Thông tư 11/2013/TT-BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông đường bộ

Chủ đề   RSS   
  • #249828 21/03/2013

    daonhan
    Top 500
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2008
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 11952
    Cảm ơn: 526
    Được cảm ơn 675 lần


    Web

    Thông tư 11/2013/TT-BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông đường bộ

    Bộ Công an ban hành Thông tư 11/2013/TT-BCA ngày 01 tháng 03 năm 2013 hướng dẫn Nghị định  34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

    Xem thêm:

    - Nghị định 71 - các lỗi và mức phạt dành cho xe mô tô và ô tô

    - Các mức phạt về lỗi liên quan đến giấy tờ xe theo nghị định 71/2012

    - Làm gì để xe không chính chủ thành chính chủ?

    Theo đó: 

    • - Không xử phạt "xe không chính chủ" khi xe đang lưu thông.
    • - Việc xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ khi lực lương chức năng trong quá trình:
      • + đăng ký cấp biển số;
      • + điều tra, giải quyết tai nạn giao thông;
      • + qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;
      • + tạm giữ phương tiện vi phạm hoặc qua điều tra các vụ án hình sự mà phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.
      •  + quá thời gian 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định.
    • - Xử phạt hành vi người điều khiển xe không mang theo các giấy tờ sau:
      • + giấy đăng ký xe;
      • + giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển;
      • + giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
      • + giấy bảo hiểm xe còn hiệu lực.
    • - Quy định cụ thể về việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe:
      • + người điều khiển phương tiện vi phạm mà Nghị định số 34 quy định hành vi đó bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe để bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính.
      • + Trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt, người đã ra quyết định xử phạt phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp Giấy phép lái xe đó.
      • + Trường hợp người bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, mà người đó có Giấy phép lái xe hạng thấp hơn so với loại xe đang điều khiển, thì vẫn ra quyết định tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đó; đồng thời, bổ sung xử phạt về hành vi có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển.
      • + ...
    • - Việc tạm giữ giấy tờ áp dụng cho các trường hợp vi phạm cụ thể thực hiện như sau:
      • + áp dụng hình thức phạt tiền có thể tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự:
        1. Giấy phép lái xe;
        2. Giấy đăng ký xe;
        3. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
        4. Giấy bảo hiểm xe còn hiệu lực. 
      • + Xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Nếu không có Giấy phép lái xe thì phải tạm giữ phương tiện vi phạm.
    • - Khi kiểm soát người lái xe vi phạm xuất trình biên bản vi phạm hành chính do các đơn vị, địa phương đã lập và tạm giữ giấy tờ:
      • + Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết ghi trong biên bản vi phạm hành chính và đã bị tạm giữ các giấy tờ thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ. Nếu tiếp tục vi phạm hành vi mới thì phải lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ và hành vi vi phạm mới. Tiến hành tạm giữ một trong các loại giấy tờ còn lại hoặc tạm giữ phương tiện và xử lý vi phạm theo quy định.
      • + Trường hợp đang trong thời gian hẹn giải quyết ghi trong biên bản vi phạm hành chính và đã bị tạm giữ hết các giấy tờ, mà người điều khiển phương tiện lại tiếp tục vi phạm hành vi mới thì phải lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm mới, tạm giữ phương tiện vi phạm và xử lý vi phạm theo quy định.

    Thông t�� 11 của BCA này có có hi��u lực kể từ ngày 15/4/2013.

    Xem toàn văn thông tư 11 năm 2013 của BCA tại TVPL

     
    67150 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #249842   21/03/2013

    daonhan
    daonhan
    Top 500
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2008
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 11952
    Cảm ơn: 526
    Được cảm ơn 675 lần


    Web

    Theo Thông tư 11/2013 của Bộ Công an còn có thêm một giấy phép nữa là "giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;"

    Tại Điều 6 Thông tư 11 quy định:

    “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không  xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định; tạm giữ phương tiện theo qui định”

    Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

    Hơn mười mấy năm nay tôi chạy xe mà hoàn toàn không hề hay biết "giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường" là loại giấy tờ gì, ở đâu ra, sao lâu nay không thấy cấp?

    Và chắc chắn rằng đến ngày 15 tháng 4 tới đây khi ra đường, nếu bị công an CSGT thổi phạt, tôi cũng như các bạn thành viên DanLuat sẽ bị phạt lỗi không mang "giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường". 

     
    Báo quản trị |  
  • #252693   03/04/2013

    duonglehoang
    duonglehoang

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2008
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 145
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


             Đây là sai sót kỹ thuật trong văn bản Quy phạm pháp luật! Phải là giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (nếu có), vì nếu không có loại giấy tờ này thì không thể xuất trình được.

