Hỏi về vấn đề khai thuế cho doanh nghiệp buôn bán nhỏ

Chủ đề   RSS   
  • #181147 25/04/2012

    huyflo

    Sơ sinh


    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Hỏi về vấn đề khai thuế cho doanh nghiệp buôn bán nhỏ

    Chào các luật sư diễn đàn Luật.

    Hiện nay ba mẹ em đang kinh doanh mặt hàng là nông sản: rau củ quả...tại nhà và có đăng ký giấy phép kinh doanh dưới dạng công ty TNHH. Em cũng xin giải thích đôi chút, do nhà em nằm ở khu vực quận 12, chi cục thuế Phường và quận không cung cấp giấy phép hộ kinh doanh cá thể cho loại hình nông sản (vì không đủ diện tích kinh doanh), nên ba mẹ phải lên thành phố đăng ký giấy phép kinh doanh dưới tư cách pháp nhân là Công ty TNHH

    Nhưng vấn đề lại xảy ra khi làm khai báo thuế GTGT và thuế TNDN. Vì là hộ gia đình kinh doanh nên tất cả các mặt hàng nông sản nhập về bán là ở chợ đầu mối, không có hóa đơn đầu vào. Và trong trường hợp bán ra cũng vậy: Không xuất hóa đơn bán lẻ và xuất hóa đơn GTGT cho người mua ( vì 1 mớ rau giá trị quá nhỏ).

    Theo như em tìm hiểu Thông tư 130 về cách khai báo thuế GTGT và TNDN, thì trong thông tư có nói về vấn đề nếu không có hóa đơn đầu vào thì có thể làm bảng kê theo mẫu. Tuy nhiên, trong thông tư có đoạn:

    "Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toánh cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hóa là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra, mua sản phẩm thủ công bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song,  mây rơm..."

    Vậy xin hỏi các luật sư, trong trường hợp nhà em như vậy thì có được phép lập bảng kê để kê khai các chi phí đầu vào hay không? Và khi khai doanh thu để tính thuế TNDN thì có cần lập bảng kê hay không? 

    Xin chân thành cảm ơn.




     
    9643 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huyflo vì bài viết hữu ích
    duytambinh (11/08/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #181589   26/04/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần


    Bạn phải lập bảng kê theo mẩu 01/TNDN kèm theo thông tư 130/2008/TT-BTC và kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng để làm chứng từ chi phí đầu vào.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_NgDinhHung vì bài viết hữu ích
    duytambinh (11/08/2013)
  • #187305   21/05/2012

    trinhha2511
    trinhha2511

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 3 lần


    Chào Luật Sư!

    Trong giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty tôi kinh doanh du lịch lữ hành nội địa và quốc tế (mã ngành: 8299). Theo giấy phép đăng ký kinh doanh như vậy, công ty chúng tôi có thể tổ chức tuor du lịch cho khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài và lấy các hóa đơn chi phí ở nước ngoài làm chi phí đầu vào để hoạch toán chi phí đầu vào được không?

    Nếu không thì chúng tôi phải làm gì đăng ký thêm như thế nào nữa để có thể tổ chức các tuor đi nước ngoài và lấy hóa đơn ở nước ngoài về làm chi phí đầu vào làm báo cáo thuế?

    Mong nhân được hồi âm.

    Mến chào luật sư
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trinhha2511 vì bài viết hữu ích
    duytambinh (11/08/2013)
  • #189499   29/05/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần


    Theo hướng dẫn của thông tư 06/2012/TT-BTC :

    Trường hợp giá trọn gói bao gồm cả các khoản chi vé máy bay vận chuyển khách du lịch từ nước ngoài vào Việt Nam, từ Việt Nam đi nước ngoài, các chi phí ăn, nghỉ, thăm quan và một số khoản chi ở nước ngoài khác (nếu có chứng từ hợp pháp) thì các khoản thu của khách hàng để chi cho các khoản trên được tính giảm trừ trong giá (doanh thu) tính thuế GTGT.

    Bạn tham khảo thông tư trên để thực hiện
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn LS_NgDinhHung vì bài viết hữu ích
    trinhha2511 (29/05/2012) duytambinh (11/08/2013)
  • #274195   09/07/2013

    trinhha2511
    trinhha2511

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 3 lần


    Chào luật sư!

    Hiện nay em đang làm cho công ty TNHH có mở trung tâm ngoại ngữ, được cấp giấy phép hoạt đồng, nhưng do sửa chữa nên công ty em di dời địa điểm kinh doanh, công ty em có thanh lý một số CCDC như bàn ghế, máy tính. Khi mua có thuế GTGT 10% nhưng tính hết vào giá gốc TSCĐ do kinh doanh ngoại ngữ không được khấu trừ thuế GTGT. Hiện nay em thanh lý các tài sản này, khi xuất hóa đơn em có phải ghi nhận thuế GTGT đầu ra 10% và nộp thuế hay không? có công văn hay thông tư nào hướng dẫn việc này không ạ?

    Em có tìm hiểu nhưng chỉ thấy các thông tư hướng dẫn khi mua vào được khấu trừ thuế suất 10% thì khi bán thanh lý cũng phải xuất hóa đơn với thuế xuất 10%.

    Em đang rất là bối rối. Mong luật sư giúp em. Em xin chân thành cám ơn

    Thân mến

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trinhha2511 vì bài viết hữu ích
    duytambinh (11/08/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật Sư NGUYỄN-ĐÌNH-HÙNG, Giám-Đốc công ty luật TNHH PHÚ THỌ Trụ sở : số 3 Đào nguyên Phổ phường 4 Quận 11 thành phố Hồ chí Minh

Điện thoại : 08.9551149 Email : tvpl_ls.nguyendinhhung@yahoo.com.vn