Tập hợp các câu hỏi - đáp liên quan đến bảo hiểm xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #494405 16/06/2018

    Loando1107
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2017
    Tổng số bài viết (228)
    Số điểm: 3480
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 69 lần


    Tập hợp các câu hỏi - đáp liên quan đến bảo hiểm xã hội

    Bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. (Khoản 1, Điều 3).

    Hình thức tham gia BHXH: Bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định.

    Khi tham gia BHXH người lao động sẽ được hưởng các chế độ:

    - Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc:

    + Ốm đau;

    + Thai sản;

    + Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

    + Hưu trí;

    + Tử tuất.

    - Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện:

    + Hưu trí;

    + Tử tuất.

    (Điều 4, Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

    Các vấn đề liên quan đến BHXH được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và được cụ thể hóa tại Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Nghị định 134/2015/NĐ-CP và một số Nghị định hướng dẫn khác.

    Trên thực tế có rất nhiều thắc mắc, tình huống phát sinh liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội như mức hưởng, mức đóng,...bảo hiểm xã hội. Một số câu hỏi được nhiều người quan tâm như: Đóng bao nhiêu năm thì được hưởng chế độ hưu trí? Người làm ngành nghề tự do muốn tham gia bảo hiểm xã hội thì đóng theo hình thức nào và mức đóng hàng tháng là bao nhiêu? Các câu hỏi đó sẽ được giải đáp thông qua tập hợp các câu hỏi đáp bên dưới topic này.

     
     
    39592 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang <1234>
Thảo luận
  • #494057   13/06/2018

    Vâng, cảm ơn bạn nhiều 

     
    Báo quản trị |  
  • #493479   03/06/2018

    Hưởng chế độ thai sản

    Cho e hỏi : e mang thai va đong bảo hiểm được 7 tháng đến thời điểm sinh. Từ tháng 5.2017 đến 30 tháng 11.2017 thì em sinh. E sinh xong được 2 tháng thì xin nghỉ việc luôn. Vậy đến 30.05.2017 công ty mới chốt sổ cho em thì em có thể về địa phương làm chế độ thai sản không
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hiepnguyen0127 vì bài viết hữu ích
    vanphongluatsutuoitre (04/06/2018)
  • #493511   03/06/2018

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần


    hiepnguyen0127 viết:
    Cho e hỏi : e mang thai va đong bảo hiểm được 7 tháng đến thời điểm sinh. Từ tháng 5.2017 đến 30 tháng 11.2017 thì em sinh. E sinh xong được 2 tháng thì xin nghỉ việc luôn. Vậy đến 30.05.2017 công ty mới chốt sổ cho em thì em có thể về địa phương làm chế độ thai sản không

    Bạn xem lại ngày tháng của bạn trong bài viết, có vẻ hơi lủng củng và khó hiểu. Cụ thể thì bạn vui lòng cho biết

    Bạn đóng BHXH từ tháng mấy đến tháng mấy

    Bạn sinh con vào tháng mấy

    Công ty chốt sổ cho bạn vào tháng mấy ?

     
    Báo quản trị |  
  • #203892   27/07/2012

    Nguoiradivihanhphuc
    Nguoiradivihanhphuc

    Chồi

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:08/02/2011
    Tổng số bài viết (46)
    Số điểm: 1320
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Cách thức chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp

    Chào luật sư!

    Tôi vừa làm thủ tục để lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp vào ngày 15 tháng 7 năm 2012. Số tiền thực lĩnh là 8 triệu đồng- đến ngày 18 tháng 8 được lĩnh. Nhưng ngày 26 tháng 7 tôi đã tìm được công viêc mới- đã kí hợp đồng lao động với một doanh nghiệp.Vậy cho tôi hỏi:

    - Khi đi lĩnh bảo hiểm thất nghiệp thì bên bảo hiểm có chi trả cho tôi số tiền 8 triệu kia nữa hay không- vì tôi đã tìm được công việc mới?

    - Giả sử được nhận số tiền trên thì tôi được lĩnh một lần hay phải lĩnh thành nhiều đợt?

    Rất mong luật sư giúp đỡ!

    Trân trong!

