Quyền nghỉ không hưởng lương của viên chức như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #606637 06/11/2023

    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2032)
    Số điểm: 14951
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Quyền nghỉ không hưởng lương của viên chức như thế nào?

    Ngoài những ngày nghỉ phép hàng năm, nghỉ lễ tết theo quy định thì viên chức có được quyền nghỉ không hưởng lương không? Thời gian nghỉ như thế nào?

    Viên chức có được nghỉ không hưởng lương?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Viên chức 2010 về quyền nghỉ ngươi của viên chức thì viên chức có quyền như sau:

    - Được nghỉ hàng năm theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019;  nghỉ lễ theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019; nghỉ việc riêng theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019. Trong trường hợp nếu do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.

    - Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

    - Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật.

    - Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

    Như vậy, viên chức có quyền được nghỉ không hưởng lương nhưng phải trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Về thời gian nghỉ không hưởng lương là bao lâu thì cũng sẽ do viên chức đề nghị và người đứng đầu đơn vị đồng ý, không có quy định về thời gian nghỉ không hưởng lương tối đa.

    Chế độ thanh toán tiền nghỉ hàng năm của viên chức khi chưa nghỉ hết

    Điều 13 Luật Viên chức 2010 cũng đã nêu nếu do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ. Việc thanh toán tiền căn cứ theo quy định khoản 2 Điều 2 Thông tư 141/2011/TT-BTC (sửa đổi tại Thông tư 57/2014/TT-BTC) quy định trường hợp viên chức được thanh toán tiền lương, hoặc tiền bồi dưỡng cho những ngày được nghỉ phép hàng năm theo pháp luật quy định nhưng chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm như sau:

    - Các trường hợp được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ thực hiện theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019: Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

    - Các trường hợp được thanh toán tiền bồi dưỡng do yêu cầu công việc, cơ quan, đơn vị không bố trí được thời gian cho cán bộ, công chức nghỉ phép:

    + Viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được hưởng chế độ nghỉ phép hàng năm thì cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm bố trí sắp xếp công việc, thời gian cho viên chức nghỉ phép theo chế độ quy định. Trong trường hợp do nhu cầu công việc không thể bố trí cho viên chức nghỉ phép hoặc bố trí không đủ số ngày nghỉ phép theo quy định, thì cơ quan, đơn vị quyết định việc chi trả tiền bồi dưỡng cho viên chức những ngày chưa nghỉ phép hàng năm.

    + Viên chức nếu đã được cơ quan, đơn vị bố trí sắp xếp thời gian cho đi nghỉ phép theo quy định nhưng không có nhu cầu nghỉ phép thì không được chi trả tiền bồi dưỡng đối với những ngày chưa nghỉ phép hàng năm.

    + Căn cứ điều kiện công việc thực tế, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ về các trường hợp được chi trả tiền bồi dưỡng đối với những ngày chưa nghỉ phép hàng năm.

     
    365 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận