, nửa năm sẽ là 0,5 tháng như vậy bạn sẽ được hưởng tổng là 2,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
     
    + Tiền bảo hiểm xã hội một lần: 3.700.000đ * 2,5 = 9.250.000đ
     
    Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 9.250.000đ
     
    Trường hợp 2: Bạn không muốn hưởng BHXH 1 lần thì bạn vẫn có quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu thời gian tham gia BHXH 1 lần.
    Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013, mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính như sau:
     
    “1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
     
    3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
     
    Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho câu hỏi của bạn. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;