Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Chủ đề   RSS   
  • #555817 27/08/2020

    hhngn28

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/08/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 140
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được trả sổ bảo hiểm xã hội?

     
    Sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, mặc dù đã cam kết trả sổ bảo hiểm trong vòng 1 tháng nhưng đến nay đã tháng 15 ngày, công ty cũ vẫn chưa trả lại sổ cho tôi và khi em gọi lại thì viện lý do là phòng bảo hiểm chưa trả lại cho công ty. 
     
     Vì vậy em muốn hỏi Luật sư là có phải công ty cũ đã vi phạm pháp luật đúng không? Và trong trường hợp này, em có quyền và nghĩa vụ gì?
     
     
    5255 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hhngn28 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (27/08/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #556058   29/08/2020

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
     
    Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
     
    Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành chỉ quy định, hướng dẫn chi tiết thời hạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản (tiền) liên quan đến quyền lợi mỗi bên. Còn đối với thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội pháp luật chỉ xác nhận thuộc nghĩa vụ của phía doanh nghiệp, tuy nhiên không quy định chính xác thời hạn thực hiện.
     
    Theo đó, phụ thuộc vào việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cơ quan bảo hiểm xã hội. Chị có thể liên hệ trực tiếp với phía doanh nghiệp để được thông báo khi có sổ. 
     
    Báo quản trị |  
  • #556183   30/08/2020

    Theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 47 Bộ luật lao động 2012:

    “2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

    => Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty của bạn có nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm cho bạn.

    Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ cho người lao động thì bị xử phạt theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:

    - Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động;

    Bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty, đề nghị công ty trình bày lý do chưa thanh lý hợp đồng và xác định ngày thanh lý hợp đồng. Bạn cũng có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở yêu cầu hòa giải hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trandothucuyen96@gmail.com vì bài viết hữu ích
    ChanhLe96 (30/08/2020)
  • #556397   30/08/2020

    hhngn28 viết:

     
    Sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, mặc dù đã cam kết trả sổ bảo hiểm trong vòng 1 tháng nhưng đến nay đã tháng 15 ngày, công ty cũ vẫn chưa trả lại sổ cho tôi và khi em gọi lại thì viện lý do là phòng bảo hiểm chưa trả lại cho công ty. 
     
     Vì vậy em muốn hỏi Luật sư là có phải công ty cũ đã vi phạm pháp luật đúng không? Và trong trường hợp này, em có quyền và nghĩa vụ gì?
     

    Quy định ghi nhận là tối đa trong thời hạn 30 ngày người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn trả các hồ sơ cho người lao động. Hồ sơ ở đây được hiểu là bao gồm cả việc chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp của bạn mới 15 ngày nên cứ chờ thêm 15 ngày nữa xem sao nhé. Nếu sau 15 ngày nữa mà công ty không trả sổ thì bạn có thể xem xét thực hiện khiếu nại đến công ty hoặc liên hệ trình báo đến cơ quan quản lý về lao động để được giải quyết.

     
    Báo quản trị |  
  • #556453   30/08/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
     
    1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
     
    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
     
    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
     
    4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
     
    Như vậy, theo quy định trên thì Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Luật không giới hạn thời gian tối đa.

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #558871   28/09/2020

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2032)
    Số điểm: 14891
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động trường hợp đặc biệt cũng không quá 30 ngày bạn nhé.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #571613   28/05/2021

    thibong97
    thibong97

    Sơ sinh

    Vietnam --> Hà Nội
    Tham gia:28/05/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    hợp đồng thoi việc của e được ký ngày 09/01/2021, nhưng công ty chỉ đóng bảo hiểm cho đến tháng 12 /2020, và đã chốt sổ nhưng làm khó trong vấn đề trả sổ BHXH thì e có thể làm gì ạ?, Tính từ ngày nghỉ đã hơn 5 tháng mà CTy vẫn k trả sổ, e nộp sổ cho cty từ giữa t2/2021, và cty không trả giấy tờ châm dứt hợp đồng. nên e k được hường trợ cáp thất nghiệp. cho hỏi e có thể làm được gì ạ?

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thibong97 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (28/05/2021)