Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài Chính tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô trong nước đến hết năm 2023 như sau:
Tình hình tăng trưởng của lĩnh vực ô tô đầu năm 2023
Trong năm 2020 và năm 2022 vừa qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời. Qua đó, mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi sản xuất, từng bước mở rộng quy mô đầu tư, nội địa hóa sản phẩm nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch gây nên.
Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng...làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.
Căn cứ thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường ô tô 03 tháng đầu năm 2023 (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể.
Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất trong nước
Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.
Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn, Chính phủ đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu và tạo động lực phát triển kinh tế trong nước.
Nhằm tiếp tục triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp cũng như các chính sách hỗ trợ khác mà Bộ Tài chính đã và đang đề xuất với Chính phủ (gia hạn nộp thuế GTGT; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuât, lăp ráp trong nước; giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2023...).
Có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 (thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc). Bên cạnh đó, trong thời gian áp dụng chính sách giảm mức thu LPTB theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP và Nghị định 103/2021/NĐ-CP, ta chưa nhận được bất kỳ ý kiến hay phản đối của các thành viên WTO cũng như các đối tác thương mại trong các khuôn khổ mà ta tham gia.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét. thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Về gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Theo quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế 2019 gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định.
Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định. Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thúc TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Điều 63 Luật Quản lý thuế 2019.
Tuy nhiên, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế TTĐB cho tháng 10 của năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp (tại Công văn 2914/BTC-CST ngày 30/3/2023, Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023).