I.Quy định “trên trời” áp dụng “dưới đất”
1. Quyết định33/2008/QĐ-BYT ngày 30/9/2008 quy định Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là: Vòng ngực trung bình dưới 72 cm thì không được cấp bằng lái xe A1.
Quyết định này bị bãi bỏ sau đó bởi Quyết định4392/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
2. Quyết định34/2008/QĐ-BYT ngày 30/9/2008 về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
Quyết định này không phù hợp với thực tiễn nên bị bãi bỏ bởi Quyết định 4392
3. Thông tư33/2012/TT-BNNPTNT ngày 20/7/2012 quy định Thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng tám giờ kể từ khi giết mổ.
Thông tư này tạm ngưng hiệu lực sau đó bởi Quyết định2090/QĐ-BNN-TY của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.
4. Thông tư34/2012/TT-BNNPTNT quy định điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở thu gom, bảo quản và kinh doanh trứng gia cầm ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.
Thông tư này có nhiều điểm bất cập nên bị ngưng hiệu lực bởi Quyết định 2090
5. Công văn242/BVHTTDL-TCCB ngày 22/1/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải thích Nghị định105/2012/NĐ-CP về việc tổ chức tang lễ của Nhà nước. Theo giải thích của Công văn, việc rắc vàng mã trong các đám tang nhà nước chỉ bị hạn chế và khuyến khích không thực hiện. Giải thích này ngược hoàn toàn với quy định tại khoản 4 Điều 4 của Nghị định105/2012/NĐ-CP về việc không rắc vàng mã trong các đám tang
6. Trước đây Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có “sáng kiến” đề nghị nghiên cứu ô tô cá nhân đi vào khu vực trung tâm thành phố theo cách xe số chẵn đi... ngày chẵn, xe số lẻ đi... ngày lẻ. Rất may giải pháp này bị gác lại.
II. Quy định gây khó cho dân
1. Nghị định71/2012/NĐ-CP ngày 19/09/2012 quy định xử phạt xe “không chính chủ”, quy định này gây hoang mang dư luận. Nên cuối cùng tạm nhường một bước bằng cách Xe đang lưu thông trên đường, Cảnh sát giao thông không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Tuy nhiên, Thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (sau đây gọi là mua, bán xe không sang tên) theo quy định tại Thông tư của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm: “mua, bán xe không sang tên” và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định thì vẫn bị xử phạt.
2. Thông tư liên tịch06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải ban hành. Thông tư liên tịch này có hiệu lực từ 15/5/2013 nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn còn tranh cãi là có xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả khi tham gia giao thông hay không?
III. Quy định không lường trước thực tiễn
1.Thi hành án tử hình được thực hiện bằng tiêm thuốc độc được Quốc hội thông qua ngày 07/6/2010 và có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2011 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
2. Cấm xe ba gác, xe tự chế: Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành xe tự chế ba bánh, bốn bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung công. Tuy nhiên, tại TP.HCM thời hạn này đã phải lùi hai lần, đến năm 2009 mới thực hiện.
3. Xe không gắn hộp đen: Theo quy định, ngày 1-7-2011 sẽ xử phạt (mức 2-3 triệu đồng) xe khách, xe tải không gắn thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, quy định này phải lùi đến ngày 1-7-2013 mới thực hiện.
4. Bằng lái FC: Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 1-7-2010, tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc phải có bằng lái hạng FC. Đến hạn, chỉ có 30% tài xế kịp chuyển đổi bằng. Sau đó, Thủ tướng đã có văn bản lùi thời hạn này đến đầu tháng 7-2011.