HỢP ĐỒNG BẢO HÀNH

Chủ đề   RSS   
  • #286918 18/09/2013

    nguyentoan010493

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2013
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 390
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    HỢP ĐỒNG BẢO HÀNH

    Vừa rồi chú mình mới mở cửa hàng điện tử gia dụng, có đặt 1 lô TV về để bán, có giao kết hợp đồng với bên A để mua bán hàng hóa. Nhưng sau đó một tháng thì có thấy có 1TV bị hỏng và đã gọi người bên A đến kiểm tra sửa chữa nhưng bên đấy không sửa được và nói là bị hỏng luôn. Chú mình đòi bên A bồi thường giá trị TV hoặc thay một chiếc TV mới khác nhưng bên A không đồng ý vì trong hợp đồng không ghi rõ, chỉ ghi là sau khi nhận hàng nếu thấy bị hư hỏng ngay lúc đó thì sẽ được thay luôn còn để quá thời gian thì sẽ k đượ thay nữa. Vậy thì bây giờ theo luật sư nên làm thế nào? liệu mình có quyền được đền bù ko??

     
    31501 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #287054   19/09/2013

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần


    Chào bạn!

    Với thông tin bạn nêu Luật sư tư vấn như sau:

    Trước hết bạn cần kiểm tra lại chính xác trong hợp đồng đó quy định như thế nào về trường hợp hàng hóa bị hư hỏng, thời hạn phát hiện và yêu cầu sửa chữa, bảo hành, đây là sản phẩm mới hay là hàng đã qua sử dụng?

    Về nguyên tắc người bán hàng phải có trách nhiệm bảo hành cho sản phẩm, hàng hóa của mình theo thời hạn tương đương với tính năng sử dụng của loại sản phẩm đó.

    Nếu hợp đồng không quy định rõ về việc này thì cần tham khảo quy định của Bộ luật dân sự về nghĩa vụ của người bán hàng.

    Cụ thể Bộ luật dân sự quy định như sau:

    Điều 444. Bảo đảm chất lượng vật mua bán

    1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.

    2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hoá hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

    3. Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong các trường hợp sau đây:

    a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

    b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

    c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

    Điều 445. Nghĩa vụ bảo hành

    Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

    Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.

    Điều 446. Quyền yêu cầu bảo hành

    Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

    Điều 447. Sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành

    1. Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết.

    2. Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.

    3. Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

    Điều 448. Bồi thường thiệt hại trong thời hạn bảo hành

    1. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.

    2. Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

    Rất tiếc Luật sư chưa đượ cung cấp tài liệu liên quan tới sự việc này nên chưa thể tư vấn chi tiết cho bạn được.

    Chúc bạn khỏe và thành công!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
  • #287305   20/09/2013

    thutranght93
    thutranght93

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2013
    Tổng số bài viết (54)
    Số điểm: 690
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 4 lần


    Thưa luật sư cho cháu hỏi là nếu trong tình huống của bạn nêu trên, cả bên mua và bên bán đều không có thỏa thuận về việc bảo hành nhưng khi bên bán vẫn chấp nhận sửa tivi hỏng cho bên mua. Vậy bên mua có quyền kiện bên bán ra tòa yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành không ạ.

        Theo cháu được biết, nếu hai bên không thỏa thuận về vấn đề bảo hành thì bên bán không có nghĩa vụ bảo hành trừ trường hợp đối với nhà ở có phải không ạ, và bên mua cũng không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án thực hiện nghĩa vụ bảo hành.

    Xin luật sư tư vấn giúp

    Cháu cảm ơn ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #287387   21/09/2013

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần


    Chào em!

    Nội dung em hỏi cũng rất hay nhưng vấn đề này đã được điều 444 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định. Nội dung điều luật như sau:

    Điều 444. Bảo đảm chất lượng vật mua bán

    1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.

    2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hoá hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

    3. Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong các trường hợp sau đây:

    a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

    b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

    c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

    Việc đảm bảo chất lượng và tính năng sử dụng của hàng hóa, tài sản là trách nhiệm của người bán, người sản xuất. Có thể hai bên không có sự thỏa thuận nhưng trong một số trường hợp dù không có sự thỏa thuận nhưng người bán, người sản xuất vẫn phải có trách nhiệm- trường hợp này là trường hợp pháp luật quy định.

    Điều 445 Bộ luật Dân sự quy định như sau:

    Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

    Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.

    Khi nghĩa vụ này của người bán, người cung cấp sản phẩm đó không được thực hiện thì người mua hàng hóa sản phẩm đó có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng buộc bên bán phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

    Chúc em cuối tuần vui vẻ!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
  • #287488   21/09/2013

    thutranght93
    thutranght93

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2013
    Tổng số bài viết (54)
    Số điểm: 690
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 4 lần


    Da. em cảm ơn luật sư đã giải đáp giúp em. Nhưng em muốn hỏi luật sư một vấn đề là, trong trường hợp bạn đầu topic đưa ra ạ, hai bên không có thỏa thuận về vấn đề bảo hành. Vì thế theo điều 445 Bộ luật dân sự, A sẽ không có nghĩa vụ bảo hành đối với mặt hàng đó. Tuy nhiên, ý em muồn hỏi luật sư là có trường hợp nào, hai bên không có thỏa thuận về vấn đề bảo hành mà người bán vẫn đương nhiên có nghĩa vụ bảo hành không ạ. Trừ trường hợp đối với nhà ở vì pháp luật đã quy định ạ.

    Nếu không có thỏa thuận mà người bán vẫn đồng ý sửa hàng cho bên mua thì có được coi là người bán đã mặc nhiên chấp nhận nghĩa vụ bảo hành không ạ. Trường hợp này bên mua có quyền khởi kiện nếu bên bán không thực hiện đúng nghĩa vụ không ạ.

    Xin luật sư giải đáp giúp em, em cảm ơn luật sư nhiều ạ.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư. DƯƠNG VĂN MAI - Email: Lsduongmai@gmail.com

CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG, ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - http://www.luatbachduong.vn

Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 19006281