Thưa luật sư,
Cảm ơn sự hướng dẫn của luật sư.
Cho tôi hỏi tiếp tục câu chuyện trên:
Sau khi Ông T qua đời thì: cơ sở tôn giáo B1 đã có người quản lý; và mãnh đất A thì vợ ông T tiếp quản. Cả 2 phân biệt rõ ràng B1 đã có chứng nhận quyền sử dụng đất; A thì thuộc bà T nên không người quản lý không can thiệp đến.
Khi bà T tiếp quản thì trong 10 năm đầu, bà T không thực hiện giấy tờ gì đến miếng đất A này.
Đến khi bà T tiến hành rào chắn, thì Ông V làm đơn khởi kiện: 1 phần đất trong miếng đất A này là đường đi công cộng A2 của nhà Ông V. Tức là A2 có 3 cạnh trong miếng đất A, và 1 cạnh tiếp giáp (liền kề) với miếng Ô. V.
Khi bà T trích lục bản đồ giải thửa ở UBND xã, thì không có đường đi công cộng V. Bản trích lục được photo và có chứng nhận của UBND xã.
Đi đến Phòng Tài Nguyên & Môi trường Huyện trích luật thì nhận được thông tin là chưa hoàn thiện bản đồ miếng đất A và A2. Tuy nhiên, trong bản đồ quyền sử dụng đất của Ô. V thì đã có A2.
Khi đến tòa án Tỉnh, thì phòng TN&MT Huyện xuất trình 1 bản photo bản đồ giải thửa ở UBND xã có thể hiện A2 và với con dấu mọc đỏ của phòng TN&MT Huyện mà không có bất cứ thông tin gì của UBND xã đóng dấu hay xác nhận.
Dựa trên chứng cứ của phòng TN&MT Huyện đưa ra nên cả Hội đồng tòa án của Tỉnh và Tòa án cấp cao Tp.HCM xác nhận: A2 là đường đi công cộng với các dẫn chứng sau:
1, Đất A chưa được cấp quyền sử dụng đất và chưa đóng thuế;
2, Đất A2 có trong bản đồ xác nhận dấu mọc đỏ của phòng TN&MT Huyện;
3, Đất A2 có thể hiện trong bản đồ ở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Ông V là đường đi công cộng.
Đến khi thi hành án cưỡng chế theo quyết định của tòa án. Trong buổi thi hành: gồm có thời gian lúc đầu hợp tại UBND xã và trên mãnh đất A:
- Tại UBND xã, Bà T yêu cầu UBND xã đưa dẫn chứng bản đồ gốc của UBND xã đã cung cấp cho hội đồng nhìn trực diện bằng mắt. Nhưng UBND xã không xuất trình bản đồ gốc này cho hội đồng chứng kiến tận mắt.
- Tại miếng đất A, Bà T chấp nhận A2 chuyển về đường đi công cộng cho nhà nước.
- Ông V yêu cầu phòng TN&MT Huyện buộc bà T cung cấp thêm miếng đất A1 liên tiếp với A2 để tạo 1 con đường công cộng ra tới 1 đường công cộng khác. Tức là [A1+A2] sẽ tạo nên 1 con đường công cộng xuyên suốt, đúng nghĩa là con đường có thêm 1 cạnh tiếp giáp đường công cộng và 1 cạnh tiếp giáp nhà Ô V.
-----
Sau buổi thi hành án thì đến nay, bà T chưa nhận bất cứ quyết định nào từ cơ quan cấp thẩm quyền (đã 4 năm).
Tuy nhiên, trong 4 năm qua thì nhân viên phòng TN&MT Huyện liên tiếp đến nhà yêu cầu bà T như sau:
- Bán đất A1 cho nhà nước để làm đường đi công cộng. Như vậy sẽ hợp thức với A2 thành 1 đường đi công cộng đúng nghĩa. Bà T không đồng ý.
- Đưa dự định là mở đường đi công cộng trong tương lai ở khu vực này (đại loại là kế hoạch dự án để trình lên Tỉnh) nên bà T phải cung cấp [A1+A2] cho nhà nước thì phòng TN&MT Huyện sẽ tạo điều kiện cho bà T nhận quyền sử dụng đất A. Bà T không đồng ý giao với [A1+A2] đưa vào kế hoạch dự án.
- Trong 4 năm này, bà T đã đồng ý thi hành án chuyển A2 cho nhà nước nhưng phòng TN&MT Huyện vẫn không cấp quyền sử dụng đất [A-A2], với lý do là đất A đang tranh chấp ở phần A2.
-----
Như vậy, bà T phải tiếp tục phương án nào để phòng TN&MT Huyện đồng ý cấp quyền sử dụng đất A hoặc [A-A2].
Đến UBND xã để nộp thuế thì cán bộ hướng dẫn là đất này nằm trong diện đất cơ sở tôn giáo và chưa được chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể kê khai đóng thuế.
=====
Như vậy bà T phải làm gì với miếng đất A hoặc [A-A2]?
Để gỡ rối thì bà T nên đi đến cơ quan nào để làm việc gì tiếp theo?
Cảm ơn luận sư,
Cheers