Chào bạn, sau đây Luật Gia Phát xin tư vấn Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho bạn như sau:
1. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam:
- Là thương nhân được pháp luật nước - nơi thương nhân đó thành lập, đăng ký kinh doanh công nhận là hợp pháp;
- Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập ở nước của thương nhân.
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương khác của thương nhân nước ngoài quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ.
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.
2. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
- Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận.
- Văn bản của công ty nước ngoài bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện tại Việt Nam;
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận ; chứng minh sự tồn tại, hoạt động của công ty nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Người đứng đầu văn phòng đại diện phải có bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài).
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.
- Tài liệu tại nước ngoài (đối với trường hợp bản sao hộ chiếu của người đứng đầu Văn phòng đại diện là người nước ngoài) phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Riêng Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ;
3. Cơ quan thực hiện:
Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ - Sở Công thương tỉnh, thành phố nơi dự định đặt văn phòng đại diện.
4. Thời gian giải quyết:
15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là: 3.000.000 đồng.