Hiện nay có rất nhiều công ty sản xuất theo đơn hàng, do đó có nhiều khi công ty không có đơn hàng dẫn đến việc công nhân không có việc làm trong một thời gian. Trong trường hợp đó, tiền lương của công nhân sẽ được chi trả như thế nào?
Điều 98 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương khi ngừng việc như sau:
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
- Nếu lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ lương.
Trường hợp này ví dụ như người lao động phải ngừng việc viif công ty không nhập đủ nguyên vật liệu, máy móc hư không sửa chữa,... thì người lao động được nghỉ nhưng vẫn được trả đủ lương.
- Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
- Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Như vậy, nếu như trường hơp người lao động phải nghỉ việc vì lý do không có đơn hàng thì công ty và người lao động có thể thỏa thuận về tiền lương trong thời gian nghỉ đó nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
Tiền lương tối thiểu vùng được quy định tại: Nghị định 153/2016/NĐ-CP