Chào chị trannga1960.
Vấn đề chị hỏi rất ít xảy ra nên không biết có được nhiều người quan tâm đến không, và quan điểm như thế nào?
Theo tôi tìm hiểu, quan điểm của tôi như sau:
1. Về trợ cấp thôi việc:
- Khoản 1 điều 45 luật viên chức quy định:
Điều 45. Chế độ thôi việc
1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Bị buộc thôi việc;
b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;
c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này.
- Khoản 3 điều 28 Luật viên chức quy định:
3. Việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc được thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
- Khoản 3 điều 36 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
-Khoản 1 điều 48 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
Căn cứ những quy định trên, thì khi chị nghỉ thôi việc được trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc từ tháng 9/1996 đến tháng 12/2008 (vì chị nghỉ việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 4 điều 36 nên được áp dụng khoản 1 điều 48 Luật lao động 2012).
2. Về chế độ thất nghiệp:
- Khoản 1 điều 49 Luật việc làm quy định:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Khoản 1 điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, nếu chị không tiếp tục đi làm (dạng Hợp đồng lao động) và đóng BHXH ở một đơn vị nào khác thì chị được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho khoảng thời gian làm việc từ tháng 1/2009 đến tháng 9/2015.
Tóm lại là chị được hưởng cả trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là quan điểm của tôi hiểu về quy định của pháp luật. Không biết các LS và các thành viên Dân luật có ý kiến gì khác? Và quan trọng nhất là trường chị có quan điểm về vấn đề này giống tôi không?
Chị được đóng tiếp 11 tháng BHXH tự nguyện cho đến khi chị đóng đủ 20 năm thì hưởng chế độ hưu trí (tháng 9/2016). Nhưng chị hãy nhớ đầu tháng 8/2016 phải liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn làm thủ tục nhé.
Chúc chị gập may mắn.
Cập nhật bởi RIA1 ngày 03/11/2015 02:03:03 CH
lỗi chính tả