Sổ đỏ bị cấp sai đối tượng thì xử lý như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #616226 11/09/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 26668
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 550 lần


    Sổ đỏ bị cấp sai đối tượng thì xử lý như thế nào?

    Sổ đỏ bị cấp sai đối tượng thì  thực hiện đính chính hay thu hồi? Thủ tục xử lý như thế nào? Phát hiện sổ đỏ bị cấp sai thì phải kiến nghị đến cơ quan nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    (1) Sổ đỏ bị cấp sai đối tượng thì thực hiện đính chính hay thu hồi?

    Căn cứ khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024 có quy định về những trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp như sau: 

    - Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp. 

    - Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp. 

    - Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận. 

    - Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng diện tích đất, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận. 

    - Giấy chứng nhận đã cấp bị Toà án có thẩm quyền tuyên huỷ. 

    - Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Toà án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã được cấp. 

    Theo đó, đối với trường hợp cấp sai đối tượng sử dụng đất thì sẽ thực hiện thu hồi sổ đỏ.

    Lưu ý: Tại khoản 5 Điều 152 Luật Đất đai 2024 có quy định việc thu hồi Giấy chứng nhận không thuộc một trong 06 trường hợp nêu trên thì chỉ được thực hiện khi có bản án/quyết định của Toà án đã được thi hành hoặc Văn bản kiến nghị của cơ quan thi hành án về thi hành bản án, quyết định theo quy định pháp luật mà trong đó có yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đã được cấp.

    (2) Sổ đỏ bị cấp sai đối tượng thì xử lý như thế nào?

    Căn cứ khoản 9 Điều 46 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quy định về thủ tục thu hồi đối với GCN cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được thực hiện như sau:

    - Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi là Giấy chứng nhận được cấp lần đầu:

    + Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho cơ quan quản lý đất đai.

    + Cơ quan quản lý đất đai kiểm tra hồ sơ và xác định lại thông tin theo đúng quy định tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận; Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận; chuyển hồ sơ đã giải quyết đến Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận hoặc chuyển cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp Giấy chứng nhận.

    - Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi là Giấy chứng nhận được cấp thuộc trường hợp đăng ký biến động thì văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    + Kiểm tra hồ sơ đã cấp Giấy chứng nhận để xác định lại thông tin theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

    + Thực hiện cấp Giấy chứng nhận.

    + Chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận hoặc chuyển cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp Giấy chứng nhận.

    - Trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp không đúng quy định do lỗi của cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thì nghĩa vụ tài chính sẽ được xác định theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây.

    Ngược lại, trường hợp cấp sai do lỗi của người sử dụng đất thì nghĩa vụ tài chính sẽ được xác định dựa theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

    - Trường hợp tại thời điểm thu hồi mà Giấy chứng nhận đã được cấp đang thế chấp:

    + Cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận phải thông báo cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trên đất và bên nhận thế chấp tài sản.

    + Bên nhận thế chấp phải nộp Giấy chứng nhận cho cơ quan thẩm quyền.

    Theo đó, hiện nay, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà thủ tục thu hồi sổ đỏ bị cấp sai đối tượng sẽ có sự khác nhau.

    (3) Phát hiện sổ đỏ bị cấp sai thì phải kiến nghị đến cơ quan nào?

    Căn cứ Điều 242 Luật Đất đai 2024 có quy định tổ chức, cá nhân khi phát hiện công chức, viên chức thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai các cấp, công chức làm công tác địa chính ở cấp xã vi phạm trong quản lý đất đai thì có quyền gửi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền theo quy định sau đây:

    - Đối với vi phạm của công chức làm công tác địa chính ở cấp xã thì gửi kiến nghị đến Chủ tịch UBND cấp xã.

    - Đối với vi phạm của công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai cấp nào thì gửi kiến nghị đến thủ trưởng cơ quan quản lý đất đai cấp đó.

    - Đối với vi phạm của thủ trưởng cơ quan quản lý đất đai thì gửi kiến nghị đến Chủ tịch UBND cùng cấp.

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị, Chủ tịch UBND hoặc thủ trưởng cơ quan có chức năng quản lý đất đai nêu trên sẽ xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản cho người có kiến nghị biết.

    Theo đó, hiện nay, khi phát hiện sổ đỏ bị cấp sai thì người dân có thể gửi đơn kiến nghị đến những người có thẩm quyền theo quy định như đã nêu trên.

     
    168 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận