Hỏi về mã ngành kinh doanh 5320 và 53200 "Chuyển phát"

Chủ đề   RSS   
  • #371514 22/02/2015

    hoainam1102

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về mã ngành kinh doanh 5320 và 53200 "Chuyển phát"

    Chào luật sư!

    Năm mới chúc mọi người sức khỏe, thành công, may mắn!

    Em có một thắc mắc muốn hỏi với mã ngành kinh doanh chuyển phát 5320 và 53200.

    Luật sư cho em hỏi làm công ty muốn đăng kí mã ngành trên thì cần đáp ứng những  yêu cầu gì?

    Có yêu cầu vốn pháp định không?

    Có cần xin gấy phép bưu chính không?

    Em xin chân thành cảm ơn ạ!

     
    15801 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #371639   25/02/2015

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 24074
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1267 lần


    Chào bạn!

    Vấn đề này chúng tôi  đã trả lời lúc trước, nay trả lời lại bạn như sau:

    Đối với trường hợp của công ty bạn, ngoài việc công ty bạn có đăng ký mã ngành kinh doanh 5320 (đăng ký tại sở kế hoạch đầu tư), còn phải thực hiện thủ tục xin cấp phép kinh doanh dịch vụ viến thông.

    1. Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh yêu cầu có vốn pháp định, cụ thể như sau:

    - Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;

    - Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

    - Mức vốn tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp

    Kinh doanh DV chuyển phát nhanh đòi hỏi có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính của cơ quan quản lý chuyên ngành.

     2. Thành phần hồ sơ bao gồm:

    -  Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;

    - Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;

    - Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);

    - Phương án kinh doanh;

    - Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

    - Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

    - Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

    - Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

    - Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

    - Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;

    - Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định tại điểm k khoản 2 Điều này.

    - Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:

    + Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;

    + Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;

    + Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;

    + Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;

    + Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);

    + Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;

    + Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế - xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.

    Số lượng hồ sơ: 03 bộ (01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao)

    3. Thẩm quyền cấp phép:

    - Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh: Sở thông tin- truyền thông

    - Đối với trường hợp cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Bộ thông tin- truyền thông.

    trân trọng!

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    Website: www.nllaw.vn

    Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 02432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: namlonglaw@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #371990   27/02/2015

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, Luật sư Đào Thị Liên – Công ty Luật Tiền Phong xin được trả lời như sau:

    Dịch vụ chuyển phát thư trong nước và nước ngoài là dịch vụ kinh doanh có điều kiện theo quy định tại phụ lục III, ban hành kèm theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

    Kể từ thời điểm luật Bưu chính 2010 có hiệu lực (ngày 1/1/20110), kinh doanh dịch vụ chuyển phát được gọi chung là kinh doanh dịch vụ bưu chính.

    Điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính được quy định cụ thể tại Luật Bưu chính 2010 và nghị định 47/2011/ND-CP hưỡng dẫn thi hành Luật Bưu chính.

    Theo đó, các nội dung chính liên quan được chúng tôi tư vấn như dưới đây:

    1. Điều kiện về vốn pháp định

    Điều 5, Nghị định 47/2011/NĐ – CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bưu chính 2010 quy định điều kiện về tài chính khi hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính như sau:

    - Nếu thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, thì doanh nghiệp của bạn phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;

    - Trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp của bạn phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

    Mức vốn tối thiểu này phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp.

    2. Xin giấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

    Theo quy định tại Điều 21, Luật Bưu chính 2010 thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.

    Dịch vụ thư được hiểu là dịch vụ thông tin trao đổi dưới dạng văn bản viết tay hoặc bản in, có địa chỉ nhận hoặc không có địa chỉ nhận, trừ ấn phẩm định kỳ, sách, báo, tạp chí. (Tham khảo điểm 6, Điều 3, Luật Bưu chính 2010).

    Các điều kiện để được cấp giấy phép bưu cũng được quy định cụ thể tại Điều 21, bao gồm:

    -    Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

    -    Có khả năng tài chính quy định tại điểm 1 nêu trên, có đủ nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

    -    Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

    -    Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

    Bạn có thể tham khảo thêm về hồ sơ, thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính tại Điều 6, Điều 8, 9 Nghị định 47.

    Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm, hết thời hạn này, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục xin cấp lại.

    3. Các trường hợp phải thông báo hoạt động bưu chính

    Điều 25, Luật Bưu chính 2010 quy định các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

    - Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

    - Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

    - Cung ứng dịch vụ gói, kiện;

    - Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

    - Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;

    - Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

    - Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

    - Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

    Do đó, nếu bạn lựa chọn một trong các hoạt động bưu chính nên tại khoản 1 Điều 25, Luật Bưu chính thì phải tiến hành thủ tục thông báo hoạt động bưu chính.

    Thủ tục xin văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được quy định chi tiết tại Điều 7, 8, 9, Nghị định 47.

    Như vậy, để kinh doanh dịch vụ chuyển phát, trước hết bạn phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát với mã ngành nêu trên. Trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh vốn pháp định theo quy định nêu tại điểm 1. Sau đó, phụ thuộc vào loại hình kinh doanh dịch vụ chuyển phát mà bạn lựa chọn, bạn phải tiến hành thủ tục để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính hoặc thông báo hoạt động bưu chính hoặc thực hiện đồng thời hai thủ tục này.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./. 

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT MINH LONG VÀ CỘNG SỰ

Website: Luatminhlong.com

Địa chỉ : Số 115, ngõ 562, Đường Láng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 04 62 54 56 58 - Fax: 04 62 75 54 95 Hotline: 0914 66 86 85

Email: info@luatminhlong.com hoặc luatminhlong@gmail.com