Thủ tục chuyển nhượng một phần đất đai

Chủ đề   RSS   
  • #532028 31/10/2019

    Thủ tục chuyển nhượng một phần đất đai

    Anh chị cho em hỏi thêm một câu nữa ạ, Hiện tại, ở quê Bố em muốn bán một phần diện tích đất thì trình tự thủ tục như thế nào ạ?

     
    1496 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Loanpham1508 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/10/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #532155   31/10/2019

    vulieu9102
    vulieu9102
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2019
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 2179
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 113 lần


    Thủ tục chuyển nhượng một phần đất đai khi chưa tách thửa

    Bạn hỏi chuyển nhượng một phần đất đai, tuy nhiên không rõ đất này đã tách thửa hay chưa. Do đó mình đưa ra trình tự với mảnh đất chưa tách thửa như sau: (Nếu mảnh đất Bố bạn định bán đã tách thửa rồi thì bỏ qua Phần 1)
     
    Phần 1: Phải thực hiện thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng
     
    Theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trường hợp thực hiện quyền chuyển nhượng với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần chuyển nhượng trước khi chuyển nhượng cho người khác.
     
    Lưu ý: Diện tích của thửa đất mới và diện tích còn lại phải không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu:
     
    Chuẩn bị hồ sơ tách thửa:
     
    Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị tách thửa đất như sau:
     
    - Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu 11/ĐK;
     
    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
     
    Trình tự thực hiện thủ tục tách thửa:
     
    Bước 1. Nộp hồ sơ
     
    Địa điểm nộp hồ sơ tách thửa:
     
    - Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.
     
    - Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.
     
    Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ
     
    - Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
     
    - Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
     
    Bước 3. Xử lý yêu cầu tách thửa
     
    Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:
     
    - Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
     
    - Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
     
    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
     
    Thời gian giải quyết: theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 15 ngày.
     
    Phần 2: Thủ tục chuyển nhượng sau khi tách thửa
    Sau khi tách thửa thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo các bước sau:
     
    Bước 1 - Đặt cọc (không bắt buộc)
     
    Bước 2 - Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
     
    Chuẩn bị hồ sơ công chứng:
     
    Bên bán:
     
    - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.
     
    - Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng) còn hạn sử dụng.
     
    - Sổ hộ khẩu.
     
    - Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.
     
    - Hợp đồng ủy quyền bán (nếu có).
     
    Bên mua:
     
    - Phiếu yêu cầu công chứng.
     
    - Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.
     
    - Sổ hộ khẩu.
     
    - Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.
     
    Ngoài các giấy tờ trên, các bên có thể soạn trước hợp đồng.
     
    Địa điểm công chứng:
     
    - Phải công chứng tại các tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất.
     
    - Tổ chức công chứng: Có thể công chứng tại Văn phòng công chứng tư nhân hoặc Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước).
     
    Bước 3 - Thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất (sang tên Sổ đỏ)
     
    - Hồ sơ cần chuẩn bị:
     
    + Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
     
    + Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
     
    + Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng;
     
    Ngoài ra, phải có sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước.
     
    - Nộp hồ sơ:
     
    Nơi nộp hồ sơ:
     
    + Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.
     
    + Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.
     
    - Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giải quyết yêu cầu
     
    - Trao giấy chứng nhận.
     
    Thời gian thực hiện:
     
    + Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
     
    + Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.
     
    - Chi phí phải nộp khi sang tên:
     
    + Thuế thu nhập cá nhân: Thuế phải nộp bằng 2% giá trị chuyển nhượng.
     
    + Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ phải nộp bằng 0.5% giá trị chuyển nhượng.
     
    + Lệ phí địa chính (Mức thu do HĐND cấp tỉnh quyết định).
     
    Thông tin trao đổi cùng bạn!
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn vulieu9102 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/11/2019) Loanpham1508 (29/11/2019)