Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014
“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:
a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động)”
Bên cạnh đó căn cứ tại điều 30 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT:
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định;
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Như vậy theo quy định trên thì người lao động là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc. Thời gian cấp thẻ BHYT cho người lao động sẽ không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định và người sử dungj lao động có nghĩa vụ trả thẻ BHYT cho người lao động. Nếu công ty không thực hiện đúng thì bạn có thể yêu cầu lãnh đạo công ty hoặc nhờ công đoàn can thiệp, nếu công ty vẫn cố tình vi phạm thì bạn có thể tố cáo việc này tới cơ quan quản lý lao động xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại theo số 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.
Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658
Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;
Email: luatsuthanhtung@gmail.com;