Bảo hiểm xã hội 1 lần

Chủ đề   RSS   
  • #511374 31/12/2018

    phatnguyen1991

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/12/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bảo hiểm xã hội 1 lần

    Chào luật sư, luật sư cho em hỏi em phải chuẩn bị những thủ tục nào để nộp xin bảo hiểm 1 lần ạ và sau khi e nộp đơn xin BHXH 1 lần thì bao nhiêu lâu em mới nhận được tiền ạ ... mong được tư vấn của luật sư. Em cảm ơn!

     
    1971 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #511478   01/01/2019

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


     

    Tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

    “Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.

    1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

    Căn cứ vào quy định trên, điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần là người lao động sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm. Tại Điều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

    1. Sổ BHXH.

    2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính) […….] “.

    Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

    + Sổ bảo hiểm xã hội;

    + Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14- HSB);

    Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.

    Căn cứ tại điểm 2.2 khoản 2 Điều 26 Quyết định số 636/QĐ-BHXH có quy định về nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

    “2.2. … nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần) để hưởng BHXH một lần.”

    Căn cứ vào quy định trên, bạn sẽ nộp hồ sơ tại bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú của bạn (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần). Nơi cư trú được xác định là nơi có sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú của bạn.

    Về thời gian nhận BHXH một lần sau khi nộp hồ sơ:

    Căn cứ Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

    “Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

    3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.

    Như vậy, tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận BHXH một lần. Trong trường hợp còn thắc mắc hoặc có các trường hợp vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, các bạn hãy gọi 1900 6280 liên lạc với luật sư để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Cập nhật bởi thanhtungrcc ngày 02/01/2019 02:57:05 CH

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;