     

    Cập nhật bởi Nguoiradivihanhphuc ngày 27/07/2012 04:31:37 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #203896   27/07/2012

    nguyengianamvn
    nguyengianamvn

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2011
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 830
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 92 lần


    Chào bạn,

    Đối với trường hợp có việc làm mới thì theo quy định tại điều 23 Nghị định 127/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp 1  lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại.

    "Người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội."

    http://info.vietnamlawyer.org

     
    Báo quản trị |  
  • #204125   29/07/2012

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1500 lần


    Chào bạn,

    Lẽ ra nhiều LS tư vấn cho bạn rồi, nên không cần viết thêm. Nhưng do tôi phát hiện sai lầm nghiêm trọng của LS, có thể gây hoang mang cho bạn, nên tôi phải gửi bài này để giải thích cho bạn hiểu.

    1. Do các mốc thời gian và các thuật ngữ mà bạn đưa ra chưa rõ ràng nên tôi chỉ có thể gợi ý cho bạn một vài điểm để bạn tham khảo và hiểu cho đúng vấn đề, cụ thể như sau:

    - Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ, bạn phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH.

    - Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, bạn phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong thời hạn 15 ngày này, nếu bạn có việc làm thì bạn sẽ không được hưởng BHTN và được bảo lưu thời gian đã đóng BHTN trước đó.

    - Nếu sau 15 ngày đó, bạn tìm được việc làm thì theo quy định bạn vẫn có quyền được hưởng BHTN.

    - Tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chia thành nhiều đợt lãnh hàng tháng (theo số tháng mà bạn được hưởng theo chế độ).

    - Trong thời gian hưởng BHTN, hàng tháng bạn phải báo cáo tình hình tìm việc làm của bạn. Nếu bạn báo có việc làm, thì tổ chức BHXH sẽ ngưng trợ cấp BHTN cho những tháng còn lại. Nhưng toàn bộ số tiền trợ cấp thất nghiệp còn lại sẽ được lãnh một lần (chứ không mất đi đâu cả).

    2. Để hiểu rõ hơn quy trình và hồ sơ hưởng BHTN, bạn tham khảo link sau:

    http://danluat.thuvienphapluat.vn/tro-cap-that-nghiep-39742.aspx

    Chúc bạn thành công. Thân.

    LS Maiphuong5

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
  • #245007   22/02/2013

    LS Nguyễn văn Tòng tư vấn kiểu gì vậy ? 

    Cập nhật bởi anhphailamsao ngày 22/02/2013 09:27:05 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #298849   23/11/2013

    chogia
    chogia

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mịa mấy ông luật sư này trả lời vớ viển chẳng hiểu gì cả.

    Minhf cũng vừa làm BHTN

    Trường hợp của b sẽ được hướng dẫn làm trợ cấp TN 1 lần

    Vì b đã có quyết định hưởng TCTN trước ngày 15/7 đến tháng 8 mới có việc làm mà. Nếu bạn có vl trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp ( tức là có VL truoc ngày 15/7 )thì b mới ko dc hưởng thui nhé

    B vẫn nhận đủ số tiền 8 triệu kia nhé mà còn nhận 1 lần nữa

    Ok, b lên làm thông báo cho TTGTVL đi nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #298890   23/11/2013

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Tôi thấy bạn chogia không được lịch sự cho lắm.

    Sự việc đã trôi qua hơn 1 năm còn lôi ra làm gì nhỉ?

    Bạn có đọc kỹ bài viết của bạn maiphuong5 không? Trong bài viết bạn ấy đã nói là "các thuật ngữ mà bạn đưa ra chưa rõ ràng" nên mới đưa ra gợi ý để hiểu và làm đúng quy định.

    Gợi ý của bạn maiphuong5 hoàn toàn hợp lý để chủ topic tham khảo. Chỉ nhầm một cụm từ là "đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH" ----> viết đúng phải là "đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm"

    Bạn căn cứ vào đâu để khẳng định là chủ topic có quyết định hưởng TCTN trước ngày 15/7?(dù rằng tôi cũng có thể suy luận là chủ topic có QĐ hưởng vào ngày 15/7, nhưng đó chỉ là suy đoán, chứ không thể khẳng định); và lời khuyên của bạn liệu có giá trị gì không ở thời điểm này?

