Sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, Hải Phòng sẽ thành lập thành phố thuộc thành phố

Chủ đề   RSS   
  • #609767 21/03/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27652
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 575 lần


    Sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, Hải Phòng sẽ thành lập thành phố thuộc thành phố

    TP Hải Phòng đang khẩn trương xây dựng các Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã để đạt được mục tiêu sau sắp xếp là 15 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 08 quận, 01 thành phố và 06 huyện) và 167 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 79 phường, 07 thị trấn và 81 xã). Cụ thể như sau.

    (1) TP. Hải Phòng triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

    Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hải Phòng hiện đang có 15 quận, huyện, bao gồm 07 quận, 08 huyện và 02 huyện đảo. Kèm theo đó là 143 xã, 70 phường, 10 thị trấn. Theo phương án tổng thể, thì dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ có 82/217 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp. Qua đó, sau sắp xếp, TP Hải Phòng sẽ có 167 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm 79 phường, 07 thị trấn và 81 xã (giảm 50 đơn vị).

    Đối với trường hợp của huyện Bạch Long Vĩ, theo kế hoạch thì huyện này cũng thuộc diện thực hiện sắp xếp. Tuy nhiên, do huyện là huyện đảo đặc thù, có vị trí biệt lập (cách đất liền 110km) cho nên khó có thể tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề. TP Hải Phòng đã báo cáo nội dung trên với Bộ Nội vụ, các Bộ, cơ quan Trung ương và được thống nhất không thực hiện sắp xếp với trường hợp này.

    (2) Thành lập thành phố Thủy Nguyên và Quận An Dương

    Bên cạnh việc triển khai xây dựng sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 như đã nêu trên. TP Hải Phòng còn đồng thời xây dựng Đề án khác liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính như sau:

    Thành lập thành phố Thuỷ Nguyên:

    Theo đó, việc thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thuỷ Nguyên giúp giảm 16 xã, thị trấn thành 21 phường, xã. Cụ thể:

    - Thành lập 9 phường trên cơ sở nguyên trạng 9 xã, thị trấn.

    - Sắp xếp 28 xã, thị trấn để thành lập 12 phường, xã (8 phường, 4 xã).

    Ngày 01/03/2024, huyện Thủy Nguyên đã ban hành Kế hoạch 52/KH-UBND tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình kỳ họp HĐND các cấp về nội dung của Đề án.

    Theo đó, từ 12/03/2024 đến 10/04/2024, huyện Thủy Nguyên sẽ tiến hành lấy ý kiến cộng đồng về 05 nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đô thị mới Thủy Nguyên. Việc lấy ý kiến được thực hiện thông qua hai hình thức chính như sau:

    - Đối với các cơ quan, tổ chức: Hồ sơ quy hoạch sẽ được gửi đến các cơ quan, tổ chức liên quan để lấy ý kiến. Các cơ quan, tổ chức được yêu cầu phản hồi bằng văn bản.

    - Đối với cộng đồng dân cư: việc lấy ý kiến sẽ được thực hiện qua phiếu góp ý được trưng bày công khai tại các địa điểm như: UBND các xã, thị trấn trong phạm vi lập nhiệm vụ quy hoạch phân khu. 

    Đồng thời, các cơ quan chức năng, xã, thị trấn có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tại các cơ quan hành chính, trên các tuyến đường, tại các địa phương có panô, áp phích tuyên truyền trực quan, sinh động để nhân dân dễ dàng tiếp cận. Qua đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân địa phương. 

    Thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương

    Cụ thể, huyện An Dương sẽ thực hiện sắp xếp lại 16 xã, thị trấn thành 13 phường, giảm 3 xã, thị trấn, trong đó thành lập 9 phường. Đồng thời, thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính, chuyển 3 xã thuộc huyện An Dương là Đại Bản, An Hồng và An Hưng sang Quận Hồng Bàng quản lý.

    Bà Trần Thị Quỳnh Trang, Bí thư Huyện ủy An Dương, đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai xây dựng Đề án này. Đồng thời khẳng định đây là nhiệm vụ chính trị mang ý nghĩa lịch sử đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Dương.

    Chính vì thế, cơ quan thường trực, các thành viên ban chỉ đạo, các phòng, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể được giao nhiệm vụ tuyên truyền sâu rộng về các nội dung của Đề án nhằm đảm bảo sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. 

    Bên cạnh đó, việc rà soát, bổ sung danh sách cử tri và thực hiện lấy ý kiến cử tri về các nội dung Đề án cũng phải được tiến hành khẩn trương, đảm bảo thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch và tuân thủ luật pháp.  Các nội dung và điều kiện cần thiết cho việc tổ chức các kỳ họp HĐND các cấp để thông qua các nội dung về Đề án cũng cần được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ và tuân thủ luật định.

    Tính đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính đang lập danh sách cử tri, chuẩn bị các nội dung, điều kiện cần thiết để lấy ý kiến cử tri và thông qua Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện. Sở Nội vụ Hải Phòng tham mưu hoàn thiện hồ sơ Đề án trình Chính phủ (qua Bộ Nội vụ) về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

     
    3333 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phucpham2205 vì bài viết hữu ích
    admin (28/03/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận