Thủ tục xin xác nhận có nhà trên đất để đăng ký thường trú?

Chủ đề   RSS   
  • #587638 14/07/2022

    xuantruong130895

    Sơ sinh

    Vietnam
    Tham gia:14/07/2022
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Thủ tục xin xác nhận có nhà trên đất để đăng ký thường trú?

    Mọi người cho minh hỏi hiện nay công dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, trường hợp Công dân đã có sổ đỏ và giấy phép xây dựng, nhưng trong sổ đỏ không thể hiện mục nhà ở, vậy giờ tôi làm thủ tục đăng ký thường trú thì ngoại trừ sổ đỏ ra thì có phải xin thêm giấy tờ gì để chứng minh chỗ ở hợp pháp nữa không? Tôi đang được hướng dẫn xin thêm xác nhận có nhà trên đất, nhưng khi thực hiện thủ tục này ở tại ủy ban nhân dân phường thì được hướng dẫn lên ủy ban quận để thực hiện lại thủ tục đăng ký tài sản? Như vậy là ủy ban phường hiện nay không cấp giấy xác nhận có nhà trên đất và phải lên ủy ban quận có đúng không. Kính mong được giải đáp

     
    2523 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn xuantruong130895 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/07/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #587669   15/07/2022

    dtlanh99
    dtlanh99
    Top 150
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/12/2021
    Tổng số bài viết (568)
    Số điểm: 4103
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 55 lần


    Thủ tục xin xác nhận có nhà trên đất để đăng ký thường trú

    Chào bạn, về trường hợp của bạn mình xin chia sẻ thông tin như sau:

    Thứ nhất, về thủ tục đăng ký thường trú

    Về điều kiện đăng ký thường trú, theo Điều 20 Luật Cư trú 2020 quy định “Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.”

    Do đó, đối với trường hợp của anh có thể thực hiện đăng ký thường trú theo chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình. Theo đó hồ sơ đăng ký theo Điều 21 Luật Cư trú bao gồm

    - Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư 56/2021/TT-BCA

    - Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp.

     

    Theo Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP thì tài liệu cần để chứng minh chỗ ở hợp pháp

    “1. Công dân khi đăng ký cư trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng một trong các loại giấy tờ, tài liệu sau:

    a) Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp (trong đó có thông tin về nhà ở);

    b) Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp công trình phải cấp giấy phép xây dựng và đã xây dựng xong);

    h) Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên.”

    Từ quy định trên, khi bạn đăng ký thường trú thì có thể sử dụng một trong các loại giấy tờ tại Điều 5 trên để nộp hồ sơ đăng ký, trong trường hợp bạn sử dụng sổ đỏ để chứng minh chỗ ở hợp pháp thì không bắt buộc sử dụng thêm giấy tờ chứng minh khác.

    Tuy nhiên, khi đối với chỗ ở thuộc sở hữu của mình sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất, tức sổ đỏ thì thông tin nhà ở trên giấy chứng nhận. Theo như bạn chia sẻ, hiện tại đã có sổ đỏ nhưng không có thông tin về nhà ở, do đó có thể bổ sung theo hướng sử dụng giấy xác nhận có nhà trên đất.

     

    Thứ hai, về thủ tục xác nhận có nhà trên đất

    Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất; đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận gồm có

    - Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;

    - Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

    - Sơ đồ về tài sản gắn liền với đất;

    - Giấy chứng nhận đã cấp;

    - Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có).

    Về cơ quan có thẩm quyền xác nhận có nhà trên đất

    Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận là Văn phòng đăng ký đất đai.

    Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

    Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký tài sản lên Ủy ban xã để tiến hành thủ tục xác nhận có nhà trên đất.

    Cập nhật bởi dtlanh99 ngày 15/07/2022 11:29:27 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn dtlanh99 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/07/2022)