     
    Báo quản trị |  
  • #252697   03/04/2013

    leanhthu
    leanhthu
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1840)
    Số điểm: 17440
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1146 lần


    Trường hợp  Thông tư 11/2013/TT-BCA ngày 01 tháng 03 năm 2013 hướng dẫn Nghị định  34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Một trong những Điều khoản quy định về Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thực sự tôi thấy quy định này không hợp lý vì:

    1./. Quy định này thiết nghĩ chỉ nên áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô. Các cơ sở sản xuất này đều có các tiêu chuẩn, quy trình về việc sản xuất cũng như các điều kiện cần thiết về bảo đảm môi trường thì mấy được phép đưa các sản phẩm của mình vào tiêu thụ.

    2./. Người dân sử dụng phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe ô tô... họ không am hiểu về vấn đề kỹ thuật thế nào đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường mà bắt họ đi xin giấy phép thì họ phải kê khai và làm thủ tục thế nào đây?

    3./. Khi nộp hồ sơ xin giấy phép Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì nộp ở đâu đây? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp

    Do vậy nhiều khi văn bản pháp luật không điều chỉnh đúng đối tượng sẽ gây phiền hả làm ảnh hưởng không nhỏ đến đại bộ phận người dân suốt ngày chỉ lo giấy tờ sao cho đủ để mà cung cấp. Thiết nghĩ các nhà làm luật cũng lên có những suy nghĩ, quan điểm đúng đắn về vấn đề trên.

    Trân trọng!

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty Luật TNHH Thành Thái

    Trụ sở: Tổ 13, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn leanhthu vì bài viết hữu ích
    SAdmin (03/04/2013) xBlackEye (23/04/2013)
  • #255185   15/04/2013

    daonhan
    daonhan
    Top 500
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2008
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 11952
    Cảm ơn: 526
    Được cảm ơn 675 lần


    Web

    Thông tư 11/2013 của BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 15/4/2013

    Hôm nay 15/4, Thông tư11/2013/TT-BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông ường bộ, trong đó có quy định về phạt xe "không chính chủ" có hiệu lực.

    Mình xin tổng hợp các bài viết liên quan đến Thông tư 11 của BCA trên DanLuat:

    Xe không chính chủ: Xử phạt là phạm luật ?

    Thông tư 11/2013: Không phạt xe “không chính chủ” đang lưu thông

    Đúng hay sai chuyện “Phạt xe không chính chủ” ?

    Xử phạt xe không chính chủ: Báo chí đã hiểu sai về thông tư 11

    Xung quanh việc xử phạt xe không chính chủ - Khó phục!

    ... còn nhiều nữa, các ACE DanLuat bổ sung thêm nhé.

    Thông tư 12/2013 của BCA: Các thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ôtô xe máy cũng có hiệu lực từ hôm này (15/04/2013)

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn daonhan vì bài viết hữu ích
    themiracle (15/04/2013)
  • #255234   15/04/2013

    duongtienthach
    duongtienthach

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/10/2011
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 3 lần


    giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường  không áp dụng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe cơ giới của công an, quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh (Đ 2 TT22/ 2009). nên nếu bạn đi xe máy thì đừng thắc mắc tại sao không có giấy tờ đó nha bạn. khi điều khiển xe máy thì cần giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe và bảo hiểm còn hiệu lực thôi bạn ạ

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn duongtienthach vì bài viết hữu ích
    daonhan (15/04/2013) xBlackEye (23/04/2013)
  • #255247   15/04/2013

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Cụ thể số hiệu của văn bản này là Thông tư 22/2009/TT-BGTVT ngày 06/10/2009

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    SAdmin (15/04/2013)
  • #256182   19/04/2013

    giotcafes
    giotcafes

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo quan điểm của tôi là khi sử dụng xe máy chỉ cần mang theo GPLX và giấy Đăng ký xe là đủ , còn về chuyện ghép thêm vào giấy bảo hiểm xe máy là vô lý

    Vì chuyện mua bảo hiểm là do tự nguyện của ngườimua để đề phòng rủi ro, mà đã tự nguyện thì không nên bắt buộc { tại sao chúng ta lại làm giàu cho các công ty Bảo hiểm ??? khi mà quyền lợi được bảo hiểm lại không được đáp ứng chính đáng !! }

    thử làm một phép tính đơn giãn 1 xe máy / 1 bảo hiểm , theo thống kê hiện nay cả nước có 37.000.000 xe máy nhân cho số tiền đóng bảo hiểm thì giá trị của nó sẽ là bao nhiêu ? có phải là làm giàu cho CTY bảo hiểm không ?

    Mà đâu phải người mua lúc nào cũng gặp hoặc gây tai nạn - chưa kể đến vấn đề mua bảo hiểm đó là mua cho đối tác chứ không phải mua cho chính mình

     
    Báo quản trị |  
  • #256209   19/04/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Bạn giotcafes có lẽ đã hiểu nhầm một chút, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc chứ không phải bảo hiểm tự nguyện. Do vậy khi tham gia giao thông thì phải mang theo GCNBH là hợp lý.

    Vấn đề về quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra tai nạn là chuyện khác, tôi không bàn ở đây.

     
    Báo quản trị |