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (23/11/2013)
  • #303707   23/12/2013

    chungthi88
    chungthi88

    Sơ sinh

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:23/12/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào luật sư

       Tôi có câu hỏi về hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiêp.Công ty tôi có quy đinh là sau 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng mới nhận đươc sổ bảo hiểm.Mà theo tôi biết làm thủ tục hưởng trợ cấp chỉ sau 15 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.Vậy tôi phải làm thế nào để đươc hưởng trợ cấp.Tôi đã đóng bảo hiểm được 16 tháng.

     
    Báo quản trị |  
  • #304083   26/12/2013

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    chungthi88 viết:

    Chào luật sư

       Tôi có câu hỏi về hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiêp.Công ty tôi có quy đinh là sau 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng mới nhận đươc sổ bảo hiểm.Mà theo tôi biết làm thủ tục hưởng trợ cấp chỉ sau 15 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.Vậy tôi phải làm thế nào để đươc hưởng trợ cấp.Tôi đã đóng bảo hiểm được 16 tháng.

    Công ty bạn chắc hẳn thuộc dạng công ty chuyên nợ tiền BHXH, hàng tháng vẫn trích tiền BHXH của NLĐ nhưng không đóng mà giữ lại để kinh doanh. Không có sổ BHXH thì không làm thủ tục hưởng trợ cấp được bạn à. Thiệt thòi luôn là người lao động phải gánh. 

     
    Báo quản trị |  
  • #340763   24/08/2014

    xuanvlhd
    xuanvlhd

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/08/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi có 1 câu hỏi muốn hỏi LS: Tôi đã kết thúc hợp đồng ngày 7/8/2014 nhưng do trục trặc về SBH nên cty tôi hẹn ngày 2/9/2014 mới trả Bản kết thúc hợp đồng lao động và SBH. Đến ngày 2/9 tôi mới đăng ký BHTN còn có hiệu lực hay không? 

     
    Báo quản trị |  
  • #340809   24/08/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Chào bạn xuanvlhd

    Hiệu lực đăng ký thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ khi kết thúc HĐLĐ bạn nhé.

     
    Báo quản trị |  
  • #356770   16/11/2014

    bachtuyet992
    bachtuyet992

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:16/11/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    XIN CHÀO ANH, CHỊ

    Cho em xin phép được hỏi vài câu về tiền bảo hiểm thất nghiệp với ạ! e làm ở côngti ngày chính thức là 15/9/2012.nhưng  kí hợp đồng vào tháng 11 ạ. giờ em tính từ thời gian em kí hợp dồng lao động .để tính tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất ngiệp phải không ạ?

    và em được hưởng tiền BHTN thì em sẽ lãnh như thế nào ạ? một lần hay nhiều laa62n ạ. mong anh chị luật sư trả lời giúp em với ạ!

    xin cảm ơn

    tuyết

     
    Báo quản trị |  
  • #357464   19/11/2014

    lagudi
    lagudi

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật Sư,

    Xin LS tư vấn trường hợp của tôi bên dưới có đủ điều kiện để nhận  Trợ Cấp Thất Nghiệp(TCTN) không?

    - Ngày 7/11/2014 tôi đã đăng ký  thất nghiệp

    -Tôi dự định nộp sổ BHXH vào ngày 27/11/2014 (ngày này mới có sổ) (hạn cuối bổ sung là 8/12/2014)

    - Theo quy định thời hạn giải quyết hưởng BHTN là Trong thời hạn 20 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hưởng BHTN của người lao động theo quy định.

    => 27/11/2014 + 20 ngày làm việc = 24/12/2014 (thời hạn giải quyết hưởng BHTN).

    - Nếu ngày 15/12/2014 tôi có việc mới (sẽ có HĐ thử việc 2 tháng trước)  thì tôi có đáp ứng điều kiện để nhận TCTN không? Nếu có, tôi có được nhận toàn bộ 1 lần không?

    Cám ơn nhiều.

