Trường hợp sản phẩm dùng để khuyến mãi (đã đăng ký) mà hết thì thay thế sản phẩm khác được không? Thủ tục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
(1) Sản phẩm khuyến mãi đã đăng ký hết hạn thì có được thay bằng sản phẩm khác?
Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại đã được xác nhận đăng ký trước đó, thương nhân thì trước khi sửa đổi, bổ sung phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại đến cơ quan quản lý nhà nước nơi đã đăng ký.
Đồng thời, tại Khoản 5 Điều 20 Nghị định 81/2018/NĐ-CP cũng có nêu rõ, việc sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại phải đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng đã tham gia chương trình trước khi chương trình được sửa đổi, bổ sung nội dung.
Từ dẫn chiếu quy định nêu trên, có thể thấy, pháp luật hiện hành không quy định cấm thay thế sản phẩm khuyến mãi đã đăng ký bằng sản phẩm khác. Tuy nhiên, khi thực hiện việc thay thế phải đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng đã tham gia chương trình trước khi chương trình được sửa đổi, bổ sung nội dung.
(2) Hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung chương trình khuyến mãi đã đăng ký gồm những gì?
Trường hợp thực hiện sửa đổi, bổ sung chương trình khuyến mãi thì thương nhân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung bao gồm: Văn bản thực hiện theo Mẫu số 06 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/10/MAU-DK-06.doc Mẫu số 06
Tại đây, thương nhân sẽ phải điền các thông tin bao gồm:
- Tên doanh nghiệp (Tên thương nhân).
- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Thông tin liên hệ của doanh nghiệp, gồm: điện thoại, fax, email.
- Tên và số điện thoại của người liên hệ.
- Thông tin về số hiệu và ngày ban hành Công văn của Cục Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) xác nhận việc thực hiện chương trình khuyến mại (tên chương trình khuyến mãi, thời gian, địa bàn khuyến mại).
Bên cạnh đó, trong hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung, doanh nghiệp phải nêu rõ lý do điều chỉnh chương trình khuyến mại và những nội dung nào của chương trình khuyến mại được sửa đổi, bổ sung.
Bên cạnh đó, thương nhân còn phải cam kết các nội dung như:
- Thông báo công khai thông tin về chương trình khuyến mại (đã được sửa đổi, bổ sung nội dung) theo quy định.
- Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng đã tham gia chương trình khuyến mại.
- Thương hiện chương trình khuyến mại đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Sau khi đã chuẩn bị và điền đầy đủ thông tin, thương nhân có thể lựa chọn một trong các cách thức nộp như sau:
- Qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cung cấp.
Theo đó, trong thời hạn là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền sẽ xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại của thương nhân. Trường hợp không xác nhận thì sẽ nêu rõ lý do theo quy định của pháp luật.
Ngày nhận được hồ sơ nêu trên sẽ căn cứ theo:
- Ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện.
- Ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp.
- Ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Tại đây, Nghị định 81/2018/NĐ-CP cũng có nêu rõ, trường hợp Bộ Công Thương là cơ quan xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại thì Bộ sẽ cung cấp cho Sở Công Thương nơi thương nhân tổ chức khuyến mại nội dung chương trình đã được xác nhận sửa đổi, bổ sung để phối hợp quản lý.