Về vấn đề anh nêu, tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:
"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 07 ngày làm việc (trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài không quá 30 ngày) kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì hai bên phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của từng bên. Theo thông tin anh cung cấp thì hiện tại công ty đã chốt sổ quá lâu cho anh.
Nếu như anh đáp ứng được điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì việc công ty trả sổ BHXH chậm sẽ ảnh hưởng đến việc anh làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, nếu trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà anh không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quá thời gian này anh sẽ không được giải quyết chế độ, sẽ để cộng dồn cho lần sau.
Theo em, vì công ty cũng đã chủ động thông báo cho anh thời điểm gần cuối tháng này thì mình có thể tiếp tục chờ, nếu sau thời gian này mà công ty vẫn cố tình không chốt sổ BHXH cho anh thì anh có thể làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan BHXH để được hỗ trợ giúp đỡ giải quyết anh nhé.