    Lam

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #368434   21/01/2015

    yenngocvong
    yenngocvong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chao LS 

    Tôi tên Yến,

    tôi đăng ký bhtn hồi tháng 10, bên bhtn trả giấy quyết định tôi được hưởng tctn là 6 tháng, thời gian bắt đầu hương là 12/11, tôi đă trình diễn hai lần nhưng đến bây giờ trong thẻ ATM của tôi không thấy có tiên, tôi có hỏi vì sao thì bên bhtn nói răng  bị trùng số GCMND và sẽ chuyên tiên cho tôi trong tháng 1/2015 này chia làm hai lần chuyển, thời ddiem tôi hỏi là lúc tôi trình diễn lần hai vào 8/12/2014. 

    xin cho tôi biết lý do vi sao va nêu co khiêu nai thi tôi phai lam sao 

    cảm ơn nhiều

     

     
    Báo quản trị |  
  • #368458   21/01/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần


    xin cho tôi biết lý do vi sao => lý do bạn đã mô tả rõ bên trên rồi mà

    va nêu co khiêu nai thi tôi phai lam sao => bạn liên hệ cơ quan bảo hiểm để khiếu nại

     
    Báo quản trị |  
  • #375863   24/03/2015

    caotheu
    caotheu

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:24/03/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Anh làm ơn cho em hỏi em đã làm việc ở một công ty được 6 năm rưỡi em cũng đóng BHTN được 6 năm ,vì điều kiện em phải nghỉ việc.Theo quy định của công ty em nếu nghỉ việc phải báo trước 45 ngày.Nhưng vì điều kiện em chỉ có thể làm được 15 ngày như vậy em phải bồi thường cho công ty 30 ngày tiền lương theo hệ số bảo hiểm mà em đang đóng .Vấn đề là công ty này thanh lý kết thúc hợp đồng với em với lý do là"KHÔNG HỢP LỆ".Như vậy là em sẽ không thể thanh toán đươc BHTN. Phải không ? Nếu em nối tiếp ở công ty khác thì có ảnh hưởng gì các chế độ sau này không ạ? Cảm ơn anh nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #375942   25/03/2015

    Chào bạn,

    Theo quy định của Luật Việc làm 2013, Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy lần này bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Về việc chế độ của bạn sau này, khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013  quy định như sau:

    Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Như vậy, thời gian đã đóng bảo hiểm của bạn được cộng dồn cho lần tới. Nếu lần tới bạn đáp ứng đủ các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng trên cả khoảng thời gian 06 năm này. 

    Vài dòng chia sẻ.

     
    Báo quản trị |  
  • #452569   26/04/2017

    gkhanh
    gkhanh

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:18/04/2017
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư

    Xin Luật sư tư vấn giúp trưòng hợp sau đây:

    Anh tôi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 01/01/2017, hiện đang nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

    Sau khi thất nghiệp, anh tôi vân đi tìm việc làm và được 1 công ty nhận vào làm việc từ ngày 02/02/2017 với thời hạn thử việc 2 tháng (từ 02/02/2017 đến hết ngày 01/04/2017). 

    Tại Công ty mới, thời gian trả lương là vào cuối tháng kế tiếp sau khi đã đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Hiện anh tôi đang được xem xét ký hợp đồng chính thức.

    Nếu được nhận vào chính thức (từ ngày 02/04/2017), thì thời gian anh tôi phải thôi nhận trợ cấp thất nghiệp là lúc nào (hiện tại anh tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng vào ngày 12/04/2017). Thủ tục khi thôi nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì? nộp ở đâu? có phải trả lại tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng 04/2017 đã nhận không? Nếu có thì có thiệt thòi quyền lợi của anh tôi không bởi anh tôi lại không nhận được bảo hiểm thất nghiệp nhưng lại không đóng được BHXH tháng 04/2017 (Quyết định tiếp nhận và hợp đồng lao động chính thức phải có trong tháng 05/2017 vì Công ty mẹ ở tận Hà Nội và anh tôi thì đang làm tại Quảng Nam)

    Sau khi vào chính thức, anh tôi phải làm thủ tục gì để tiếp tục đống BHXH theo quy định?

    Xin chân thành cảm ơn Luật sư và kính chào!

     
    Báo quản trị |