Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Chủ đề   RSS   
  • #608226 18/01/2024

    maithuan415
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2020
    Tổng số bài viết (561)
    Số điểm: 4959
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 60 lần


    Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

    Trong nhiều trường hợp, người lao động bị mất cơ hội nhận được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp do không nộp hồ sơ theo đúng quy định.
     
    Vậy Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?
     
    Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
     
    Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ của bảo hiểm xã hội. Đây là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất việc làm và hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm công việc mới trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
     
    Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
     
    - Trợ cấp thất nghiệp;
     
    - Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm;
     
    - Hỗ trợ học nghề; bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp để duy trì việc làm cho người lao động.
     
    Điều kiện hường bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc làm
     
    Theo nội dung tại Điều 49 Luật Việc làm 2013: Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ các điều kiện sau đây:
     
    - Người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:
     
    + NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    + Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    - Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp theo quy định tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 43 của Luật này; người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật này;
     
    - Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này;
     
    - Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
     
    + NLĐ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    + NLĐ đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    + NLĐ đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    + NLĐ đang bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    + NLĐ ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    + NLĐ bị Chết
     
    Sau 3 tháng không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?
     
    Theo nội dung Điều 46 Luật Việc làm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) quy định:
     
    - Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.
     
    - Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ TCTN thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.
     
    - Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN”.
     
    Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu NLĐ nghỉ việc và chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày bắt đầu nghỉ việc, NLĐ không nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên cơ quan BHXH sẽ  không được hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp do đã vi phạm thời gian nộp hồ sơ, trừ một số trường hợp bất khả kháng có hướng dẫn khác từ cơ quan có thẩm quyền. Nói cách khác, nếu quá 3 tháng nghỉ việc mà người lao động chưa nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp lên cơ quan BHXH thì sẽ không được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp
     
    94 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận