Sửa đổi Thông tư 30: Không dùng điểm kiểm tra để so sánh học sinh này với học sinh khác

Chủ đề   RSS   
  • #434776 29/08/2016

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Sửa đổi Thông tư 30: Không dùng điểm kiểm tra để so sánh học sinh này với học sinh khác

    Đây là một trong những quy định mới tiến bộ và mang đậm tính nhân văn mà tôi từng thấy trong lịch sử giáo dục từ trước đến nay – được đề cập tại dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học.

    Dự kiến Thông tư này sẽ có hiệu lực trong năm 2016 này với một số điểm mới mà tôi cho đó là những quy định quan trọng và nổi bật.

    Sửa đổi Thông tư 30

    1. Không được dùng điểm kiểm tra để so sánh học sinh này với học sinh khác

    Cụ thể, bài kiểm tra sau khi được giáo viên sửa lỗi, nhận xét và cho điểm thì phải được trả lại cho học sinh. Đồng thời, điểm bài kiểm tra định kỳ này không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

    Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kì I với cuối năm học bất thường so với kết quả đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

    2. Học Tiếng Anh ít nhất 4 tiết/tuần

    Đây là quy định bắt buộc. Ngoài ra, khuyến khích áp dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh học sinh cuối lớp 5 (bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam).

    3. Đánh giá thường xuyên về học tập, năng lực, phẩm chất theo mức A, B, C

    Phương thức đánh giá thường xuyên về học tập, năng lực, phẩm chất dựa trên 3 yếu tố: do giáo viên nhận xét, học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn mình, khuyến khích cha mẹ học sinh nhận xét.

    Sau đó, dựa trên 3 yếu tố này để có mức đánh giá phù hợp:

    Mức

    Học tập

    Năng lực, phẩm chất

    A

    Nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thứ môn học hoặc hoạt động giáo dục

    Nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin.

    B

    Nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn hôc hoặc hoạt động giáo dục

    Nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin

    C

    Chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục

    Nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm được, chưa hứng thú, thiếu tự tin

    4. Điều kiện được lên lớp

    - Tổng hợp đánh giá thường xuyên về học tập, năng lực, phẩm chất cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục ở mức A hoặc mức B.

    - Bài kiểm tra định kỳ cuối năm của các môn học đạt điểm 5 trở lên.

    5. Kết quả khen thưởng không do bình bầu mà dựa trên kết quả đánh giá thực tế

    Cuối năm học, học sinh được khen thưởng khi:

    - Hoàn thành xuất sắc học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học, năng lực, phẩm chất đạt mức A. Bài kiểm tra định kỳ đạt 9 điểm trở lên.

    - Hoàn thành tốt học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá có ít nhất 50% các môn học đạt mức A, các môn còn lại mức B, năng lực và phẩm chất đạt mức A hoặc B. Bài kiểm tra cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên.

    - Thành tích vượt trội hoặc vượt bậc về ít nhất 01 môn học hoặc 01 năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.

    Sẽ khen thưởng đột xuất cho các học sinh có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất trong năm học.

    Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Xem thêm tại Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học.

    Cập nhật bởi nguyenanh1292 ngày 29/08/2016 02:58:57 CH
     
    8853 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (29/08/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #434779   29/08/2016

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1900 lần


    Đúng đấy, hiện nay trên thế giới chắc chỉ còn vài nước Á Đông như Việt Nam, Trung Quốc.. mới xếp hạng từ hạng nhất đến hạn chót, giống như kiểu so sánh em này với em khác, trong khi, thực tế khách quan mỗi người đều có một điểm mạnh riêng, có thể em này học không giỏi nhưng có năng khiếu khác...

    Nói chung mỗi người có mỗi khả năng đặc biệt riêng, không thể chỉ đem điểm số để so sánh em này với em khác, vô hình chung sẽ tạo ra tâm lý: Đứa học giỏi nhất lớp sẽ rất hãnh diện, từ đó có những thái độ kiêu căng, tự cao, tự đại vì cho rằng mình giỏi nhất lớp, trong khi đó, những đứa có kết quả xếp hạng bét lớp thì lại có cảm giác tự ti. Càng ngày càng chán nản và không muốn học vì thấy mình dở hơn những bạn cùng trang lứa, trong khi đứa đó nó không có khả năng học giỏi, nhưng lại có khả năng tốt trong mặt khác.

    Vì vậy mà theo mình nội dung quy định này là một trong những quy định mang tính nhân văn và phù hợp với quy luật khách quan.

     
    Báo quản trị |  
  • #434848   30/08/2016

    ngudan92
    ngudan92

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2015
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 0 lần


    một sự tiến bộ không hề nhẹ của các cấp lãnh đạo

    Anh em nào có nhu cầu công chứng,Công chứng hợp đồng mua bán xe, thủ tục sang tên sổ đỏ, sang tên sổ đỏ, liên hệ mình nha!

     
    Báo quản trị |